C-55

15 5 0
                                    


Dumating na ang mga bisita para sa Welcome party ng mga anak namin at habang ako ay nakahiga sa kama. Iniisip ko kung ano ang aking gagawin sa mga sinabi ng aking biyanan. All this time hindi ako makapaniwala na pakitang tao lang pala ang ginawa ni Mrs. larrazabal sa akin. Pero nagkamali ako ng aking ininsip nang sinabi niya ang mga bagay na yon. Akala ko ay tanggap nila ako sa pamilya na ito but as expected matapobre din siya katulad sa mga karaniwaang mayaman na nababalitaan ko o nababasa sa mga nobela. I looked up to the white ceiling then roaming around my eyes at the room. The huge bedroom at mala-prinsesa na kwarto  naming mag- asawa.  Ako ang pumili nang decoration sa kwarto kaya ako ang nasusunod kung ano ang maging hitsura nito. Dark was a cool man kahit ramdam ko na he felt awkward sa room namin but he said " Yes "  para pagbigyan ako. Now, I'm lying on the bed bagong panganak pa lang ako at kanilan kong magpahinga. May nag-aalaga sa mga anak namin kaya nag-iisa lang ako sa room. 


Nang may biglang  nagbukas sa doorknob nang room namin. I don't expected any visitors kaya napatingin ako sa pinto. Iniluwa nito ang kaibigan ko na mukhang excited sa party mamaya.



Hey  Kathrine, I'm so excited mamaya. Do you know what I feel , para akong nasa Cloud 9 and  I know maraming mga gwapong business tycoon ang darating sa party at paghandaan ko yan ," sabay kindat sa kanya  alam mo na? Para makabingwit nang aking Knight in shining armor.


But Kathrine ignored her.


Beshie, what's wrong ? Are you okay? I stood here like a idiot , do you feel kung paano ma-reject at kinakausap ang hangin. I stand with a scowl in my face . I cross my arm against my chest then looked at Kathrine again. Hey, you look like a monks , are you really okay?


Kathrine stared at Sandra then command her to sit beside in the bed. I want to do something first. Just sit down ." she say calmly.


I sat beside Kathrine for a few minutes then she said nothing but still silence. Then I broke the silence, ang tahimik niya yata ngayon. kanina ay masaya siya but now parang nakatulala. Nababaliw na ba siya? O baka naman yung sakit kapag bagong panganak ka . Hinanap sa isipan kung anong tawag noon pero di niya maalala kaya napakamot siya sa buhok...,Ah...postpartum depression baka ganoon nga ang naramdaman niya. Hinipo ang kanyang noo pero normal naman ang temperature niya.


Sandra look at Kathrine seriously then hold her hand" Do you want to me something? About kanina ba ito?  Sa babae na iyon. Don't worry beshie babantayan ko siya para sa iyo. Alam mo naman na magaling ako sa mga bagay na yan. Hindi makakalusot sa aking dalawang magagandang mata ang maldita na yon.


But Kathrine was still silence then shook her head. She give me a light smiled. As what i see.


I stand infront of Kathrine ,then asked her" Do you mind if I sit here?


She nodded at me. Her attitude was different and i afraid to asked her knowing Kath she was so brave person and intelligent.

What was it Kathrine? "my subconcious  asked her.


Then Kathrine slightly smiled again and then i noticed she was sitting at the corner properly. A stack of paper works infront of her.

The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now