Slurpee
It's Saturday today, meaning no classes. I woke up late this morning and good thing, dad did not rebuke about me from staying late last night.
I spend hours watching the live performance of Electrolux in Sta. Rosa, Laguna on Facebook. The event happened in front of Enchanted Kingdom.
Nasasayangan kami ni Raia dahil hindi kami nakapunta upang makapanood personally but socially! Electrolux 'yon at kapag dating sa mga iyon, hindi talaga namin pinalalampas!
“Good mor—” Naalala kong past one in the afternoon na nga pala. “Good afternoon, mommy!” Bati ko pagbaba sa kusina.
May niluluto siya kasama ang maid naming si Yaya Sarah at mukhang masarap, amoy pa lang.
“Mabuti at gising ka na anak. Kung ano-ano na naman yatang pinagkaabalahan mo kagabi kaya napuyat?”
I kissed my mom's cheek and then her womb. She chuckled to what I have done just now. “I just watched Electrolux in their performance last night, mommy. Nothing more!”
“Maupo ka na ro'n at ipaghahanda kita ng makakain. Yaya—pasalin na lang po nitong Kare-kare sa bowl.” Utos niya sa katulong.
“Sige ho, Ma'am.”
Kasabay ng aking pag-upo, siya namang paghahain sa harapan ko ng mainit na kanin at ulam ng aking ina.
Humaba ang nguso ko nang makitang ang dami ni mommy na inilalagay na rice sa plate ko. “Mommy..” Ungot ko.
Tumawa siya. “Don't tell me diet ka, Winter? Bata ka pa, hindi pwede 'yan. Kumain kang marami—”
“Mom, it's not just marami. Gabundok na 'yan, e.” Turan ko, itinuro ang rice na halos wala ng espasyo sa plato ang ulam.
She giggled and then removed the excess rice in my plate. She adds the menu she cooked for me and sat on the opposite chair. “Eat, young lady.”
Halos mapatawa ako sa itinawag niya sa akin. Si daddy tumatawag sa amin pareho no'n, ginaya niya lang. Umiling-iling ako sa kaniya. Maya-maya ay nagsimula na akong kumain.
I asked mom where is dad. She answered that he went out to meet Mr. Variejo today. But any moment by now, he will be here. It's about buying the house in Forbes why he's out today, for sure.
Akala ko ay doon lamang iikot ang usapan namin ni mommy ngunit nagkamali ako. Halos ikasamid ko ang sinabi niya!
“Hinatid ka raw ni Troy noong isang gabi...totoo ba?” She even smiled widely!
Ano bang kagulat-gulat sa sinabi ng mommy mo, Thrana? Geez. Masiyado akong apektado, nabanggit lang pangalan ng taong 'yon. So not me.
Imbes na tumingin sa mata ng aking ina, bumaba iyon sa kinakain ko. “H-Hinatid lang naman ako, mommy. Nothing...more. Not a big deal.” Depensa ko na agad sabay kain.
Mga magulang talaga, kaonting kibot ng anak may issue na agad.
Her eyes are jokingly doubtful when I lifted my eyes again. “Not a big deal, huh?”
“Mommy!” I laughed knavishly.
Tumawa lang din ito. Ramdam ko ang pag-iinit ng pisngi ko at ang pagkabog ng dibdib ko dahil sa panunukso ng aking magandang ina. Sa huli, pinili kong huwag na lang pansinin.
“Sa akin ka pa maglilihim, halata namang masaya ka kapag kasama si Trojan.”
Kahit sino naman yata na makasama niya ay magiging masaya.
Isinaisip ko na lang ang pagngiti sa takot na baka mas lalo akong asarin ni mommy kay Trojan Archival Alviejo.
“That man...is an illegitimate child of Dominic Alviejo.” She suddenly opened the serious topic.
BINABASA MO ANG
Indestructible Waves (Phases of Poison #1)
RomansaPOP 1/3 At no time did 17 -years-old Winter Avianna La Galliene feel insecure of another woman because she knew she had defenses - beauty, talent, charisma and wealth. But when her path meets this Trojan Archival Alviejo, an engineering student at t...