C-67

16 4 0
                                    

Sir, we saw your wife and with the kids right now at the airport. What are we going to do now? One of my staff called me and guarded the terminal. even though it's been a long time since they left I have staff guarding the terminals lest one day they see my wife on the plane.


 Blocked the terminal and told not to release them at the terminal ", I instructed him. Watch carefully and they may escape again and I do not know where to look for them. Take them in the car when they want to leave and take them to the safe house at the vacation home in Batangas. I will follow you and wait for you there. Don't tell  your Ma'am Thalia and I will knock you down right now if you unfollow my command.


Yes, Boss. My mouth was zipped out with this matter. Alam mo naman na ang loyalty ko ay para sa iyo. Hindi ito makakarating kay Maam Thalia.


Good to hear that. Sige, papunta na ako diyan at bantayan niyo maigi si Maam Kathrine niyo baka makatakas na naman . At kailangan kung makausap siya at makita ang mga anak namin.


Areglado Boss. May ibibilin pa kayo sa akin Boss?


Wala na. Basta don't take away your eyes with your Maam Kathrine dahil kapag mangyari iyon ay babarilin ko kayo isa-isa  . Understand?


Yes, Bossing.


Sige, patayin ko na ang tawag para mabantayan mo ang Maam mo nang maigi at pinatay na nito ang cellphone. Pagkatapos maibaba ang tawag ay itinuon ko ang mata sa kalsada. Medyo kabado ang aking dibdib habang papalapit na ako sa Terminal 3 kung saan naglanded ang sinakyan nila Kathrine. Maraming mga alaala ang nagflashback sa aking isipan hanggang sa kasalukuyan.  Ang pagkawalay ko sa mga bata at pagtataksil ko. How i explain it to my children kung bakit wala ako sa kanilang tabi habang lumalaki sila. Paano ko sasagutin ang mga katanungan nila at sumilay sa aking mga labi ang panghihinayang sa mga panahon, oras at pagkakataon na dapat ay kasama nila ako sa tanang buhay nila.


Did my five children still remember my face?"mga katanungan ko na kailangan ko nang kasagutan. But how if they got angry with me too? Kaya ko bang harapin ang mga ito at marami pang tanong na walang kasagutan. But how?


I call my right man "Yes sir", he said while he perfectly answering my call. No matter how angry was Kathrine ay kailangan ko nang harapin siya para sa mga bata. Marami akong pagkukulang sa mga ito at this really the right time para ibigay ko ang time at kunin ang permiso ni kathrine na makita ang mga bata at kung magmatigas ito ay idadaan ko sa batas ang custody ko para madalaw ang mga anak ko. Hindi ako natatakot sa kanya kahit abogado ito. Alam ko naman na kasalanan ko rin kung bakit niya ako iniwan. Pero sobrang tagal na para hindi niya ako mabigyan nang second chance. Ganoon ba kalaki ang galit niya sa akin?


Kathrine POV


Pagkababa sa eroplano ay nagulat ako sa aking nakita. I saw Thunder with his body guard around the terminal.  I shocked when I see him with his people. Bakit siya nandito? May sinundo ba sila sa terminal. At kahit magtago ako ay makikita din ako nang mga tauhan niya kaya I stood up with confidence. Hawak ko ang dalawang kambal sa aking dalawang kamay kasunod ang tatlo pa na kasama nang mga Yaya nito. Pikit mata akong lumakad sa hagdan nang eroplano pababa habang sobrang kabog ang aking dibdib. Bakit ngayon pa kami nagkita? Sa dami nang mga araw na pwedeng nandito siya ay bakit ngayon pa na kadarating namin sa bansa. What a coincidence ?

The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now