BKM- 23

158 13 3
                                    

CHAPTER 22

DANIEL'S POV

"Ano daw? Di ko talaga gets haist." Inis na sabi ko, pano kase hindi ko magets ung lesson sa math. Ang complicated, parang kami ni Kath.

HAHAHA anong parang kami ni Kath? Hay DJ magfocus ka nga! May exam ka bukas magreview ka ng mabuti.

Binasa ko ulet ung lesson nang biglang nagvibrate ung cellphone ko.

From: Sofia

6:29 p.m

DJ can we meet now? May importante akong sasabihin.

Napakunot ang ulo ko. Ano namang sasabihin nitong si Sofia? Uhm..

To: Sofia

6:30 p.m

Okay. Where??

*sent*

Ano naman kaya ung sasabihin ni Sofia? Gano ka importante ba yun? Tungkol saan kaya un? Goodnews ba? Or bad news?

Andaming tanong na pumapasok sa isip ko. Hindi ko na namalayan na nagreply na pala si Sofia.

From: Sofia

6:31 p.m

Pwede dito nalang sa house? Sunduin mo 'ko.

Nung nabasa ko ung reply niya, agad agad 'kong niligpit ung mga libro ko tas nagdrive na papunta sa kanila.

Nung nakarating na ako sa bahay nila, nagdoorbell ko.

*ting ting*

Agad namag bumukas ung pinto.

"DJ! I'm glad you came. Tara!" Nagulat ako ng hinila ako papasok sa kotse niya.

"Sofia san tayo pupunta?" Nagtataka kong tanong.

Nagdrive lang siya nagdrive. Teka naguguluhan talaga ako ah.

"Sofia san ba tayo pupunta?" Tanong ko ulet.

"Basta. Trust me okay? Just seat back and relax." She gave me her convincing smile.

Nung nakadating na kame dun, parang ang ingay or whatever?

Hinila niya ako papunta dun sa BAR?!

"Sofia ano 'to?!" Sigaw ko, maingay naman dito kaya hindi ako gagawa ng eksena.

Umikot ung tingin ko, ang daming tao. May mga babae pang nagsasayaw. Halos walang ilaw, ung disco light lang ung nakikita. Tapos may spotlight dun sa babae na nagsasayaw sa stage.

"DJ, calm down." Calm na sagot niya.

"Ano bang gagawin natin dito ha?!"

"Iinom lang, slight lang naman eh. Please samahan mo lang ako."

"Nalilibang ka na ba Sofia?! Bata pa tayo!" 

Hindi talaga ako mapakali. Hindi ako nakapalag dahil hinila niya ako papunta dun sa stand na puno ng drinks.

Binigyan siya ng waiter ng dalawang glass ng ewan ko. Hindi naman siya mukhang alak,

"Oh, alam ko naguguluhan ka. But please? Samahan mo naman ako kahit ngayon lang. Please." Inabot niya sakin ung glass. Ewan ko pero tinggap ko un.

"Pero saglit lang tayo dito ah, hindi tayo pede magtagal."

She just smiled at me. Ininom ko ung isang glass na kung ano man. Bigla nalang akong nahilo. Hindi ko un pinansin.

"Sofia bat ganito 'to? Bigla akong nahilo." Sabi ko.

"A-ah, ganyan talaga yan. First time mo kase. Saglit order lang ako nang drink para mawala yang pagkahilo mo."

Parang may kung anong kinuha siya tas inabot niya sakin.

"S-sofia, nahihilo ako. Umuwi na tayo pleasee..." Nasabi ko.

"Wait lang DJ, inumin mo muna toh." May ngiti pa rin sa labi niya..

Dahil nahihilo na talaga ako, ininom ko na agad kahit hindi ko pa alam kung ano ba yan.

Putek! Mas lalo akong nahilo. Nanlalabo na ung patingin ko. Halos hindi ko na makita ung mukha ni Sofia.

"Sofia ano ba toh? Please pahinging tubig, tubig..."

May inabot sakin si Sofia pero ewan ko pero kinuha ko un at ininom. Then..

Everything went black.

SOFIA'S POV

Nahimatay na sI DJ. Napangiti ako bigla. Sa wakas, magagawa ko na ang plano ko. Nagpatulong ako sa waiter dun para dalhin siya sa bahay. Malakas naman ako sakanila kase suki na 'ko dito.

Nagdrive na ako pauwi. Nung nakarating na kame sa bahay, dinedretso ko siya sa kwarto ko. Wala naman akong kasama dito dahil nasa ibang bansa sila mommy & daddy. Ganyan naman sila eh, lagi na lang nila ako iniiwan. Hays.

"Finally.." Bulong ko sa sarili ko.

Sinumalan ko nang gawin ang plano.

Kinuha ko na ung wallet niya at tiningnan ung pera niya. Binilang ko ung laman.

10, 000 ung laman. Kinuha ko din ung credit cards niya.

May nidial akong number at tinawagan.

"Ano? Nagawa mo na ung plano?" Bungad niya sakin.

"Of course. Ako pa ba?" Nakangiti 'kong sabi.

"Good job."

"Thanks."  I ended the call.

------------------------------------------------------------------------------------

Dedicated kay @asifmister. Eto na request mo! Hehe labyu :*

Ang ikli ng chapter na 'to huhuhu :( yan nareveal na ung totoong ugali ng Sofia.

PS: Ugali lang un ni Sofia Andres sa story ha, hindi sa personal. Mabait talaga siya sa personal okay?

THANK YOU =))

Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon