(A/N Helow po mga readers ng He's My Man!Malapit na po tayo sa ending at ako po'y lubos na nagpapasalamat sa inyo...Maraming maraming salamat po sa lahat!Another chapter update sana po subaybayan niyo till the end ang He's My Man thank you po!)
*------***-----***---*****--------****--*---*--
-Chapter 21-
-CEDRICK POV-
Sumunod si Cedrick ky RC sa opinina nito matapos itinigil ang ginagawang pagluluto sa kusina.
Maliit lang ang opisina nito at may isang maliit na bintana.
Nasa dulong bahagi niyon ang desk nito.
Sa ibabaw ng desk nito ay nakapatong ang laptop at isang rack ng makakapal na folders at iba pang office supplies.
Mayroong dalawang upuan sa harap ng desk.
Nakadikit ang isang love seat sa kabilang bahagi ng dingding sa tabi ng pinto na hula niya ay comfort room.
Sa ibabaw ng love seat ay may isang napakagandang skyscape painting.
Sa dulo niyon ay nakatayo ang isang steel cabinet na may nakapatong na TV sa ibabaw.
It was a clean well-organized room."There's no Batman?nakangiting tanong niya sa dalaga.
Iniharap nito sa kanya ang itim na coffee mug sa mesa.
'Malungkot ang buhay ng walang BATman"
Umupo siya sa silya sa harap ng desk nito.
"True,Pero kung iisipin mo,malungkot naman talaga ang buhay ni Batman,di ba?Saka ang dilim ng buhay niya.
Sa Batcave pa siya nakatira""Mas maganda nga iyon.Hindi mo na kailangang maglinis dahil iiputan lang naman ng mga paniki ang sahig"nakangiting sabi nito,pagkatapos ay umupo rin ito sa katapat niyang silya.
Sumandal ito sa backrest at saka siya tinitigan."ANO'NG PROBLEMA?Ginaya niya ang posisyon nito,pagkatapos ay sinalubong niya ang tingin nito.
'Kailangan nating mag-isip ng paraan para libre akong makalabas-masok sa bahay.
Masakit sa ulo ang makipagtaguan sa mga securyty guard.Pagsisimula niya."Problema ko ba yon?nakataas ang isang kilay na tanong ni RC.
"Kapag hindi mo ako tinulungan sasabihin ko sa lahat na boyfriend mo ako at live-in partners tayo"nakangising sabi niya.
"Aba!Magandang Idea 'yon ah"----Cedrick
"Are you crazy?nanlalaki ang mga mata na bulalas naman ni RC.
Tumuwid ito ng upo.
"Palalayasin kita sa bahay!"Hindi mo ako basta mapapalayas sa bahay dahil kalahati n'on ay pag-aari ng pinsan ko pati na ang buong building"paalala niya rito.
"Fine.Ano'ng gusto mong mangyari?
"Ayaw mo ng may torrid affair tayo?patuloy na panunudyo niya rito.
"Sipain kaya kita,paangil na sabi nito sabay angat ng isang paa.
Natitiyak niya na hindi ito aware na namumula ang mga pisngi nito kapag nagagalit.
'Huwag kang bayolente.'Yong mga sikyu na lang kaya muna ang pagsabihan natin na doon ako nakatira para huwag nila akong paputukan sakaling lumabas ako sa gabi?-----CEDRICK
NApatitig ito sa kanya."Bakit?May date ka?
Pinigilan niya ang pagngiti.
'May pupuntahan ako mamayang gabi""Really?walang emosyong sabi nito.
"So plano mong sabihin ko na ngayon para huwag ka nilang habulin mamaya sakaling umuwi ka ng madaling-araw?--------Rc'Puwede rin bukas.Magtatago na lang ako mamaya para exciting"----Cedrick
'WHATEVE'R.ITInirik nito ang mga mata nito,sabay tayo.
'ENJOY.Babalik na ako sa trabaho""Hindi ka ba magbe-break?tanong niya.
Wala pang limang minuto na nakakaupo ito pagkatapos ay magtatrabaho na uli ito.'Magkakape na lang ako habang nagtratrabaho.
Akmang lalabas na ito kaya hinawakan niyo ito sa braso,
'RC kumain ka muna.Magugutom ka na naman niyan."Pinaningkitan siya nito ng mga mata.Sa halip na bitiwan ito ay ngumiti pa siya.
'Anong sa ko noo sa'yo?Masakit magka-ulcer at--------"Mahal magkasakit"bahagyang nakangiting sabi nito na pagputol ng sasabihin niya.
"Good GIr"he grinned extremely pleased when she smiled back.
Bigla ay gusto niyang yakapin at halikan ito.
Nagpigil siya sa halip ay hinawakan niyo ito sa kamay saka pinisil iyon.'Gusto mong ikuha kita ng pagkain?Magtago ka muna rito"----Cedrick
Tumawa ito;"Huwag na.Doon na lang ako sa labas kakain para matulungab ko si Bryan.
Napangiti siya nang mapatingin siya sa magkahawak na mga kamay nila.
Malinis at maiksi ang mga kuko nito at walang bahid ng nail polish.
Halata ang mga ugat niyon sa likod ng palad at may naghihilom na sugat na malamang ay dahil natalsikan ito sa mantika.Sigurado siya na hindi ito papasa para maging hand model lotion.
Kahit hindi magaspang ang kamay iyon ng taong nagsisikap sa buhay-----strong and capable hands.
He respected people who worked hard.
Tulad nito ay pinagsikapan din niya ang lahat ng narating niya.
Hindi siya ipinanganak na mayaman na tulad ng mga pinsan niya.
And that was why he liked her hands better than any other pretty girl with soft beautiful hands.
Nagsalubong ang kanilang mga tingin.
Tila nanikip ang kanyang dibdib.
Napailing siya sa sarili.
Wrong timing namang tumibok ang pesteng puso niya.
Pero sabi nga ng mga paham"Love comes in the most unexpected places"nagkataon lang na nasa Pilipinas siya nang mangyari iyon."Cedrick kailangan ko ang kamay ko sa pagluluto"untag nito na mukhang amused clueless na clueless sa dilemma niya.
Kailangan muna niyang mag-analyze at bumuo ng strategy.
Hindi puwedeng attack lang siya nang attack.
Bukod doon may trabaho pa siya na kailangang tapusin.
Pinisil niya ang kamay nito bago niya iyon tuluyang binitawan."Mag-merienda ka na doon.
puwede bang manood muna ako ng news dito?inabot niya ang remote control na nasa ibabaw ng mesa."Ok!tinango na nito ang pintuan saka nilingon siya habang nakahawak ang isang kamay sa doorknob.
"Huwag mong kalilimutang patayin pag lalabas ka na ah"at huwag mong gagalawin ang mga andiyan ok!"-----Rc
Sumaludo siya gamit ang kamay niya na nakahawak sa remote,"YES MA'AM"
Nang makalabas ito saka niya binuksan ang TV set at tumingin*tingin sa laman ng mga folder sa mesa.
Invoices at orders sa mga supplier ang mga iyon.
He took note of the names and made sure he returned everything to their original location."No use being good spy if you're sloppy"Paalala niya sa sarili.
!"At sa pangunahing balita....sa Sariaya Quezon-----isang lalaking ang pinaslang sa Renaissance Village ng kapitbahay nitong diumano ay lulong sa ipinagbabawal na gamot......"NEWS
NApatingin siya sa TV SET at saka napangiti.
"Time to start the show...."
BINABASA MO ANG
HE's My Man
RandomEmotional Romance Action LoveStory Jung Yong Hwa-as Cedrick Regina Rein Yonghwa-As RC -emoavegirl-