-18-

109 5 6
                                    

-CEDRICK POV-

Pakiramdam niya ay nasa harap siya ng firing squad.
Ganoon yata ang pakiramdam ng mga comtestant "MASTER CHEF."Iyong tila nakasalalay ang buhay sa isang food critic.

'Maganda at dark ang kulay ang sauce.MAlambot ang pork.
Sumubo si RC at ngumuya.
"Hmmm....tama ang alat at asim.
Nakangiting sabi nito.
Masarap pwede ka nang huminga.

Hindi niya namalayang nagpipigil pala siya ng hininga.
Nakahinga siya nang maluwag sa sinabi nito.

"Are you sure?marasap nga ba?---Cedrick

'YES!duda ka sa panlasa ko?Gusto ko 'yong ganyan mediyo maasim nang kaunti.Ayoko kasi ng matamis na adobo.Nauumay ako.----RC

'Mee too!----Cedrick

Tuluyan na siyang napangiti,sobrang relieved na nagustuhan nito ang kaisa-isang recipe na alam niya.
Well actually ,it was his specialty.
Marunong din siyang magluto ng iba kaya lang ay duda siya kung tama ang recipe niya.
Ang marinig mula rito na masarap ang niluto niya kahit na simple lang iyon ay napakalaking compliment na.

'Oh siya kain na!sabi niya rito.

Naglagay ito ng kanin sa plato nito.

"Ikaw?---RC

'Tapos na ako.Nagutom ako kanina kaya ako umakyat.Gusto mo ng Coke?---CEDRICK

"MERON TAYU?nagugulat na tanong niya.
Saglit na tinitigan niya ito.
SHE really had nice expressive eyes.
'Oo.Bumili ako kanina.Bumili rin ako ng beer.Okay lang bang uminom dito?----Cedrick

'Ano ka ba?Ano'ng akala mo sa amin ni Lerech mongha?Siempre okay lang no.Basta hindi ka basagulero 'pag nalasing.---RC

'TULOGERO ako hindi basag-ulero.---Cedrick

'Yun naman pala eh,Di wala tayong problema.Sumubo ulit ito saka ngumiti.

"Masarap pala!----RC

Napatunganga siya rito.
Pakiramdam niya kasingtangkad siya ng Eiffel Tower.Nang medyo mahimasmasan siya mula sa pagkakatulala ay lumapit siya sa refrigerator para ikuha ito ng Coke at Beer para sa kanya.
Ayaw niya itong tanungin tungkol sa mga kasaman nila sa trabaho kahit marami siyang gustong malaman mula rito.
He didn't want to remind her of work again.
Kung puwede lang niya itong utusan na humiga at mag-relax na lang ay ginawa na niya.

"Kung ako ang asawa niya,bibigyan ko siya ng magandang rason para maagang umuwi."
Tinitigan niya ito.Naisip niya na hindi naman siguro masama na pagpantasyahan niya ito.
She was just too pretty for him not to fantasize about her.
Nang mapuna niya na gumagalaw ang mga labi nito,saka niya napagtantong kinakausap pala siya nito.

"Sorry...What was that?

Napailing ito.'Ewan ko sa'yo.Nakakagulat ka 'pag bigla kang nag-i-English.

'Sorry nahawa na ako kay Lenard panay ang English n0'n eh.

Ibinigay niya rito ang plastin bottle ng soft drinks at umupo siya sa silyanh katapat nito.
Sinimulan niyang inumin ang beer niya.
He wanted to spend more time with her.
Hindi ito madaldal pero kapag nagsalita ito ay nagagawa siyang patawanin nito.
MAsayahin ito at masipag.
At kahit hindi ito iyong typical na sexy he could readily say she was pretty and her personality alone was enough to make her sexy.
Some guys were breasts-men others preferred legs,others the ass-et but he was the 'whole package'kind of guy.
Para sa kanya ang babaeng confident, smart,pretty,and funny----she qualified as sexy. At pumasa roon si RC with fying color.

"Sa friday nga pala sasamahan mo ako sa party ng apo ng Vice Mayor.Ikaw ang magiging driver at waiter ko kasama si Box"sabi nito sa kanya.'Okay ka lang ba sa'yo ang maraming bata?Kung hindi si Dong na lang ang isasama ko!

"Malapit ang mga bata sa akin.sabi niya.Actually hindi rin niya maipaliwanag iyon pero madali niyang maka-vibes ang mga bata.

'Siguro ay dahil alam nilang busilak ang kalooban ko.Kindred Spirit"

"Kindred Spirit nga!tumatangong sang-ayon ni RC.

'Isip- bata ka eh!

HE's My ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon