CHAPTER 14

9.3K 152 3
                                    

"After lunch, prepare your things, we will go to Ilocos Norte, There's an important business matter that we have to do with your Mom there," my father said out of nowhere.

We are here in our dining area, eating our lunch.

Napatingin naman ako at napangiti ng malapad, kating-kati na kasi ako na magpunta sa Ilocos dahil maganda ang white sand beach nila sa Pagudpud.

"Yes!" pumalakpak pa sa tuwa si Cassidy. Natawa naman ako sa hitsura niya dahil may sauce na nagkalat sa kanyang labi at may kanin sa kanyang pisngi.

"Papa, pwedeng doon kami magstay kina lolo at lola ngayong sem-break namin?" paalam ko.

"Sure, make sure to take care both of you." He eyed me and Cassidy, I nodded to him.

"Enjoy your vacay, my babies." Napangiti ako dahil pumayag sila.

My parents agreed to me that I will stay to my grandparents rest house at Ilocos Norte for a week. Vince and Cassidy will be there with me so we will enjoy our sem-break.

I missed Lolo Herman and Lola Teresa so much! For sure, they will spoil us with their home made foods.

Kinuha ko ang malaking maleta ko at inilagay ang mga mga damit na pambahay at pangpasyal. Pati make up kits ko at iba pang kakailanganin kong gamit. Matapos ko naman maimpake ang gamit ko, nagtungo ako sa kwarto ni Cassidy para mag-impake ng gagamitin niya pero nadatnan ko si Mama na inihahanda na ang mga gamit na kakailanganin ni Cassidy. Si Cassidy naman ay busy na nanonood sa kanyang Ipad.

Pagpasok ko sa silid ni Cassidy, napalingon sila sa akin pero ibinalik din agad ang tingin sa ginagawa nila.

I felt my phone in my pocket vibrated of notification. I checked it out if what was it.

Vinsyong: Hindi ako makakasabay sa inyo papunta sa Ilocos, susunod na lang ako. May ipinapagawa kasi sa akin si Mama.

It was a message coming from Vince, napatingin ako kay Mama pagkatapos kong mabasa 'yun. I compose a message and send it to him.

"Mama, hindi makakasabay si Vince sa pagpunta natin doon, susunod na lang daw po siya."

"Sure, I understand sweetie," my mother said in sweet voice.

Hindi ko mapigilang mapangiti kapag naririnig ko ang boses ni Mama. Her voice is so smooth, it's like she don't know how to get mad. While my father's voice is raspy, it's like you can't joke him around. He is the opposite of my mother.

Alas tres na ng hapon, nakahanda na kaming magpapamilya na magtungo sa Ilocos Norte. Ang itim na van ang napili naming sakyan para magkasya pa ang mga dala naming maleta.

Si Mang Arthur nasa driver seat, obviously kasi siya ang driver. Wala siyang kasama sa harap. Si Papa at Mama naman sa sunod na row, tapos magkatabi naman kami ni Cassidy sa sunod na row. Sa huling row at likod ay doon na nakapuwesto ang mga luggage namin.

Kinuha ko ang earphones ko at nagpatugtog to ease my boredom while traveling. While Cassidy beside me is busy playing Minecraft on his Ipad.

Akala ko itong van ang sasakyan namin patungo sa Ilocos but I was wrong. We are now on our way to airport. Kung sa van naman kami sasakay it takes time for us to get there. But if we will ride an airplane, it just take an hour traveling Manila to Ilocos Norte.

"Are we going to ride a plane again, My?" Cassidy asked.

"Yes, baby. So we'll be there as soon as possible."

"Let's go, our private plane is ready," Dad said, Mang Arthur immediately get out to the car and opened the door. Unang lumabas si Papa, tapos inalalayan niya si Mama ng pababa ito. Sumunod naman akong lumabas at inalalayan si Cassidy.

In a Secret Relationship With My Professor (Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon