CHAPTER 11
KATH'S POV
Lumipas ng mabilis and one month. As in hindi mo mamamalayan na one month pala. Ang dami nangyari, iyak ngiti ako lagi. Ganun pa rin, mahal na mahal ko pa rin si Daniel. Alam niyo ba, nililigawan niya na si Sofia. Sobrang naging close sila, halos araw-araw naghahangout sila. Two weeks na ding nililigawan ni Dj si Sofia eh. At alam niyo kung ano pang masaklap dun? Sakin pa siya humihingi ng tulong para mapalapit kay Sofia. Ganun kasakit un :'( pero tinitiis ko pa din, kasi ako 'tong tanga na mahal na mahal pa rin si DJ. Minsan nga tiniry ko na kalimutan siya eh, pero wala talaga eh. Siya pa din, siya pa din ang nasa puso at isip ko.
"Hi Kath! Samahan mo naman ako mamaya." Physics kase namin ngayon. Syempre, katabi ko siya.
"San ba?"
"Dun sa may flower shop, bibilhan ko kase si Sofia eh."
OKAY. BIBILHAN. NIYA. SI. SOFIA.
SAMAHAN. KO. DAW. SIYA.
Sakit grabe ang sakit. Gusto ko nang umiyak, pero pinipigilan ko ang mga luha ko. Ayoko kong malaman niya na nagseselos ako.
"Kath! Uy. Sasamahan mo ba ako?" tas inalog niya pa ako, at dahil dun tumulo ung luha ko. Kase naman eh! Bakit ba ang iyakin ko!
Pinunasan ko agad ung luha ko.
"Hala. Bakit ka umiiyak?"
"H-huh? Hindi ako umiiyak ah." Pagdedeny ko.
"Bakit ka may luha?" Tanong niya.
"A-ahhh. K-kasee uhmm napuwing ako! Tama napuwing ko."
"Okay ka na ba? Hindi na masakit?"
Hindi pa eh. Masakit pa rin ung puso ko.
"Hindi na, gumaling na nga eh."
"Buti naman."
Nagsmile nalang ako ng pilit at nakinig na ulet sa prof namin. Nung nagbell na, dali-dali kong niligpit ung gamit ko.
"Kath!" Pagtawag sakin ni Julia.
"Oh?"
"Bakit ka nagmamadali, tara sabay na tayo maglunch."
Bakit nga ba ako nagmamadali? Haist. Pumunta na rin kami agad sa cafeteria.
"Bes, anong problema?" Si Juls.
"Wala noh. Okay lang ako bes." Kahit hindi naman talaga. Ayoko kaseng bigyan ng problema si Bes. Nakakahiya na kase sakanya eh.
Pumunta na rin kame agad ni Dj sa flower shop.
"Kath, ano ba maganda? White or red? Kase pag white ang linis tingnan. Pag red, ang romantic. Ano bang type mo?"
"Kath nakikinig ka ba?" Daniel
"Oo, nakikinig ako. Red nalang para sweet. "
"Sige bibilhin ko na."
Nung nakauwi na ako, naginsta lang ako saglit. Tas nakita ko ung post ni Sofia...
@sofiandres: I love you, babe.
Tas picture nila ni Dj na nakakiss si Dj sa cheeks niya tas hawak ni Sofia ung red flowers na binili namin kanina.
Parang gumunaw ung mundo ko. Tumulo ung luha ko.
Bakit ang unfair ng buhay? Nagmahal lang naman ako..
Kailan ko pa bang masaktan? Karma ba 'to sa mga kasalanan ko?
Minahal ko lang naman si Daniel eh, BAKIT KO PA KAILANG MASAKTAN?
Hindi ba pwedeng ako nalang mahalin niya? Ano bang meron si Sofia na wala ako?
Buong gabi, iiyak lang ako ng iyak.--------------------------------------------------------------------------------------
HELLO GUYS :) sorry ngayon lang update! Hehehe. Sana icontinue niyo ung pagbabasa!
BINABASA MO ANG
Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)
FanfictionAlam mo ba ung pakiramdaman na mahalin ng isang taong may mahal nang iba? Gugustuhin mo bang ipaglaban siya o magpaparaya ka nalang dahil natatakot ka posibilidad na hindi ka niya rin mahalin? Anong gagawin mo kapag nainlove ka, nainlove ka bestfrie...