BKM - 21

163 16 4
                                    

CHAPTER 21

SOFIA'S POV

"Sweetheart, wag ka munang pumasok."  Sabi niya.

"Sorry sweetheart, pero kailangan kong pumasok eh." Sabi ko.

"Sige na nga, pero ihahatid kita ah."

"Wag na!" Ayaw ko siyang makita ni DJ.

"Bakit?"  Tanong niya.

"Eh b-baka may g-gawin ka p-pa eh. Tsaka malayo ung school namin." Utal-utal kong sabi.

"Alright! Bye sweetheart." Tas hinalikan niya ako sa cheeks.

"Bye. Take care."

Nagpahatid na ako kay manong papunta sa Greenfields Academy.

Naalala ko bigla si Kath, hay nababadtrip nanaman ako sa babaeng yun eh! Nakakasira ng araw. Pati yang si DJ, magsama sila ni Kath. Hindi ko naman talaga gusto si Daniel eh. Ang mahal ko lang ay ung sweetheart ko.

Tsaka may importante akong kailangan kay Daniel. Pag nakuha ko na un, makikipagbreak na ako sakanya. Tsaka ang pangit kaya ng ugali nang Daniel na yan. Pero Kath, Kath ang naisip, nakakabadtrip!

Nagtext ako kay DJ...

To: DJ

7:04 a.m

Babe! Punta tayo sa mall mamaya please? Pag hindi ka pumayag, magtatampo ako sige ka. I love you :*

*sent*

Pagkatapos ng 5 minutes, nagreply siya.

From: DJ

7:09 a.m

Uhm sige. Love you too!

Yes! Magagawa ko na ang gusto kong gawin.

DANIEL'S POV

Nagulat ako sa text ni Sofia. Hindi ko inaasahan na magyaya siya sa mall. Edi ba parang kahapon inis na inis siya sakin? Tas ngayon nagyaya magmall? Ang gulo talaga nyan. Pero pumayag nalang ako, para naman makapagbonding rin kami.

Mahal ko naman talaga si Sofia eh. Pero mahal ko rin si Kath. Ako nga rin sa sarili ko naguguluhan kung sino talaga ung mahal ko eh.

~~*

Mall

"Sofia, san mo ba gusto pumunta?" Andito na kame sa mall. 

"Dun tayo sa department store, bibili lang ako ng clothes." Tas nagpout siya.

"Okay." Nasabi ko nalang, wala ako sa mood okay?

Nung nandun na kase sa department store, pumili na siya ng pumili ng damirt. Hay iba talaga pag babae.

"Ohmygosh! Ang ganda nung dress!" Sigaw niya. Parang bata.

Nung tapos na siya pumili, pumunta na kame sa counter. Nung napunch na lahat..

"10, 956.75 pesos po lahat." Sabi ng counter lady.

May tinignan si Sofia sa bag niya tapos.

"Uhm DJ, wala kase ung credit card ko eh. Ikaw nalang magbayad please." Tas nagpuppy eyes pa siya.

Anubayan! Bibili siya tas ako magbabayad hay. Buti nalang dala ko ung credit card ko. Malaki din laman nito kase dito ko nilalagay ung ipon ko.

Kinuha ko ung credit card ko tas binigay dun sa babae.

"Thank you DJ! Kaya love na love kita eh!" Siya.

Tas ako pa nagbitbit ng lahat ng binili niya?! Pasalamat siya gentelman ako.

"San tayo?" Tanong ko.

"Pwede dumaan muna tayo sa shop ng accessories? Onti nalang kase jewerlies ko eh."

"Ako nanaman magbabayad?"  Cold na sabi ko.

"Oo sana. Pwede ba? Dali na sige ka magtatampo ako." Yan nanaman siya sa magtatampo etc.

"Fine. "

Alam niya ba? 8, 812. 50 pesos lahat ng accessories niya. Grabe.

"Kain na tayo dali!" Tas hinila niya ako papasok sa KFC.

What do you expect? Ako nanaman nagbayad. Halos 20, 000 nagastos ko ngayon ah.

"Hatid mo naman ko pauwi DJ." Hinatid ko rin siya.

Nung nakauwi na ako sa bahay, tinawagan ko si Kath. Parang biglang naging masaya ako.

"Hi Yabang!" Bungad niya sakin.

"Hi Panget!"

"Nagdate daw kayo ni Sofia? Kamusta?" Nafeel ko bigla na malungkot siya.

"Eh okay lang. Ikaw kamusta ka?" Pagiiba ko ng topic.

"Eto maganda pa din."

Napatawa naman ako ng malakas.

"Err feeler." Sabi ko.

"HAHAHAHA kaasar yang tawa mo."

"Gwapo ko kase." Totoo naman eh HAHAHA XD

"Grabe ang hangin, baka matangay ako." Sarcastic na sabi niya.

"Oo nga, payat mo pa naman."

"Bla bla bla whatever with a so-capital w." 

Ang cute talaga ng pagkakikay ni Kath hahaha.

"Dami mong alam."

"Syempre nag-aaral." Pinigilan ko ung tawa ko.

"Corny mo po." Sabi ko. Hahaha ewan ko pero nakangiti ako habang kinakausap siya.

"Edi wow!" Haha naasar na yang si Kath.

"Panget, edi ikaw."

"#danielissoyabang."

Alam niyo bang adik yang si Kath sa social networking sites? Pero nababalance niya pa din ung studies niya. Grabe noh? Galing niya.

"#kathissokikay." Ginaya ko ung pagsasalita niya.

"HAHAHAHA bagay sayo HAHAHAHA."

Rinig na rinig ko ung malakas na tawa niya. Ang corny kayo nun tas tumawa pa siya? HAHAHA.

"Antok ka na?" Tanong ko sakanya.

"Di pa tsaka may ginagawa pa akong article for the school newspaper eh."

Oo nga pala, siya ung Editor-in-Chief ng school newspaper namin. Tsaka president din siya ng student council. Sipag kase ni Kath e.

"Baka naiistorbo kita, sige bye muna."

"Ge bye." Tas inend call niya.

-----------------------------------------------------------------------------------------

Hindi niyo pa rin ba alam kung sino ung 'sweetheart' ni Sofia? Well abangan niyo nalang :)

Thank you!

Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon