C 51

21 5 1
                                    


This morning , i felt a hard pain with my tummy. Kathrine was still sleep that time but the pain awake her badly. First time  it happen to her and it alarmed her so she decide to go in the bathroom to pee. Hindi man siya nakalayo sa kama ay may dumaloy na tubig mula sa kanyang hita. Sa pag-aakala na nakaihi lang siya ay nagpatuloy siya sa paglalakad patungo sa comfort room ngunit mas tumindi ang sakit nang kanyang tiyan at may dugo na lumabas dito. kaya napasigaw siya at tinatawag si Thunder " Aray ,tulungan niyo ako." May tao ba sa labas? but no one answer to her. She can't slept long this past days  and it cause her in head a pain. Thunder said she need to sleep well and relax her mind. But she can't. Last night his husband pulled her tight and embraced her to made her slept so long. His embraced made her comfortable and felt happy. But now she awake , she wake up alone. 


Then she heard a sound outside the room . A slipper that so loud tick rooming around then suddenly stop then a knocked at the door.

Ma'am, are you alright? she asked outside. Then pulled the door knob outside at si manang ang iniluwa sa pintuan.


with pain face "Manang , tulong po." Masakit na ang tiyan ko. Pakitawag si sir Thunder mo. Manganganak na yata ako, please dalian mo" pakiusap niya sa katulong na biglang pumuti ang kulay nang mukha . Bigla itong Namutla nang makita siya.


Nataranta si manang at tumakbo sa library kong nasaan ang kanyang among lalaki . Mabilis siyang nakarating sa library kahit mataas ang hagdan para masaklolohan ang ma'am niya. Humahangos pa ito habang kinakatok ang pinto ng amo. Kumatok siya habang tinatawag ito kaya lang parang may kausap ito sa kabilang linya. Kaya kinatok niya ito nang malakas para marinig nito "Sir ".


"Yes, mommy" ,sabi nito sa kausap and end the call. Napatingin ito sa pintuan na kanina pa may kumakatok nang malakas. Tinungo niya ang pinto at binuksan ito. Nakita niya si manang na nakatayo sa pintuan na pawisan" Bakit po manang? May problema ba, ang aga pa yata ay pawis ka na?


Napatingin ito sa amo na nakatitig sa kanya " Sir masakit daw ang tiyan ni maam Kathrine baka manganganak na po siya. Bilisan niyo po kanina pa siya namimilipit sa sakit."


Napasigaw ito " What? Bakit hindi mo sinabi kaagad? Dali, tawagan mo ang doctor niya na papunta  na tayo sa hospital. Tapos sabihin mo kay manong na ihanda ang speedboat. 


" Hurry up! "


"Yes sir  "at tumalima kaagad sa harapan nito at tinungo ang sala para tumawag sa phone.


Samantala si Thunder ay kinabahan na mabilis na nagtungo paakyat nang hagdan para puntahan ang asawa sa silid. Habang ang isang kamay ay hawak ang cellphone para tawagan ang ina para sabihin na manganak na ang asawa. First time niya ito kaya kinabahan siya . Nataranta siya kung paano ang gagawin . Pagkapasok sa silid ay taranta siya ng tinungo ang asawa sa upuan na namimilipit sa sakit.


"Are you okay?", tanong niya sa asawa. Puno ito nang pawis sa noo at habang tinititigan niya ito ay alam niya nahihirapan ito. Pinunasan niya ang gabutil na pawis at mabilis na kinarga niya ito habang sumisigaw " Manang , ang mga gamit nang ma'am mo pakihanda ,bilis.


"Yes sir" ang sagot nito kasunod sa amo.


The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now