"Ooohh, your scary diary. A stalker."
"Why do you have it? Where did you get this? " ,he ask angrily confronted Cathy when he saw his picture in her slam book. Make sure it is worth my time or you know what will happen to you.", he said coldly.
Cathy quickly ran out, even our classmate stood up and look at me at the door. Teary eyed pa siya habang tumatakbo palabas ng room.
"Hey...",i was about to shout at him when he spoke, cutting me off. How dare.
"What happen? ", ma'am asked?
I scratched my head,"Kasi........yung.....Anu.......kasi po maam.
"Just follow if you can't tell.",utos ng aking professor.
I know he want to be alone. Ayaw ko naman talagang makialam kaya lang talagang tsismosa ako at naaawa ako sa kanya. Ako yong taong naniniwal sa kasabihang "mind your own business." Matalik kaming magkaibigan sa campus kaya kailangan ko siyang damayan sa mga oras na ito. Gusto ko siyang i-comfort.
I slowly sat down next to him."Pwede?".
"Don't speak first",i don't need sermon. Please not now, Kathrine.
"A---anu............?", ma'am are already looking at you?
"Can you please no noise? "sita nito sa akin. I need silence kaya zipped your mouth. Don't nagged now please?
"Where is she? " ,he asked.
"Where?..........he shouted."
"Upstairs, down to the room.
"Hey!", antayin mo ako.
Lumakad ang lalaki at nakita ang kaklase na si Cathy na umiiyak sa isang tabi.
Sorry, napahiya ka sa mga kaklase natin. I know you don't like me and I'm so sorry for that. Don't worry hindi ako lalapit sa iyo at kailanman hindi na ako magkakagusto sa iyo.
But you know ,I can only offer to you as friend. Hanggang doon lang sabi ni Lukes sa kanya. Ouch, it's so hurt you know kung sa akin sinabi yun matutunaw na ako sa hiya. Lukes was so cruel to say harst word to him. I know bestfriend kami but now di kami kakampi, I'm a woman too.
I know, don't worry makakalimutan din kita balang araw.Sorry ,ang panget ko kasi ,ambisyosa pa.
Cathy may lihim na pagtingin sa kanyang kaklase na si Lukes but Cathy ay hindi ang babae na gugustuhin mo dahil sa nerdy.Palaging nakasuot ng makapal na salamin at nakapusod ang buhok. In short, so manang.
It's alright .Naaawa siya dito but she is not my type....iba ang mahal niya.
Ang totoo niyang mahal ay ang bestfriend niya na si Kathrine.
Tumayo ka na diyan hinahanap na tayo ni professor.Hayaan mo nalang sila.
"Still friend!"
Kahit pilit ay ngumiti ito at inabot ang kanyang isang kamay "Friend ", sabay lumakad na silang tatlo pabalik ng room.
Napangiti si Kathrine sa dalawang kaibigan .Medyo masakit para sa kanya ang nangyayari but wala siyang magagawa para dito. Hindi niya alam ang word na "LOVE".
Nang makabalik sila sa room ay nagtitinginan ang kanilang mga kaklase.Bakit kayo nakatingin may show ba at halos giraffe na yung mga leeg niyo ?Mga tsismosa.
Tumahimik sila at umupo ng maayos. Samantalang nagbubulungan yung iba nilang kaklase.
"Okay ,back to your seat", magsisimula na tayo.
YOU ARE READING
The Contract Marriage
RomanceKathrine a law student and being well known lawmaker married to his husband without love bound.They only connected them is the marriage contract that signed as collateral as payment to her debts.!!She married to a mafia kings son who are cold but fo...