Five years ago...
"Mr. Mendoza, bakit mo hinayaan na mangyari ang bagay na 'to? We lost a lot of money dahil sa failure productions ng mga perfumes." One of their investors cancelled investing money sa kumpanya nila dahil sa issue. Daine's cheeks flushed and then drained of color when he heard that. "This is great! I lost another one!" he smiled chirpily. His eyes, though, were lustreless as cast iron.
"Sir, what are we going to do now? Mr. Chavez is—,"
"What now? Why are you asking me that! You should do your job properly!" Daine said, his eyes flashing angrily."I'll try to contact the production staff, sir. And I'll try my best to get rid of those negative feedbacks," Jordan said casually, shrugging.
Daine sighed heavily, letting his head drop. His facial muscles became rigid as he stomped towards his desk. "What have you done, Daine?" he scolded himself with a sigh. Nasasangkot sa paglubog sa negosyo ang kumpanya ni Daine.
Kinuha niya ang kanyang telepono at agad na tinawagan si Irine, ang kanyang asawa, upang sabihin sa kanya ang nangyayari sa kumpanya. Hindi sumasagot si Irine sa lahat nang tawag ni Daine, he wanted to talk to someone na makawawala ng stress at pagod niya.
Sa higit ten missed calls na nagawa ni Daine ay hindi man lang nasagot ni Irine ang lahat ng kanyang tawag. Napanbuntong-hinga siya at naisipan na lamang niyang tawagan si Brenda.
Daine had been sitting on the sofa, drinking wine for the past 2 hours. He should have been home from work since 6pm. Brenda came into the office and saw how wasted and drunk Daine was.
"Daine? What's wrong with you?" she asked while stomping towards him. He looked at her, still dizzy, but managed to stand.
"You came."
"I heard everything that happened to your company. I'm sorry to hear that," she uttered.
They were heading out. Jordan came closer to them dahil ihahatid na sana niya si Daine, but Brenda stopped him from doing that. "I can take care of him, Jordan."
"But, Ma'am, he needs to go home." Pagpipigil ni Jordan kay Brenda."I can take him home, Jordan. Don't worry, ihahatid ko siya nang maayos."
They were already at Daine's house at mukhang hindi pa nakakauwi si Irine. Brenda smirked at tinulungan na makalabas si Daine. Nang makarating sila sa silid na pagmamay-ari ni Daine at ng kaniyang asawa ay agad na napahiga ang lalaki dahil sa kalasingan.
Brenda smirked while staring at him. "Sa wakas, Daine. I can take the best opportunity para masira kayo." Brenda slowly took off her clothes, at agad na napadako sa kama na kung nasa'n ang lasing na lasing na si Daine.
Humiga na siya sa kama at dahan-dahan na hinalikan si Daine; he was asleep habang hinahalikan siya ni Brenda. She slowly took off his clothes.
"What are you doing?" he asked her drunkenly.
"Don't move. Trust me, Daine. It'll relieve your stress away."
"I'm home!" Masayang bungad ni Irine sa asawa niya dahil may dala siyang magandang balita. She was frowning habang papasok siya sa bahay nila.
"Daine?" pagtawag niya habang paakyat na ng hadgan. "Hon?" pag-uulit niya pa ngunit walang sumasagot. Irine continued to walk. Patungo na siya ngayon sa kanilang silid, ngunit medyo natigilan siya ng may narinig siyang kakaiba.
"Oh, Daine..." A moan from their room caught her attention. Nanigas si Irine at hindi makagalaw nang marinig iyon. Her chest began to pound so fast habang pinagpatuloy niyang humakbang patungo sa kanilang silid.
Irine strolled towards the door. Dahan-dahan niyang binuksan ang pinto. She stared at the scene in front of her with wide-opened eyes that could not be shut; it seemed like the whole world was breaking apart around her. She was left all stunned while watching them making love on their bed. Irine's lips parted in surprise.
"Daine?"
Her words broke up, and all she could say were stuttering sounds. Dumaloy ang maiinit na luha sa kanyang mukha, at pinisil niya ang kanyang mga talukap sa pag-asang tumigil ang kanyang mga luha mula doon.
Ang kanyang mabagal na paghinga at namumungay na mga mata ay nanatili sa mahabang panahon; nakatayo lang siya roon nang hindi gumagalaw.
______________________________________________________________________________
"Irine, let me explain."
"Explain what?" sagot ni Irine habang kinakarga lahat ng kanyang mga kagamitan sa taxi. "You made love with another woman, Daine. Bakit? Bakit mo 'ko nagawang lokohin!" she raged. Maluha-luha si Irine, pilit na tinatago ito at saka pinananatiling tuwid at mahigpit ang kanyang mukha, pati na rin ang kanyang mga salita."It was just a mistake," he said softly.
"Just?" she scoffed, "It's your choice, Daine. You cheated, and that's your choice!"
"Don't go," mahinahong sambit ng lalaki habang hawak ang kamay niya.
"Let's get divorced."MY EX-HUSBAND IS MY BOSS.
BINABASA MO ANG
"My Ex Husband Is My Boss"(SELF-PUBLISHED)
RomanceMust read! #4 in confession 02.25.2023 Bookcover by: MissTerious Luna Blurb: A couple separated due to infidelity and misunderstood. She left her husband without letting him know that she was carrying a baby in her tummy. They parted ways, and five...