Guard, nasaan ang matanda? Binantayan niyo ba ng mabuti? tanong ni Cristine sa bantay.
Nasa silid niya ma'am nakahiga sa kanyang kama. Nanghihina sa gutom ayaw pabigyan ng pagkain ng mommy mo. Yun ang bilin ni ma'am Criselda bago pumunta sa Acapulco.
Ganoon ba? Good job. Lumapit ito sa kanyang lolo na hinang-hina na at payat na ang mga mukha. Sa hitsura nito ay pagod at gutom na kaya nanginginig na ito.
Kumusta ka na ang paboritong lolo na walang kwenta? Ang saya di ba kung dati malakas ka pa at walang ginawa na pagmalupitan kami at insultuhin ay ngayon ay inutil at walang silbi. Kung pumirma ka na sana at ibigay sa amin ang kayamanan mo ay hindi ka sa magdurusa but sadly masyado kang sugapa sa pera at ayaw mong pumirma so pahihirapan ka namin hanggang sa pumirma ka at mamatay sa gutom. Ang saya di ba?
Apo, gutom ang lolo pwede ba bigyan mo ako ng pagkain? Ilang araw na din akong hindi pinapakain. Nanghihina ako sa gutom, para mo nang awa. ",nanginginig ang mga kamay nito habang inaabot ang apo. Oh kahit tubig man lang bigyan mo ako kahit kunti lang",pagmamakaawa nito .
She smiled devilly, "Really Lolo !, I don't think marunong ka rin palang makiusap pero masyado kayong matigas at mapangmataas. Kahit mamamatay na kayo ay hindi niyo pa rin magawang pumirma sa mga papeles at ipamana sa amin ang mga kayamanan mo kaya kahit gutom ka na at mamatay sa uhaw ay wala akong pakialam sa iyo. Mamatay ka na sana."
Guard, ..... guard....,Huwag niyong palabasin ang matandang yan, mananagot kayo sa akin kapag makawala siya sa mansion. Guard higpitan ang pagbabantay sa gate baka matakasan kayo ng matanda. Kapag may problema ay tawagan niyo kaagad ako . Maglilibot lang ako sa Europa at bantayan mo maigi yan baka maligaw ang apo niyang hampaslupa sabihin mo nasa vacation sa ibang bansa.
"Yes, ma'am", he answer.
Very good. Maasahan ka talaga sa lahat. Si mommy nasaan ? tanong niya sa guard.
Nasa vacation ma'am kasama ng kapatid mong bunso sa Acapulco daw sila pupunta bilin ni madam Gretchen na sabihin sa iyo kapag nakabalik ka na sa trip mo. Isang buwan daw sila doon para maglibot.
Ganoon ba? Sige back to your work now. Huwag mong kalimutan na magdagdag ng guard baka masalisihan tayo ng matandang yan , malalagot kayo kay mommy sa katangahan niyo.
Opo , ma'am
"Thank you", at umakyat na sa hagdan. magpapahinga lang ako at may biyahe ako mamaya sa Portugal. Bantayan ang gate, understand?",bilin nito. Nakataas ang isang kilay.
The guard just nodded then walked straight through the corridor.
Sa isla
Nagmamadali kaming umalis sa pantalan para pumalaot patungo sa isla. Sabi ni Thunder may darating na masamang panahon kaya nagmamadali kami. Ayon sa balita ay may darating na low pressure kaya bago maghapon ay kailangan na makarating na kami sa isla.
YOU ARE READING
The Contract Marriage
RomanceKathrine a law student and being well known lawmaker married to his husband without love bound.They only connected them is the marriage contract that signed as collateral as payment to her debts.!!She married to a mafia kings son who are cold but fo...