“Ate, gising! Ate!” Cassidy shouted, I slowly opened my eyes, I saw him jumping on my bed.
“Kakain na raw!”
“Babangon na, basta tigil ka na kakatalon. Sumasakit ulo ni Ate,” mahinang sabi ko. Dahan-dahan akong bumangon at naupo sa kama.
“Sorry, ate!”
“Sige, mauna ka na. Sunod na si Ate,” utos ko sa kanya.
He nodded, he leaned forward to me and kissed my forehead, “Good morning, ate!”
“Good morning, too.” I lifted my hands and stretched my hands. After doing my morning routine, I went downstairs to have breakfast.
I yawned when I went to my bathroom doing my morning routine.
“Good morning, Pa,” I greeted when I saw him drinking his coffee at the kitchen.
“Good morning,” he simply replied.
“Good morning, Ma!” I said cheerfully.
“Good morning, sweetie,” she said.
I saw her put an oil in the pan. She’s cooking something.
“Ano lulutuhin mo, ma?”
“Fried rice.” I nodded to her.
Nagtimpla ako ng gatas ko at umupo sa lamesa.
Nakaamoy ako ng amoy ng bawang na iginigisa kaya kumiwal ang tiyan ko na para bang susuka ako anumang oras.
Tinakpan ko ang aking bibig at dali-daling nagtungo sa malapit na banyo dito sa bahay.
Sumuka ako ng sumuka kahit wala naman akong inilalabas. “Mga baby, huwag niyo naman pahirapan si Mama oh,” pakiusap ko at hinaplos ang maliit kong tiyan. Oo, hindi pa halata pero kapag hinahaplos ko ang tiyan ko, may pagkabilog na ito ng kunti. And I usually wear oversized shirts para hindi nila mahalata.
I rinse my mouth when I’ve done and fixed myself before I go out.
Lately nagsusuka ako sa amoy ng bawang at sibuyas. Ayoko rin sa amoy at lasa ng cheese, nagsusuka rin ako. Minsan palihim akong nagsusuka pero may mga pagkakataon na ganito, ‘yung nandito ang parents ko at nakikita nila ako. Buti hindi pa nila tinatanong kung bakit akk nagkakaganito, but I know they will ask me soon, I’m just readying myself if that day will come.
Ininom ko na ang gatas ko habang hinihintay ang almusal namin.
“Samantha…” I froze on my seat when I heard my father’s voice called my name.
“Po?” Napatingin ako kay Papa, nakasalubong ko ang mata niyang seryosong nakatingin sa akin.
“Anong nangyayari sa’yo?”
My eyebrows furrowed when I don’t get his question.
“What do you mean, Pa?” I asked, confused.
“Samantha, don’t beat around the bush. I know you know what I mean,” he said in a stern voice.
I bit the inside of my cheeks when I realized what he said.
“Cassidy, doon ka muna kay Mang Arthur.” Narinig kong bilin ni Mama kay Cassidy para hindi niya masaksihan ang magaganap.
“Pa, I’m sorry.” I bit my lower lip and lowered my gazed.
“So, tama ang kutob ko? Buntis ka nga.” Kalmadong saad ni Papa pero nakarandam ako ng takot kung paano niya sabihin ang mga salitang ‘yun.
“Akala ko ba klaro sa’yo na, walang boyfriend habang nag-aaral ha? Sino ang ama niyan?”
BINABASA MO ANG
In a Secret Relationship With My Professor (Series 1)
Teen FictionWARNING: SPG | R-18 | Mature Content Professor and Student shouldn't be in a relationship, right? It is prohibited, according to the Teaching Profession's Law. But when cupid played the arrow, love will conquer all even if it 's dangerous. Let's see...