BKM - 17

196 14 5
                                    

CHAPTER 17

KATH'S POV

"Kath faster. Ang bagal mo naman. Baka malate tayo." Juls shouted.

Hindi pa kase ako tapos magayos. Late na ako nagising kasi napuyat ako kagabi. Why? Kasi magdamag ko siyang iniisip.

"Coming!" I said as I grabbed my phone and bag.

When we reached Greenfield's Academy, malapit nang iclose ung main gate. Syempre malakas kami kay Kuya Guard kaya nakapasok kami.

^_______^

May advantage din pala maging sipsip sa Guard. Hehehe.

"Kath bilis. 6:58 na!!" Julia said.

Nagpanic naman ako. Third floor pa kase ung room namin eh.

We both ran. 

And guessed what? Absent ung prof namin. Tae! Akala ko naman detention room na kami.

-___________-

I sat down and grabbed my phone. I just played Stay With Me by Sam Smith.

Nagulat ako ng may tagtanggal ng earphones ko.

"Sorry.." he said.

Hindi ko siya pinansin.

"Kath.." He said sofly.

"Dj, please. Wag ngayon." I said as I left the room.

Pumunta ako sa gym at umupo sa humiga sa gitna. I just want to relax.

"I'm sorry Kath."

Eto nanaman. Narinig ko nanaman ung boses niya.

Narinig ko nanaman ung sorry niya.

Narinig ko nanaman si Daniel.

"Tigilan mo nga ako Daniel."

"Kath let me explain." Sabi niya.

"Bakit ba? I don---" Hindi ko na natuloy ung sasabihin ko dahil nagsalita na siya.

"Just give me five minutes, please?"

Nagbuntong hininga ako. "Five minutes starts now."

"Alam mo Kath, simula nung bata pa tayo, mahal na kita eh. Sadyang napakatorpe ko lang kaya hindi ko masabi sayo.  Nung nakilala ko si Sofia, nabulag ako. Hindi ko akalain na maiinlove ako sakanya. Pero alam mo Kath, ako din nagugulahan e." Pagpapaliwanag niya.

"Bakit naman?"

"Kase hindi ko na rin alam kung sino talaga ung mahal ko."

And with that, natahimik ako. After a few seconds, nagsalita ako.

"Malamang si Sofia, kase diba girlfriend mo siya. Dapat siya ang mahal mo." Nasabi ko nalang.

"Pero Kath, nagkamisunderstanding kase kami e. Ewan ko kung bakit siya galit."

Nag-away sila? Kaya pala hindi ko na sila nakikita magkasama eh.

"Edi bumawi ka nalang sakanya."Ngumiti ako ng pilit.

"Ayaw kitang saktan Kath."

"Okay lang ako. Siguro nga naging masyado lang akong O.A this past few days. Alam ko naman si Sofia talaga ung mahal mo. Tanggap ko na DJ. " Sabi ko.

"Pero Ka----" Pinutol ko ung sasabihin niya nang nagsalita ako.

"DJ, wag mo ako alahahanin. I'm okay."

"Sure??" Siya.

"Very sure."

"Wag na tayo mag-aaway ha? Nakakamiss rin pala yang kapangitan mo." Pang-aasar niya.

Binatukan ko siya. "Ikaw talaga! Tara na nga, baka nandun na ung next prof natin."

"Sus pikon ka lang eh." Sabi niya ng may nakakalokong ngiti.

"Hindi ako pikon yabang!" Tas pinalo ko siya ng mahina sa may shoulder.

-----------------------------------------

SOFIA'S POV

Matagal-tagal na rin nung huli kong kinausap si Daniel. Nakakainis kase eh, basta badtrip ako sakanya. I'm at home with a very special person..

"Sweetheart.."

"Yes sweetheart?" Sabi ko..

"Halika ka nga dito, namiss kita eh."

"Eh halos araw-araw nga tayo magkasama tas namiss mo ako? Ikaw talaga." I said. Tinabihan ko siya sa kama.

Niyakap niya ako tas inamoy-amoy ung leeg ko.

"I love you sweetheart." Tas hinalikan niya ung leeg ko.

Hinayaan ko lang siya, may ginagawa kase ako sa cellphone ko. Nagtext naman bigla si Daniel.

From: DJ

9:24 a.m

Sofia, can we meet in the mall at 12nn? Pleaseee? I just want to tell you something. I'll be waiting.

"Hey." Tinulak ko siya.

"Why? I'm enjoying it." He said.

"Maybe we'll continue next time. Wala ako sa mood okay?"

"Ganyan ka naman lagi eh, lagi ka nalang wala sa mood." Umiwas siya ng tingin sakin.

"Next time, I promise." I said then I kissed him.

"A promise is a promise huh? I love you." Sabi niya..

"I love you too sweetheart."

----------------------------------------------------------------------------------------

QFTC: Sometimes the heart sees what is invisible to the eye.

Hi there!! Sorry natagalan. Ang mysterious nung kasama na guy ni Sofia noh? Secret muna un :P

THANK YOU =))

Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon