Kinaumagahan dumiretso si RC sa banyo para maligo.
Pagkatapos maligo,magkakape siya at bababa sa restaurant bandang 9:00am.
8:oooclock ng umaga palang ay binubuksan na ng staff niya ang restaurant at nagsasara sila nang eleven-thirty ng gabi.
Ang chef niya na si BRYAN ang hinahayaan niyang mag-asikaso sa pag-o-order ng mga kailangan nila mula sa mga supplier nila ng isda,karne,harina,at kung anu-ano pa.
Kapag malapit nang mag-peak hours ay tinutulungan niya ito sa pagluluto.
KApag hindi na gaanong marami ang customers,saka niya inaasikaso ang paperworks at iba pang nangangailangan ng kanyang atension.
Paglabas niya ng silid ay nakasuot na siya ng white T-Shirt na tinurnuhan ng khaki comfort fit pants at Ipanema Flip Flops.
Mas kompotable siya sa ganoong setup kaysa magsuot ng slacks.
Napatigil siya sa sala nang maamoy niya ang pinipritong itlog at hot dog,pati ang aroma ng kapeng barako.
Si Cedrick?
Napatanga siya sa hapag nang makita niya na nasa kusina nga ito at nagpriprito ng hot dog.
Nasa ibabaw ng counter sa tabi nito ang coffee mug niya.
Sa kanya iyon dahil may print iyon na Batman.
Waring at-home na at-home ito sa kusina na parang dinaanan ng ipuipo sa gulo.
Nagkalat ang egg shells at plastic ng hot dogs sa counter.
Pagsasabihan na sana niya ito nang mapansin nito na naroroon siya.
Lumingon ito at ngumiti.
"Hi,good morning,Boss"----CEDRICK
Nag-log off ang isip niya nang nginitian siya nito.
Tumikhim muna siya.
"Good morning,ganting bati niya rito.
"Ano'ng ginagawa mo?---RC
"Nagutom ako,eh.Pumunta ako kanina sa grocery sa kanto para bumili ng pagkain.
Pero naisip kong magluto nalng para makapag-almusal ka rin.NAg-aalmusal ka ba?----CEDRICKHe had such a hopeful smile that she didn't have a heart to tell him na nagkakape lang siya dahil sa restaurant siya nag-aalmusal.
Napatango nalang siya na wala sa oras.
"Oo,kung may guwapong mag-sisilbi at gagawa ng almusal para sa kanya,bakit hindi?----RC
"Thats Great!sige.Maupo ka at hahanguin ko lang 'to.
Tinapay lang ito,hindi na ako nagsaing"ika sa kanya tas sinulyapan nito ang mga kalat sa paligid,tapos napangiwi ito."Wag kang mag-aalala,lilinisin ko ang kusina mo,"patuloy pa nito.
Sa halip na mainis ay napangiti siya at saka siya umupo.
Sinulyapan siya nito habang inalalagay nito ang hot dogs sa plato.
"Bakit ka nakangiti?Touched ka,'no?nakangiting tudyo nito.
Naramdaman niya na namula ang kanyang mukha pero ngumiti siya rito.
Kung mahihiya siya.,lalo siyang aasarin nito.
"Medio.Kaunting effort pa kung gusto mo akong ma-touch---RC
Tumawa ito.
Pinigilan niya ang sarili na makitawa kahit nakakahawa ang tawa nito pero hindi niya napigilan ang sarili.
Inilapag nito ang plato at isang plastic ng loaf bread sa harap niya,saka umupo sa silya na nasa tapat niya.
"Kain na'sabi nito.
Tiningnan niya ang kanyang plato.
May tatlong piraso ng Jumbo Hot Dogs at dalawang sunny-side up eggs doon.
"Ang dami naman nito!pagrereklamo niya.
"Ubusin mo 'yan'---- Cedrick
"Kunin mo 'yong isang hot dog at isang itlog----RC
Nananantyang tiningnan siya nito.
Kapagkuwan ay tinusok nito ng tinidor ang isang hotdog.
"Ubusin mo ' yang itlog.Dalawa na rin 'yong sa akin eh,mahahigh-blood na ako kung dadagdadagan ko pa,----Cedrick
"May High-Blood ka?---RC
He looked so Dawn Healthy.
At sa pagkakatulak niya rito nang nagdaang gabi,kahit likod niti ay tila puno ng muscles.
Siguradong nagdyi-gym ito.
"Wala.Pero mas mabuti na ang nag-iingat "nakangiting sagot nito.tas,
"Oh,kain na.Anong oras tayo bababa?Ano nga pala ang Trabaho ko?Waiter Ba?+----sunod-sunod na tanong ni Cedrick kay RC.
"HAHHH!MANGARAP KA!sagot niya,sabay subo ng hot dog.
"Dishwasher ka at tagalinis ng kitchen.------Rc
Nawala ang excitement nito.
"Kaka-depress naman,----CEDrick
Tinaasan niya ito ng isang kilay.
"Free board and lodging ka na dito,tapos binigyan pa kita ng trabaho,Ayaw mo pa ba n'on?---Rc
Ngumisi ito.
Kompara sa moreno nitong balat ay kitang-kita ang ubod ng puti nitong mga ngipin ,nga lang sungki but still cute.
"No Ma'am.Nagsasabi lang po ng nararamdaman.----CEDRICK.
"KUmain ka na nga.Bababa na tayo nang Nine Thirthy"----RC
Sumunod ito,sabay kindat sa kanya.
"Yes ,Boss"-----Cedrick
Yumuko siya at itinuon ang atensiyon sa pagkain upang pigilan ang ngiting gustong gumihit sa kanyang mga labi.
Mukhang hindi masamang magkaroon ng housmate na guwapo.
"Thank you for going on a vacation,Lerech!sabi niya sa sarili.
BINABASA MO ANG
HE's My Man
RandomEmotional Romance Action LoveStory Jung Yong Hwa-as Cedrick Regina Rein Yonghwa-As RC -emoavegirl-