16

1K 48 4
                                    

Brother

Pinipigilan ko ang aking sarili na mahampas ng bag ko itong si Raia. Ano namang akala niya sa akin? Kakagat sa pain niya? Isang malaking 'asa' na kukuhanin ko ang mga number ng dalawang lalaking iyon! Babae pa rin ako.

Kahit kilalang personalidad ang isang tao, hindi ko  isusugal ang pagkababae ko para lang sa mga gano'ng bagay.

Ako dapat kinukuhanan ng number. Hindi ang kumukuha. Cheap!

“Ayaw mo?” Ngumisi ito at iwinagayway ang phone sa harap ko. “Should I delete these two?”

I rolled my eyes. “Gusto mo basagin ko pa cellphone mo pagkatapos mong burahin?”

“Mean!” She chuckled teasingly.

Inilingan ko ito bago nagpasiyang ihakbang paalis ang mga paa. Wala akong planong makipag-text sa kahit na sino pa man. Crush ko si Archie pero hindi naman yata maganda na ako unang makakaalm ng number sa aming dalawa? Mukha akong desperada.

“Hoy, Thrana! Binibiro lang kita. Come back—”

I raised my middle finger. “Go to hell, bitch.” I smirk.

Malakas itong tumawa. Hindi ko na lang pinansin pa. Tumuloy ako sa paglalakad hanggang makarating sa building ko.

“Good morning, Miss La Galliene. Masiyado ka yatang maaga para bukas?” Bungad ni Miss Pereza, prof namin.

Inayos ko ang pagkakasukbit ng Gucci bag sa braso ko bago pasimpleng sinulyapan ang mga ka-tour ko. Wow? Alam ko namang maganda at mabango ako pero huwag naman sana nila masiyadong ipakita.

I showed my apologetic smile to my prof. “Lo siento, Miss. I... Uh... Just finish something a while ago with my fam and I didn't see the time is running late.”

She fixes her thick eyeglasses, raised a brow. “What is it, then? Tell me so your reason could be valid—”

I chuckled softly. “Oh, no, no, no. Sorry, Miss. But I think that's...none of your business? Just sayinʼ—it is a family matter. Don't be offend,” I explained in a blissful manner.

Ang turo sa akin ni daddy, anumang pangyayari ang nagaganap sa loob ng bahay ng pamilya hindi dapat inilalabas sa iba.

And I am just following rules.

Dinig ang ilang bungisngisan ng mga ka-tour ko. Mga tuwang-tuwa sa ganitong eksena? People!

Miss Pereza looks menacingly at me. “You don't have etiquette, Miss La Galliene.” She smirked. “I want to talk to your parents this afternoon.”

“They have important meetings to deal with. And dealing with your off-the-topic screws and zzz aren't included. In fact?” I smirked. “Yours was a waste of single second.”

Ang plano ko lang naman ay asarin siya. Kaya lang hindi ko alam saan nanggaling ang pakiramdam na gusto ko siyang mainsulto.

“Pardon?” Nagagalit na siya. “Tagapagturo ako. Estudyante ka lang.” May gigil sa tinig niya nang sabihin iyon. She even pointed her finger at me.

Bahagya kong sinulyapan pagilid ang mga kaklase dahil sa mga bulungan nila. May nagpa-planong umawat sa akin dahil pakiramdam nila ay nababastos ang teacher namin sa mga sandaling ito.

“Wala naman po akong sinabi na hindi ka tagapagturo?”

“Miss La Galliene!”

“Don't you dare shout at me. My mother and father didn't even try to do that. Lakas mo.” Sabi ko, hindi napigilang mainis sa kaniya.

Indestructible Waves (Phases of Poison #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon