CHAPTER 10
KATHRYN'S POV
Hay nako, Kathryn. Bakit ba kasi si Dj pa yang mahal mo? Haist. Buhay nga naman. Eto ako ngayon, nagiinstagram. Wala akong magawa eh, kakauwi lang namin ni Julia galing sa mall.
Nakita ko ung latest post ni Dj.
@seriousblack: Chillin'out with @sofiandres.
Tas nakalagay ung picture nilang dalawa. Tssss. -_- kabadtrip. Inoff ko na ung cp ko at natulog na.
****
"Kathryn Chandria Bernardo!" Sigaw ni.. ni Julia. Anong meron?
"Ano ba Juls, natutulog pa ako eh."
"Hoy baliw kong bestfriend, madami tayong gagawin noh." Sigaw niya pa ulet, sakit naman sa tenga.
"Oo na madam, babangon na po."
Bmangon na ako sabay deretso sa C.R at naghilamos.
"Anong problema mo Juls?"
"Samahan mo ako sa mall, bibili lang ako ng dress at heels." Halata sa mukha niya ang excitement. Kumunot akong noo ko.
"Ang dami na nating binili kahapon ah, diba nagshopping na tayo?"
"Eh nagyaya si Quen eh, gusto ko maganda ako mamaya. Samahan mo na ako, please lang Kath." Tas sabay pout pa siya.
"Oo nalang, magshoshower lang ako." Tas sabay natalon talon pa siya, feeling bata ang bestfriend ko.
Simple lang ang porma ko, tight jeans, white na parang sando sa loob, tas sa labas checkerd. Nagconverse na black lang ako at nagcap na parang galaxy ung design, ang astig lang tingnan.
"Julia! Tara na."
"Kath, bakit naman ganyan style mo? Mukha kang boyish."
"Itong babaeng toh, magpapasama na nga lang, magrereklamo pa. Ano bang pakialam mo sa style ko."
"Sabi ko nga,"
Pagkadating namen sa mall, hinila niya agad ako papunta sa Forever 21, favorite brand niya un ehh..
"Bes! Ano bang maganda? Plain lang or polkadots?"
"Anong klase bang date yan? Formal ba?" Tanong ko.
"Sa park best." Tas sabay sad face pa. Amp. Hinde naman bagay sakanya.
"HAHAHAHAHA!" Tawa ko na sobrang lakas.
“At ano naman ang nakakatawa? Aber aber?”
“Sa park lang naman pala ung date niya eh, actually parang hindi nga date. Pero kung pakapagshopping ka, up to the highest level. Over-over.” Inirapan niya naman ako. Pikon talaga ni Juls forever.
“Kathryn Chandria Bernardo na soon to be Padilla, ano bang problema mo? Atleast ako may date. Sabihin mo kase loner ka lang!” Sarcastic niyang sagot.
Oo nga eh, loner nanaman ako. Pano kase, may ibang mahal ung mahal ko. Haynaku, tanggalin mo nga siya sa isip mo Kath!
“Okay.” Sagot ko nalang, wala naman akong masasagot eh.
Nagsukat na ng dresses si Juls. Sabe ko ung polkadots muna ung isuot niya. Pag kasi plain, parang sobrang sosyal at formal. Sa park lang naman eh. I suggested rin na wag na heels ung isuot niya, flats nalang. Nakakahiya kaya nasa park ka lang nakaheels ka pa. And take note, children’s park pa un -,-
After 4 hours, natapos na rin siya sa wakas. Yup, four hours straight. Bumili pa kase siya ng accessories eh.
“Kain muna tayo, ginutom mo ako eh.” I said.
“Wow ha. Nakakahiya naman sayo eh nakaupo ka lang the whole time na napili ako ng isusuot.”
“Nakakapagod kaya umupo. Ay basta, KFC tayo!” Nagnod nalang siya.
After namin kumain, umuwi na din agad kame. Pagreready pa daw siya dun sa date nila ni Quen.
JULIA’S POV
Readyyy na akoo! First ever date with Quen! AHHHHHHHH!
Crush ko ung si Enrique eh. Baka crush niya din ako, ay feeler ko grabe. Sobrang gaan ng loob namin sa isa’t isa. Masaya siyang kasama. Caring siya at loving!
Nang malapit na ako sa park, nagtext siya.
From: Quennn
Hi Juls! Nasan ka na? Andito na ako sa park. Sa may fountain sa bench. See you soon :**
Amp. Bakit may kiss mark? Anu’ ba toh si Quen, pinapakilig ako. Syempre, nagrely agad ako.
To: Quennn
Hi Enrique! ;) Otw na ako, malapit na. Okay, sigee. See you! :*
Ayan may kiss mark din HAHAHAHAHA ^___^
Sakto andito na ako sa may fountain. Ayun siya! Naks, ang poge. Kaya crush ko yan eh!
“Hi Quenn!” Bati ko.
“Hi Ms. Beautiful!”
“Miss beautiful ka jan. thank you nalang.”
Tiningnan niya ako from ulo hanggang paa.
“You look elegant.” Sabay ngiti. Shete! Kinikilig akooo!!
“T-thankyou. Ikaw rin, ang pogi mo ngayon.”
“Palagi naman akong pogi eh.” TOMOH! Pero assuming siya ah (kahet totoo naman!)
“Hangin grabe! Baka matangay ako.”
“Corny mo.”
Tas nagmake face nalang ako. Nag-gala muna kame sa park, kain kain ganun. Kwentuhan doon, kwentuhan dito. Ang dami kong nalaman tungkol sakanya. Favorite din pala niya ang ice cream, ako rin ehh! Hayy, meant to be talaga kame, chos! Nung medyo madilim na, hinatid niya ako pauwi.
“Thank you Enrique. Sobrang nagenjoy ako.”
“I insist. Ako nga dapat magpasalamat eh. Thank you.”
“Haha, welcome. Bye.”
“Bye Julia.” Tas nagwave ako at nagwave back naman siya. Pumasok na ako sa bahay at nagkwento kay Kath ng mga nangyari kanina.
-----------------------------------------------------------------------
QFTC: “You may not believe me but I still think about you.”
Hello sainyoo! *kaway kaway* Sorry dahil medyo late ang UD. Nawalan kasi kami ng wifi for 3 days eh. Okay na ba na ganyan kahaba ung update? Nagmamanhid po kase ung kamay ko eh, pagpasenyahan. Tanong ko lang po, gusto niyo pa bang icontinue ko ung story? Para po kasing walang nagbabasa eh. Comment lang po kayo sa baba. Comment muna kayo bago ang next update.
Salamattt! ;)
BINABASA MO ANG
Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)
FanfictionAlam mo ba ung pakiramdaman na mahalin ng isang taong may mahal nang iba? Gugustuhin mo bang ipaglaban siya o magpaparaya ka nalang dahil natatakot ka posibilidad na hindi ka niya rin mahalin? Anong gagawin mo kapag nainlove ka, nainlove ka bestfrie...