Chapter 38

774 35 0
                                    

Chapter 38: "Cold Christmas"

















CHAD'S POV:












"MERRY CHRISTMAS!" malakas na bati ng dalawa kong ate pagsapit ng 12mn after Noche Buena.

Masaya kaming pwumuesto sa dinning table at kasama nila ngayon ang mga bulilit kong pamangkin.

Nagpalitan kami ng mga regalo at syempre nauna magbigay ang nanay at sinunsan ng panganay si ate Marie at sinundan naman ni ate Jasmine. Ako ang nahuling magbigay syempre ang finale.

Inabot ko sa kanila isa-isa ang mga regalong pinamili ko at masaya naman nila itong tinanggap.

".... at ang panghuli ay sa pinakamamahal kong nanay." sambit ko.

"Eh paano naman yung kay tito Enrique?" sabi ni ate Jasmine at medyo naging awkward ang pakiramdam ko.

Napatingin ako kay Enrique na nasa sofa at nanonood ng basketball. 

Pilit akong ngumiti, muntik ko na nga makalimutan na bililhan ko siya ng regalo.

"Sige na anak, lapitan mo na" sabi ni mama at madiin akong napapikit.

"Sige po, mama" pagsangayon ko. Kinuha ko ang regalo niya at tumayo.

Kahit mabigat sa loob ko ay lumakad ako papunta sa kinauupuan niya. Love is an essence of Christmas kaya't isinantabi ko muna ang inis ko sa kanya.


"Ahm, tito Enrique." This time, I called him tito out of respect for my mother rather than for him.

Seryoso siyang napatingin sa akin at minasdan ako. 

Nakaramdam muli ako ng pagkailang dahil hindi maganda ang naging ugnayan namin bago ako mawala. 

I humble myself kahit ngayong araw lang.

"Anong kailangan mo?" walang emosyon nitong turan. 

Just a plain looks.

"M- merry Christmas po!" there's a tension on my voice because of shame. 

Inabot ko ang regalo.

He just smirk "Thank you" sabi niya at tinanggap ang regalo mula sa kamay ko.

"Alam ko madami tayong hindi pagkakaunawaan pero sana magkaayos pa tayo, habang hindi pa huli pa ang lahat." paglalakas loob ko.

He simply looked at me, not even giving me a nod in return. 

He turns to watch again, and I turn to go as he returns to the dining table. 

Masaya kaming nagsalu-salo sa mga handang nakahain sa lamesa. Naroon ang mga pamangkin kong tuwang-tuwa sa fruit salad at masayang nakikipagtawaran si mama sa mga apo niya.

Nag-uusap din naman ang dalawang bayaw ko at kinukumusta nila ako. 

Sila pala yung mga lalaking kasama ng mga ate ko sa 'group projects' kuno na nauwi sa chemistry kaya't hindi nakatapos ng college ang mga ate ko dahil maagang napa- asawa.

Because it is our Lord's birthday, this should be a sacred night, yet my two ate were doomed by perverts' conversation.

Aliw na aliw si mama dahil naging BIG HAPPY FAMILY kami in an instant. 

Nawala man si papa pero mas nadagdagan kami dahil sa mga apo nito. 

Si tito Enrique ay tahimik lang sa isang sulok at hinahatidan na lang siya ni mama ng food. 

Loving The Unlovable [COMPLETE] A Boyslove NovelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon