-CEDRICK POV-
Hindi siya nagkamali ng hinala nang makita niya sa si Dong sa labas ng restaurant na mukhang ninenerbiyos habang naninigarilyo.
Ipinagpasalamat niya sa Diyos na hindi siya binigyan ng professional killer/drug dealer sa kamay niya na hindi tinatablan ng nerbiyos.
Kung professional drug dealer ito marahil ay hindi ito involved sa iba pang krimen maliban sa drug dealing.
Otherwise he would have escaped already----or tried to.
Napatingin ito sa kanya nang lapitan niya ito.He was torn between glee and pity.
'Huwag ka ngang mamroblema.
Wala ka namang dapat ikatakot"alo niya rito."Nate-tense lang ako....."
Humitit ito ng sigarilyo.
Dinukot nito sa bulsa nito ang isang pakete ng sigarilyo at inalok siya nito.Tumanggi siya.Wala siyang balak na magsimula uli sa ganoong bisyo.
"Huwag kang ma-tense.Hindi ka magkakaroon ng problema sa mga pulis kung sakaling kakausapin ka nila kung wala ka namang ginawang kasalanan"nag-pause for effect siya----medyo nag-aalinlangan kunwari"
'Bakit?May mga atraso ka ba sa batas?
Natigilan ito.Kapagkuwan ay muli itong humitit at saka bumuga.
'W-Wal naman.Matagal na'yon.Noong teenager pa ako...."Iyon naman pala eh!Relax ka lang;malay mo hindi ka nila puntahan dito.
Sinamahan niya ito sa buong break hanggang pumasok na ito.
Tumambay siya sa tabi-tabi kung saan hindi siya masyadong mapupuna.
Pero dahil matangkad siya hindi siya madaling mag-blend in lalo na sa Pilipinas;kaya nga mas gusto niyang mag-undercover work sa ibang bansa.
Kung hindi lang dahil sa pinsan niya hindi siya uuwi sa bansa.
MAya-maya pa ay lumabas na uli si Dong upang maghatid ng delivery.
Tinawagan agad niya si Lenard."May Delivery;hindi ko masundan dahil wala akong kotse.
Ikuha mo ako ng sasakyan.
Kung gusto mo iwan mo lang sa malapit.Kukunin ko nang alas-diyes." (CEDRICK)"DEMANDING! Angal ni Lenard pero hindi naman ito tumanggi.
"Sige ipapahiram ko sa'yo yong kotse ko.Ipapahatid ko sa kabilang kanto;malapit sa plaza.Ipapaiwan ko ang susi.Alam mo na kung saan""Thank You!Insan;natatawang sagot niya.
'Maaasahan ka talaga'...(Cedrick)'Huwag mong ibabangga o gagasgasan man lang okay?(LENARD)
Nasa loob siya ng grocery sa kabilang building nang bumalik si Dong pagkalipas ng halos isang oras.
Nakatayo siya sa dulo ng frozen foods section.
Mula roon ay natatanaw niya ang restaurant sa tapat.
Nang malapit nang mag-alas-nuwebe ay lumabas na siya ng grocery bitbit ang mga pinamili niya.
Umikot siya sa likod ng ZAFire Building .Sinalisihan uli niya ang guard paakyat sa apartment.
Gaya ng inaasahan wala pa si RC sa bahay.
Marahil ay hindi pa ito naghahapunan.
Kinuha niya ang binili niyang instant cup noodles sa plastic bag at nilagyan ng mainit na tubig sa dispenser bago nilagyan ng itlog sa ibabaw.
Inalug-alog niya iyon para lumubog ang itlog bago isinara ang ibabaw ng cup.
Nag-toast din siya ng tinapay at nagbukas ng soft drink bago umupo sa harap ng hapag.'This is the life"natatawang sabi niya sa sarili habang hinihintay na maluto ang noodles at itlog.
Nag-iisa lang siya sa apartment niya sa America.
Most of the time; sa labas siya kumakain pero may stock siyang instant noodles at de-lata sa kusina sakaling tamarin siyang lumabas para kumain.Nagsalubong ang mga kilay niya nang makitang alas-onse na pero hindi parin umaakyat si RC.
"Napaka-workaholic talaga ang babaeng iyon."
Napailing agad siya sa naisip.
Wala pa silang isang linggo na magkakilala pero attached na siya rito.
She was short and chubby.
Malayo ito sa mga babaeng naka-date na niya
But she looked cute.
It made him want to cuddle her ;hug her;kiss her; and------......
Napailing uli siya.
Kahit siya ay nagtataka sa sarili niya.
She was the type who grew on a person.
Iyong tipong habang tumatagal ay lalong nagugustuhan.'You're not staying that long! paalala niya sa sarili.'IN A WEEK OR SO YOU'LL BE OUTTA HERE.!
Maraming ine-expect ang mga babae at wala sa nature niya ang maging mapagbigay sa mga iyon.
He didn't having anyone tell him what to do.
He didn't want to compromise his ways for anyone.
May nabibilhan siya ng pagkain,?marunong siyang maglaba at maglinis.
He also woke up early he worked hard and was pretty neat and disciplined----thanks to being in the Marines For six years.
He was never lacking female company whenever he wanted it.
He just preferred to never take them seriously.
And he wanted to keep it that way.
Kaya anong kalokohan ang naiisip niya at nais niyang igawa ng sandwich ang isang chef na kayang ipagluto ang sarili?'Get a hold of yourself; SOLDIER! aniya sa sarili saka nagmamadaling naligo at nagbihis.
Isinuksok niya ang baril na ibinigay sa kanya ni Lenard sa likod ng pantalon niya at tinakpan iyon ng kanyang t-shirt.
Nahulaan niya kung papaano siya nabigyan ng license to carry pero hindi siya nagtanong ng mga detalye.
He had a job to do;finish it and then he could go back his life in Detroit.Naka-dark gray T-shirt at dark Jeans siya nang lumabas siya ng kuwarto bitbit ang kanyang itim na jacket.
Nakasalubong niya si RC sa sala.
Kapapasok lang nito at mukhang pagod na pagod.
Maraming customers kanina at halos wala itong pahinga.
Gusut-gusot at narumihan na ang suot nitong chef's uniform.
May ilang hibla ng buhok ang nahulog mula sa naka-ponytail nitong buhok at tumabing ang mga iyon sa mukha nito.
He had a sudden;crazy urge to hug her.
Napatitig ito sa kanya,saka pinasadahan ng tingin bago tumango.'Lalabas ka nga pala.Sige.Enjoy' [RC]
"Nakapaghapunan ka na?He was barely three feet away from her.
Napatigil ito at nilingon siya,halatang hindi nito ine-expect ang tanong na iyon.
He could see the confusion in her eyes and it made him wonder why she would be confused by a simple question gayong ilang beses na niyang itinanong iyon dito sa ilang araw niyang inilagi roon.'Hindi pa pero marami namang pagkain diyan'kapagkuwan ay sagot nito.
Sa paraan ng pagtitig nito sa kanya,pakiramdam niya ay mistula siyang rare specimen na pinag-aaralan sa microscope.'Sige na umalis ka na baka ma-late ka pa sa date mo" (RC)
Humalukipkip ito habang nakatingala sa kanya.
'Una ang mga importanteng lakad ay classified na rin as date"Kung a-aattend ka ng birthday party late kana para sa hapunan.Kung business meeting naman ,bukod sa masyado nang gabi ay under-dresses ka pa---- unless monkey business iyon na siyempre magpapabalik na naman sa atin sa naunang option ng----'' (RC)
"DATE?natatawang salo niya.
'Yes' .(Rc)
"Kung Alam mo lang......
"May coke pa sa ref"sabi niya at saka pabirong hinila ang bangs nitong nakalugay sa mukha nito.
'I-lock mo itong pinto at huwag kang magpapapasok ng--------' (cedrick)Napatigil siya nang mapunang tumaas ang isang kilay nito.
'Sorry" (cedrick)
Natatawang hinampas siya nito sa braso.
'Para kang tatay.Layas na nga"-----(RC)"Ang Cute talaga!nanggigigil na naisaloob niya.
Bago pa siya makapag-isip ay yumuko na siya at hinalikan ito sa noo.Nanlaki ang mga mata nito sa ginawa niya.
A split second later he realized what he had just done being the expert on stupidity,he decided that the best way to deal with it was to act"NORMAL'
Ngumiti agad siya rito na tila ang paghalik niya sa noo nito ay nothing out of the ordinary.'Okay.Aalis na ako; BYE!
"BYE"Tila wala sa loob na sagot nito.
Hindi na siya lumingon at dumiretso na siyang lumabas ng pintuan.
Naalala niya na hindi niya nai-lock ang pinto kaya bumalik uli siya at binuksan iyon.
Nagulat si RC at napatalon.Naroon pa rin ito sa puwesto nito kung saan niya ito iniwan.Napahagalpak siya ng tawa."Sorry!Magla-lock lang!BYe!
Napangiti siya nang isuot ang kanyang jacket.
Hindi pa man siya nakakaalis parang gusto niyang pumasok uli at tudyihin ito.
Napailing siya sa sarili.
Naalala niya ang apartment niya sa America.
Kung alam lang niya na masaya pala ang may housemate sana ay matagal na siyang nagpa-advertise.
Kaya lang kapag nag-iisip siya ng housemate si RC lang ang gusto niyang makasama....
BINABASA MO ANG
HE's My Man
RandomEmotional Romance Action LoveStory Jung Yong Hwa-as Cedrick Regina Rein Yonghwa-As RC -emoavegirl-