"No ", sigaw ako nang sigaw kung saan nakikita ko ang maputing hardin na napapaligiran nang maputing ulap. Nag-iisa sa isang hardin na sobrang ganda. May lumapit sa akin at nakita ko si inay. Masaya siya at niyakap ako nang mahigpit.
Anak, bakit nandito ka? Nasaan ang mga kapatid mo? Sino ang mag-aalaga sa kanila ngayon?o sunod-sunod na mga tanong sa akin nang aking inay. Malungkot ang kanyang mga mata at mukhang maiiyak siya sa aking harapan. I saw in her eyes with pain and worried kaya niyakap ko rin siya . I miss her so much but in my mother eyes she was not happy at all.
I miss you inay. Bakit narito ako patay na ba ako? Hindi siya makapaniwala na magkasama na sila ng kanyang ina. Pero patay na ang kanyang ina, ibig sabihin ay patay na rin siya.
Anak, Kailangan mong bumalik sa katawan mo, anak hindi mo pa oras.Kailangan mong balikan ang mga kapatid mo.Pakisabi sa kanila mahal na mahal ko sila .Alagaan mo si bunso anak para sa akin. Mahal ka ng inay.Mag-ingat kayo ha hintayin ko kayo hanggang sa muli nating pagkikita.Niyakap niya ako sa huling pagkakataon at biglang nawala siya sa harapan ko .Sinunod ko ang sinabi ng inay na susundan ko ang nakabukas na pintuan at makakalabas na ako sa langit. Nagmulat ako ng mata at wala akong makita na isang bantay sa kwarto. Pero hindi ko masisi ang aking asawa kung iiwan niya lang ako sa lugar na ito na mag-isa dahil may kasalanan din ako sa kanya.Hindi ako nagsasabi ng katotohanan sa kanya.May narinig akong mga boses sa labas ng pintuan at aktong bubuksan ito kaya nagkunwari akong tulog pa rin.
Maya-maya ay may narinig akong nag -uusap sa aking tabi. May naramdaman akong humawak sa aking mga kamay, malamig at malaki na palad. Pinisil nito ang aking mga palad at inilapit sa kanyang mga mukha.
Doc, do you think she must be wake up soon? Kailan po siya magigising?Wala bang indikasyon na magigising na siya. It's almost 2months ,how's the baby sa loob ng kanyang tiyan, it is stable?
Doc looked at him inserious face, The babies are normal kaya huwag kang mag -alala Mr.Larrazabal.Kahit nasa coma ang kanilang ina pero lumalaban sila they are still alived.I think it's miracle na hanggang ngayon ay buhay pa sila at lumalaki na sa loob ang limang sanggol,paliwanag nito. It's indicated na lumalaban ang kanilang ina para mabuhay sila. Kaya magdasal ka para sa kanila . God only can tell kung hanggang kailan siya magigising sa pagka coma. Marami na rin ang ganitong case na nagsurvived at sana she must one of them. Don't be impatient , God only knows if she must be awaken. Tinapik siya sa kanyang braso .
"Thank you Dok."at kinamayan ito.Inayos nito ang dextrose at nagpaalam na sa kanya.May bibisitahin pa raw siyang ibang pasyente.
Kathrine POV
Gusto kung imulat ang aking mga mata pero natatakot ako sa kanya. Sobrang lapit niya sa aking higaan.Natatakot akong marinig ang ayaw kung marinig mula sa kanyang mga labi.Natatakot akong sumbatan niya. Natatakot akong masaktan kahit alam kung hindi naman ako minahal nang asawa ko. Ako lang naman ang nag-assume na mahal niya. Napalunok ako sabay nanginginig ang aking katawan.Baka naman sakalin niya ako kapag gising na ako.
His voice soften. "I don't hurt you."Hinaplos niya ang aking pisngi at mahinang hinawakan ang aking isang kamay na naka swero. Itinaas niya ito at hinalikan. Gusto ko sanang ilayo ang aking mga kamay pero malalaman niyang gising na ako. That I'm pretending, he must angry if he know.
"Kathrine ,I'm sorry". Wala ako sa iyong tabi nang mangyari ang mga ito. It's my fault. Hindi ko mapapatawad ang aking sarili kapag may masamang mangyari sa inyong mag-ina. Hindi kita naipagtanggol sa mga nanakit sa iyo. Wala akong kwentang asawa. I'm so scared that i lost you both kapag hindi ka na magising sa pagkatulog mo. Pero sana ay maramdaman mo na minahal kita . Hindi ko man nasabi sa iyo nang diretso but deep inside ay mahal kita.Sana ay panaginip lang lahat nang ito. Hinawakan niya ulit ang kamay nito at hinalikan .Please, Kathrine gumising ka na?Tumutulo ang kanyang mga luha habang kinakausap ang asawa .Hinalikan niya ito sa noo at naglakad sa bakanteng kama katabi ng kay Kathrine.
YOU ARE READING
The Contract Marriage
RomanceKathrine a law student and being well known lawmaker married to his husband without love bound.They only connected them is the marriage contract that signed as collateral as payment to her debts.!!She married to a mafia kings son who are cold but fo...