-10-

122 6 3
                                    

Habang nakatitig dito,bigla siyang na-curious kung bakit ito naroroon.

She wanted to know more about him,kahit alam niyang panandalian lang itong mananatili sa poder niya.

He was an intriguing person.

Alam niya na may itinatago itong kakaiba bukod sa pagiging happy-go-lucky nito.

Kaduda-duda ang biglaang pagpapadala ni Lenard dito sa apartment niya.

Hindi si Lenard ang tipong makakalimot sabihin sa pinsan nito na ibinenta na nito ang share nito sa apartment.

No one suddenly shows up a stranger town for no reason at all,unless my plano itong mag-settle down doon.

And looking at him,he didn't seem he was the type who could settle down.

Nangalumbaba siya sa mesa,

"So ano'ng nagdala sa'yo rito?---RC

Napatigil ito sa pagnguya at saglit na napatitig sa kanya.

Kapagkuwan ay ngumiti ito,may bahid ng sauce ng back ribs ang bibig nito.

Kung paano naging cute at appealing ito sa sitwasyong iyon ay hindi niya maintindihan.

"May hinahanap lang ako,sagot nito.

"Hinahanap na ano?usisa naman niya rito.

Lumunok muna ito.,at saka ngumisi.

"Bakit interesado ka?Type mo ako no?----Cedrick

"Ang kapal huhhh!!
"But so True'';dag dag ng isip niya.

At itinuro niya ang nguso nito.

"Magpahid ka ng bibig daig mo pa ang 2-years old na bata kung kumain.----Rc

Sa halip na mapahiya ay ngumisi pa ito.

He made show of wiping his mouth with a table napkin,pagkatapos ay ngumisi na naman.

"Oh ayan ,pogi na uli ako?---Cedrick

Itinirik niya ang mga mata niya.

"Ang bangko inuupuan----hindi binubuhat'-----Rc

!"ahaa!binubuhat din 'yon minsan,kapag kailangan mong ilipat sa ibang puwesto-pamimiloso nito..

Pinigilan niya ang sarili na matawa,sa halip ay mataman niya itong tinitigan hanggang sa itaas nito ang mga kamay bilang pagsuko.

"Okay fine"sumubo muna ito,--isang kutsara na punung-punong ng kanin at ulam---at saka ngumuya at lumunok.

"Bored ako sa amin kaya nagpasya akong mag-adventure"---Cedrick

"Adventure ka diyan,nakaismid na savi niya.

'Ang pinaka-adventurous mong magagawa rito,eh sumakay ng pedicab sa gitna ng highway----RC

"Mukhang masaya 'yan ah.Masubukan nga bukas."----Cedrick

Pumalatak siya.

"Gaano ba ka-boring doon sa pinanggalingan mo at sa lahat ng pwede mong puntahan dito ka pa napadpad sa QUeZon?
Tagasaan ka ba?----+RC

"Sa Tabi-tabi-„NPA[NO PERMANENT ADDRESS]_nakangising tugon nito.

Pinaningkitan niya ito ng mga mata..

."ano ka nuno sa punso?---RC

"Hindi,Nuno Bettencourt,pamimiloso uli nito.

"Huhh?sino iyon?---RC

"Gitarista ng Extreme"-----Cedrick

"Nakainis ka na,saka ang kapal mo pa.Ang guwapo kaya ng mga yon.Di ba sila yong kumanta ng "More Than Words?-----RC

Ngumuso ito.

"Longhair ang type mo?---Cedrick

Hindi niya napigilang tumawa sa exaggerated na facial expression nito.

Akmang susuplahin niya ito nang tumunog ang telepono.

Napalingon siya sa landline niya at nang akmang tatayo siya ay pinigilan siya nito sa braso,sabay dukot ng cell phone nito mula sa bulsa ng pantalon nito.

Katunog ng landline niya ang ringtone nito.

"Excuse me!savi nito,saka sinagot ang tawag.

"Hi HoNeY!
Isang araw pa lng,miss mo na ako?malambing na bati nito sa kausap.

Pasimple siyang tumayo at nagkunwaring busy.

Ayaw niyang tumunganga rito habang nakikipag-chika-han sa kung sinong 'HONEY"nito.

Kung ganoon ay may girlfriend na pala ito o Lover siguro.

Well,he seemed like the type who had lots of lovers but no girlfriend.

Well,I don't want to be one if them!sa isip - isip niya,saka umiling-iling.

As if naman,papatulan siya nito sa hitsura niyang iyon.

"Wala pa,Kadarating ko lang eh"narinig niyang sabi nito.

"Ipapaalam ko agad sa'yo.
Sobrang atat ka alam mo ba'yon?Parang in-heat.

Tumawa ito.

"Akin nalang yon!wala ka na do'n--sabi pa sa kausap sa kabilang linya..


HE's My ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon