CHAPTER 4
DANIEL'S POV
Hindi ko magets si Kath. Hindi naman siya ganun e. Bakit ayaw niyo akong payagan? Bakit naiinis siya na sabay kami maglulunch ni Sofia? Marami pa naman kaming time na pwedeng magsama eh. Is she jealous? Hindi naman hata.
Hindi ako umatend ng Makabayan class kahapon kasi sa mall pa kami kumain ni Sofia, sobrang traffic kaya hindi na kami nakaabot.
Third day of school, just a normal day.
I entered our classroom, andun na si Juls and Kath. Umupo ako sa upuan ko.
"Kath, sorry kahapon." Sabi ko.
"Ako nga dapat magsorry eh. Nagovereact ako. Sorry." Sagot naman niya ng nakasmile.
"Well, you're forgiven. Mamaya, sabay tayo maglulunch, promise!" Sabi ko sabay nagpromise sign ako.
"Promise yan ah? Walang Bawian."
"Opo." Sagot ko ng magalang.
Pumasok naman si Sofia at dumaan sakin.
"Dj, thankyou sa kahapon. Mamaya ulit."
KATH'S POV
Dumating si Sofia. Tss -_- Nawala tuloy ako sa mood.
"Dj, thankyou sa kahapon. Mamaya ulit."
KAHAPON? THANKYOU!? BAKIT? ANONG GINAWA NILA? TSAKA MAMAYA ULET? ANONG MAMAYA?!
Okay, OA ko. Kasi naman baka nilalandi ni Sofia si Dj my loves eh. Chos lang.
"Anong kahapon?" Singit ko. Sorry, gusto ko kasi malaman eh.
"Kath, kumain kasi kami kahapon. Nagthankyou lang si Sofia." Dj explained.
Ah, ayun lang pala. Akala ko kasi.....
"Um, hi kath. Dapat sumama ka kahapon." Sabi ni Sofia sakin. Sus. asa. Hindi ako kakain kasama mong bruha ka! Baka masuka pa ako!
"Ah, may ginawa kasi ako kahapon eh." Pagsisinungaling ko.
"Dj, mamaya ulit ah. Sabay tayo maglunch." Sofia
Anong sabay? Kami nga ung sabay e! NEKNEK MO SOFIA!
"Sofia, kami na kasi ung magsasabay ni Kath eh. Next time nalang." Singit ni Dj
YEY! Tumangi siya kay Sofia. Ngumiti kay Daniel si Sofia tapos inirapan niya ako. SUS, PLASTIC.
Umupo na si Sofia sa likod ko, dun kasi siya nakaupo e. Nakakabadtrip nga e. Dun pa siya.
Dumating na rin agad si Ms. Gonzales at nagreet kami.
"Class, we will have our project making and I decided to make it by group. Dapat five members kayo. Ang gagawin niyo is you will make a commercial. Any commercial. It could be shampoo, soap, food, teleserye teaser or anything. One director, Three actors and One cameraman/woman." Pagpapaliwanag ni Ms. Gonzales.
"Miss, ano groupings namin?" Tanong ng isang classmate namin.
"You can choose your group. You can talk about your commercial now. But, minimize your voice. Showing of the finished commercial will be on Monday. Gonna go." Sagot ni miss sabay labas. Nagstart na ring kumuha ng groups ung classmates namin.
"Guys, tayong tatlo." Naeexcite na sabi ni Bes.
"Sige. Kaso kulang pa tayo ng dalawang members." Sabi ko.
"Can I join your group?" Singit ng bruha, i mean ni Sofia. Ayaw ko siyang makagroup! Baka bumaba ang grade namin dahil sakanya.
"Um, okay lang naman saakin." Sagot ni Daniel. Pwes, saakin hindi pwede! dejoke. May choice pa ba ako? Ending, pumayag na kami. Isa pang member ung kulang.
"Guys, isa pang member." Juls.
"Hi Kath, Dj, Juls and Sofia. Wala pa kasi akong group eh. Completo na ba ung group niyo?" Sabi ni Quen known as Enrique Gil. Classmate namin siya, mabait siya, sporty, cute.
"Hindi pa nga eh. Isa pang member." Sabi ni Juls habang nagblublush. HAHAHA nalove at first sight hata kay Enrique.
"Pwedeng sumali?" Quen.
"Oo naman, pwedeng pwede." Sagot ni Juls. Bilis makasagot ah.
Nagplanning muna kami kung ano ung gagawin namin.
"Sinong gustong maging director?" Tanong ko.
"Ako na lang Bes." Pagvovolunteer ni Juls.
"Sinong cameraman? Sino bang may experience na dito?" Tanong naman ni Dj.
"Ako nalang bro, expert ako jan." Sabi ni Quen sabay brofist sila ni Daniel.
"So our director is me, cameraman si Quen and actors sila Kath, Dj at Sofia. Clear?" Julia said.
"Anong commercial natin?" Tanong ni bruha, I mean sofia.
"Shampoo nalang." Quen suggested.
"Tol, ako? Shampoo?"Daniel
"Food nalang, yakisoba." Sabi ni Sofia.
"Corny yun. " Sabi ko kay Sofia, mapikon ka please HAHAHAHA. Inirapan niya ako, pikon nga.
"Guys, teleserye teaser nalang. " Juls.
"TAMA!"Dj
"TUMPAK!" Me
"MAGALING!" Quen.
Tumawa lang kami ng tumawa.
"Kailan tayo magshoshoot??" Tanong ko.
"Bukas nalang. Tapos sa Friday and Saturday." Sagot ni Juls.
"Saan?"Tanong ni Quen
"Bahay nalang namin. Malapit lang naman un e." I suggested. Pumayag namin sila. Sakto, nagbell na which means lunch break na. AYIEE! MAKAKASAMA KO NA SI CRUSH.
"Mauna na kami guys, lunch na eh." Sabi ni Dj.
"Juls, sabay tayo maglunch?" Tanong ni Quen kay Julia.
"Alright. Mauna na rin kami. Byee." Pagpaalam ni Juls while blushing. Sumabay na kami ni Dj kila Julia. Naiwan si Sofia magisa dun. Buti nga, bruha kasi eh.
-----------------------------------------------------------------------------
I dedicate this chapter for @maryleighannaae.
Sorry maikling update lang ngayon, may ginagawa po kase ako eh =((
Babawi nalang ako!
Thank you :)
BINABASA MO ANG
Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)
FanfictionAlam mo ba ung pakiramdaman na mahalin ng isang taong may mahal nang iba? Gugustuhin mo bang ipaglaban siya o magpaparaya ka nalang dahil natatakot ka posibilidad na hindi ka niya rin mahalin? Anong gagawin mo kapag nainlove ka, nainlove ka bestfrie...