Maaga akong gumising ngayong umaga dahil maaga akong papasok. Ayaw na ayaw kasi ni Papa na ma-late kami ng pagpasok sa school. Mabilis ako kumilos para mag-ayos papunta sa paaralan. Pumunta na ako sa kusina namin para mag-agahan.
Nakita ko na nasa hapag-kainan si Cass, inaasikaso ni Nana Tess, yung kasambahay namin.
“Good morning, Cass.” I kissed his forehead and sit beside him.
“Good morning, ate.” He smiled and continue eating his breakfast.
Matapos naming kumain, hinawakan ko ang kamay ni Cass at iginaya siya papunta sa kotse. Dadalhin ko ang kotse ko dahil hindi ako uuwi mamayang gabi, doon muna ako sa condo ko. Nagpaalam naman ako sa parents ko.
Pinaandar ko na ang kotse at inihatid ko muna si Cassidy sa school niya.
“Cass, take care always okay?” He nodded as his response.
“Good bye,” I kissed his forehead.
“Byebye, Ate.” He waved his hands and walked inside their school.
I watched Cass as he went inside then I started the engine of my car and drove towards the University.
I parked my car beside the BMW car. Kotse yata ito ni Vinsyong. Ang aga naman niya pumasok kung ganun. As I stepped out of my car. Wala pa masyadong tao dahil 6:30 pa lang ng umaga.
Second day of class, expected it’s still boring. Wala pa masyadong klase. At hindi pa sisipot ang ibang teachers kung oras na nila. Ganun naman palagi eh, kaya nasanay na.
Baka nga may gaganapin na Orientation mamaya sa covered court eh. Pero huwag naman sana, ang boring ng ganun. At saka crowded.
Inagahan kong pumasok sa school, sa bahay kasi ako natulog kagabi. Hindi muna sa condo ko dahil yun ang sabi ni Papa. Kaya bilang masunurin na anak sinunod ko ang bilin ni Papa.
“Ang aga natin ngayon ah.” Pang-aasar ko kay Vince. Nakita ko siyang nakadukdok sa armchair niya.
“Oo naman, dahil alam kong maaga ka eh.” Sagot niya habang ganun pa rin ang pwesto niya.
“Ako pa, malakas ka sa akin eh.” Pinagsasabi nito, epekto lang ito ng kulang sa tulog eh.
“Anong connect?” at piningot ko ang tainga niya.
“Sadista ka talaga!” napahawak siya sa tainga niyang piningot ko. Namula ito, I felt guilty about it.
“Kabisado ko na galawan mo kaya, sa dalawang taon ba naman tayong magkakilala at sobrang close,” Paliwanag niya.
I met Vince noong enrollment, I accidentally bumped with him, nasalo niya naman ako. Then, naging makulit siya sa akin. Hiningi pa ang number ko then shoot we became close to each other. Kung akalain nga ng iba magkachildhood friend dahil sa turingan namin.
“Sorry.” Saad ko at hinawakan ang kamay niya na nakatakip sa tainga niya.
“Patingin nga, sorry nalakasan ko yata ang ginawa ko sayo.” Pero nilayo niya ang kanyang sarili.
“Hindi naman masakit.” He said coldly. Napasandal siya sa upuan niya at tinakip ang panyo niya sa mukha.
Hinayaan ko na lang siya dahil kasalanan ko naman. Ganito talaga kami, parang aso at pusa. Bangayan, asaran at pikonan.
Kinuha ko na lang ang cellphone ko at nagchat sa gc naming tatlo nina Sofia at Shainah.
“Where are you, babes?” I sent in our group chat. I stared at it for a while waiting if they respond immediately.
BINABASA MO ANG
In a Secret Relationship With My Professor (Series 1)
Fiksi RemajaWARNING: SPG | R-18 | Mature Content Professor and Student shouldn't be in a relationship, right? It is prohibited, according to the Teaching Profession's Law. But when cupid played the arrow, love will conquer all even if it 's dangerous. Let's see...