Pagkatapos nang klase ay diretso sa pag-uwi ng mansion si Kathrine. Gusto niyang malaman kung umuwi na ba si THUNDER. Pagkapasok sa gate ay hinanap ng kanyang mga mata ang asawa.Sinalubong siya ng nakababatang kapatid.
Ate, nasaan po si kuya Thunder? Ilang araw ko na pong hindi nakikita si kuya nag-aaway po ba kayo? tanong nito
Naku hindi naman busy lang si kuya niyo sa business niya kaya wala dito nasa out of town siya ngayon. Kailangan siya nina mommy at daddy doon kaya wala siya sa mansion."pagsisinungaling niya
Ganoon po ba ! Sayang gusto ko po sanang ipakita ag mga grades ko sa kanya. Ako kaya ang Top 1 sa klase ."masayang kwento niya sa kanyang ate.
Wow! totoo ba yun bakit walang alam si ate. Hindi mo na ba love si ate mo? Bakit kailangan secret ?
Kasi po surprised namin sa iyo kaya lang po nalaman niyo na kaagad.
gALING naman ng bunso namin top 1 ang talino mana kay ate. Siguro kung buhay pa si nanay
sigurado proud siya sa iyo bunso. Kung sana....... nalungkot siya bigla
Niyakap siya ng kapatid. Tama ka ate sigurado proud siya sa akin .Nasaan na kaya si Itay ngayon ate? tanong ni Kayleen sa kanya
Don't say bad word bunso nakakawala ng gana. Kalimutan nalang natin siya. I'm sure masaya na yon sa sarili niyang pamilya.Kinalimutan na tayo ng itay kaya huwag niyo na siyang banggitin kay ate. Nakakasama ng loob lang pagkatapos niya tayong iniwan.
Pero ate ? protesta niya . Tatay pa rin natin siya.
Bata ka pa kaya wala kang maalala kaya di mo alam ang mga sinasabi mo bunso. Kailanman, hindi siya naging ama sa atin kahit buhay pa ang inay.
Tama na yan bunso kung ayaw mong magalit si ate sa iyo. Sige , magpahinga ka na. Maligo ka na mamaya ang baho muna habang inaamoy ang buhok nito.
"Ang bango naman ate ah , kaliligo ko lang kaya kanina.
Ha! Ha! ha! basta maligo ka na ulit. Ang kulit mo.
Pagkatapos nilang mag-usap na mag-ate ay pumasok na siya sa kwarto.Binuksan ang pinto at sinilip niya muna bago pumasok. Ngunit wala sa kwarto ang asawa. Ganoon ba talaga kalaki ang galit niya sa akin. Sobra naman yata at halos hindi na siya umuuwi sa bahay.
Hanggang sa hapunan ay wala pa rin si Thunder. Mag-isa lang siyang kumakain sa mesa. Nawalan siya ng gana kaya hindi na niya tinapos nag pagkain.
Hating gabi ay may pumasok na sasakyan sa gate... Excited na sinilip ni kathrine ang bintana kung sino ang pumasok at hindi siya nagkamali sa kanyang nakita . Umuwi na si thunder simula nang umalis ito ng mansion isang linggo na ang nakalipas. Nag-antay siya nang matagal ngunit hindi ito pumasok sa kanilang kwarto kaya nagpasya siya na silipin ito sa guest room. At hindi nga siya nagkamali dahil naroon ito nakaupo sa mahabang upuan at mukhang lasing pa.
Pumasok siya sa loob at tiningnan ito...
" Thunder , I'm sorry. "
Nakapikit pa rin ang mata nito habang nagsasalita siya
" And what makes that sorry different from all of your sorries before?
Thunder , your impossible . You make angry kahit walang basehan ang iniisip mo. Bnigay ko sa iyo ang tiwala ko ,sa isang beses na pagkakamali ay huhusgahan mo na ako. Sa isang beses na iyon , napapagod rin ako. Gaano ba kalaki ang kasalanan ko sa iyo ?
YOU ARE READING
The Contract Marriage
RomansKathrine a law student and being well known lawmaker married to his husband without love bound.They only connected them is the marriage contract that signed as collateral as payment to her debts.!!She married to a mafia kings son who are cold but fo...