It’s been two weeks since Blythe threatened me. Hindi ko na sinabi rin ang tungkol doon kay Knox at sa mga kaibigan ko. Sinarili ko na lamang ang pangyayaring ‘yun.
Hindi ko rin maiwasan mag-overthink dahil sa pagbabanta ni Blythe tungkol sa pamilya ko. Baka kung anong oras may mangyari na sa kanila.
Minsan napapatulala na lang ako sa kawalan kapag kasama ko si Knox, at pansin niya ‘yun. Kaya kung ano-anung palusot ang lumalabas sa bibig ko.
“Samantha…”
“Baby?” I snapped out of my reverie when Knox called me. I shifted my gazed at him and I saw concern flashed through his eyes.
“You’re spacing out again, baby. Is there any problem?” Knox asked. His eyebrows furrowed as he looked at my face.
We are here at his condo, watching a movie.
“Nothing...” I shook my head and smiled at him.
“Are you sure?”
I nodded.
Nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko kay Knox ang problema ko pero kapag sinabi ko baka mapahamak din siya at ang kanyang pamilya.
Knowing how crazy Blythe it is? For sure she wouldn't think twice to harm other people.
Kapag naman kasama ko ang kaibigan ko, napapansin nilang tumatamlay ako minsan naman ay masayang masaya. Ang bilis daw magbago ang mood ko. Hindi nila alam na pinaktatakpan ko lang ang pinagdadaanan ko.
Kapag naman inaaya akong pumunta sa club ay todo tanggi ako. Ayoko munang idaan sa pag-inom ng alak ang tungkol sa problema ko.
Those threatening words of Blythe clouded my mind. I can’t think properly. I’m stressed in everything.
But thanks to Knox for being there with me. He is my home, my comfort zone whom I can rest with.
At sa mabuting palad naman, ngayon na ang huling araw namin sa pagiging intern namin dito sa kompanya. Dalawang buwan din ang iginugol namin para matapos ang internship namin. Maganda ang nareceived naming feedbacks tungkol sa pagtatrabaho namin, at heto kami ngayon sa isang restaurant dahil naisipan ni Papa na bigyan kami ng farewell party.
“Eat all you want here, this party is for the both of you!” My father said.
“Ayun! Sulitin niyo na. Ngayon lang ulit nagpaparty si Mr. Villanueva!” natatawang sabi ni Sir Ruel ‘yung finance manager namin.
My father throw a glared to Sir Ruel. “Joke lang, Sir!” natatawang sabi niya.
“Ang sarap pala na magtrabaho dito sa kompanya mo, Sir! May farewell party.” Nakangiting sabi ni Vince. Nag-umpisa na siyang kumuha ng pagkain niya. Ang daming nakahandang iba’t-ibang putahe sa mahabang lamesa. Nirentahan ni Papa ang isang buong restaurant dahil lahat ng empleyado niya ay imbitado.
“Magtrabaho ka na lang dito!” narinig ko si Cherry. Isa sa mga kasamahan ko sa department namin. Nakangiti ito habang nakatingin kay Vince, magkatabi kasi sila ng upuan dito sa mahabang lamesa na inukupahan namin.
“Oo nga, magtrabaho ka na lang sa amin,” segunda naman ng kasamahan ni Vince sa department niya. Yeah, I know her face but I don't know her name. I don't interact with other people that much. Kaming dalawa lang kasi ni Vince ang magkasama kapag break time at lunch time.
“Ay hindi pwede, kailangan ako sa kompanya namin.” Ngumiti ng pilit si Vince sa kanila.
Nakita ko naman na tumango tango ang iba habang ang iba naman ay mukhang dismayado.
BINABASA MO ANG
In a Secret Relationship With My Professor (Series 1)
Teen FictionWARNING: SPG | R-18 | Mature Content Professor and Student shouldn't be in a relationship, right? It is prohibited, according to the Teaching Profession's Law. But when cupid played the arrow, love will conquer all even if it 's dangerous. Let's see...