BKM- 3

269 21 14
                                    

CHAPTER 3

KATHRYN'S POV

"Ang babait naman palang classmates natin e. " Sabi ko sabay close ng locker ko. Andito kasi kami sa may locker area. Second day of school, binigyan kami ng time na makipagusap sa classmates namin. Ang bait nila.

"Oo nga e. Lalo na si Sofia." Sagot ni Dj. Tss -__- si Sofia? eh ang arte nun e.

"Para namang maarte un e." Juls.

"Mabait naman un e." Pagtatangol niya dun sa Sofia.

Kung naguguluhan kayo, kanina kasi nag think, pair and share kami. Magkapair sina Dj at Sofia. Tapos parang sobrang close na nila agad. Hindi ako nagagalit, naiinis lang ako. Sabi ni Dj, ayaw niya daw ng maarte eh saksakan ng kaartehan ung si Sofia. Oo, nagseselos ako. Nakabadtrip kasi. Tingnan mo ngayon, sabay pa sila maglulunch nung Sofia. Nagpromise nga saakin si Daniel na kami ung sabay magluluch e, tapos ngayon. Ipagpapalit niya ako dun sa babaeng hindi naman niya ganun kakilala.

"Diba you promised? Sabay tayo maglulunch?"

"Nagyaya kasi si Sofia eh, nakakahiya naman tangihan." Sagot niya.

"So, sakin hindi nakakahiya?"

"Kath, marami pa naman tayong oras e. Please pagbigyan mo lang ako ngayon, please."

"Psh." Sabi ko sabay lakad papalayo.

Nababadtrip ako. Bumaba ako dun sa student's park. Ang tahimik kasi dun e. Masarap magpalipas ng oras. Umupo ako dun sa ground, sa may grass. Pede naman umupo kasi malinis dito. Pwede rin kayong magpicnic dito.

Kailangan ko ng kausap ngayon. Kinuha ko ung iphone ko sa bag ko at tinext si Juls.

To: Bes Juls

12:33 pm.

Juls, you busy?

*message sent*

After a minute, she replied. She said na hindi naman daw. I commanded her to come here at the student's park. Dumating naman agad siya.

(PS: You can play the video in the multimedia for better reading --->)

"Anong problema?" She asked as she sat beside me.

"Bestfriend talaga kita. Hindi ko pa nga sinasabi, alam mo na agad." Sagot ko.

"Halata naman kasi sa face mo eh. Ano nga un?"

"Si DJ kase eh. Hindi ba niya nararamdan na nagseselos ako? Nagyaya lang ung napakaarteng Sofia na un, iniwan niya na ako. Nakakaasar."

"Alam mo Kath, ganyan talaga yan. Eh napakamanhid e. Try mo kasing sabihin sakanya ung feelings mo. Para hindi ka na nalulungkot." Sabi niya, trying to encourage me.

"Bes, ayaw kong mareject. Kung mafafall ako sakanya at mamahalin ko siya, sana naman mahalin niya din ako."

"Bes, kung hindi mo sasabihin un sakanya, hindi mo din malalaman kung pareho kayo ng feelings sa isa't isa. Why won't you give a try? Tsaka kung mareject ka naman, he can learn to love you." Sabi niya.

"Juls, hindi natuturuan ang puso." Sabi ko ng malungkot.

"Pero malay mo diba? Mahal ka rin niya? If you'll be rejected, marami pa namang lalaki jan."

"Iba si Dj eh, siya talaga."

"Kath, diba matapang ka? Be brave enough to tell him your true feelings."

"I'll try Juls, i'll try. Thankyou." Sabi ko sabay hug sakanya.

"No problem my dear. Basta ikaw."

Umalis na rin kami agad sa student's park. Hay!  3 subjects to go.

Makabayan, nakinig ako sa teacher namin. Madali lang naman ung lesson kasi second day of school palang. Tradition din kasi na first of school, getting to know each other palang. Tapos ngayon, lesson na. And guess what? Wala si Dj at Sofia.

Baka nakikipagflirt na ung babaeng un kay Daniel.

Two hours passed quickly, dismissal na. Umuwi kami agad ni Juls.

------------------------------------------------------------------------------

Thankyou sa pagbabasa! For dedications, message me. I'll try to make longer chapters. For any suggestions, just comment below. Thankyou! :* :)

Bestfriend kong Manhid (Kathniel fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon