Halos alas-dos na nang madaling araw kaya patay na ang mga ilaw sa labas.
Kung may mga tao mang gising marahil ay nasa loob na ang mga ito ng kani-kanilang silid.
Siniguro muna nito na walang tao sa kalye bago lumabas ng kotse.."Lets Go!
Huminga siya nang malalim bago siya nag-doorbell.
Pagkalipas ng ilang minuto ay bumukas ang ilaw sa labas ng bahay."RC?Anong ginagawa mo rito?halatang nagulat na tanong ng taong sumilip sa maliit na bintana ng metal na gate.
Bumukas ang gate at bumungad sa kanya ang kapatid ni Bryan na si Keven.He was pale and his eyes had dark circles under them,but otherwise he looked fine.Hinila siya nito papasok pagkatapos masiguro na walang ibang tao sa daan.
"Pumasok ka sa loob.Bilis!!!!
"Teka sandali!!!pigil ni Cedrick sabay tutok ng baril sa ulo ni Kevin.
"Rc dito ka!hinawakan siya nito sa braso at hinila papunta sa likuran nito.
He made a gesture with the gun."Ikaw!Taas ang kamay!"sabi nito kay Keven.
Tila nag-aalangan si Kevin nang itaas nito ang mga kamay.
Nilingon siya nito."Okay ka lang RC? - kevin
"Oo"sagot niya sabay hila sa laylayan ng T-shirt ni Cedrick.
"Huwag mong tutukan si Kevin baka pumutok yan! - Rc
Tila hindi siya narinig nito dahil hindi nito inalis ang pagkakatutok ng baril kay Kevin.
"May tao ba sa loob?- cedrick
Umiling it0."wala;umalis si kuya"- kevin
"Isara mo ang gate Rc"utos sa kanya ni Cedrick.
Tumalima agad siya kahit nag-aalala siya para kay kevin,pagkatapos ay sumunod siya sa dalawa nang pumasok ang mga ito sa loob ng bahay.
Napangiwi siya kay Kevin nang humarap siya rito."Pasensiya ka na!- rc
"Sino ba yan?ininguso nito ang direksiyon ni Cedrick na nasa bungad ng hagdan sinisilip nito ang itaas.
"Ako ang kanyang sira-ulong boyfriend na papatay sa'yo kapag may ginawa kang hindi ko nagustuhan habang nasa itaas ako"Sa laki nito at sa hitsura nito na may bahid pa ng dugo mukhang nakakatakot nga ito.
"Huwag mo siyang patatakasin RC"- Cedrick
"Oo na"naiinis na sagot niya.Hindi niya alam kung nagbibiro ito o ano?
Nang makaakyat ito saka siya bumaling kay kevin."Pasensiya ka na sa kanya"- rc
Tumango ito habang pasulyap-sulyap sa itaas.
'Sino ba 'yon?Ano bang nangyayari?Pagdating dito ni kuya,bigla na lang siyang umalis.May nakalimutan daw siya sa restaurant at babalikan daw niya iyon..."- kevin
Nanlaki ang mga mata niya."Sa restaurant? -rc
"Inutusan niya akong umuwi sa probinsiya------sa isa sa mga tiyahin namin at hintayin ko na lang daw siya doon.Ano bang nangyayari?nag-aalalang tanong nito.
Paano ba niya sasabihin dito iyon?kilala mo ba si Dong?
"Oo kaibigan siya ni kuya na laging dumadalaw dito,bakit may nangyari ba sa kanya?-kevin
"Walang tao sa itaas"anunsiyo ni Cedrick habang bumababa sa hagdan.
"Saan pumunta ang kuya mo?Anong oras siya umalis?-cedrick
"Bumalik daw sa restaurant at kukunin daw ang naiwan niya roon"sagot niya sabay baling kay kevin.
"Anong kotse ang dala niya?Yong Gray?-Rc
Tumango si kevin.
Tumingin siya kay Cedrick."Kailangan nating bumalik sa restaurant.Si Bryan na lang ang pag-asa natin para malaman ang totoo"-rc
Nag-aalalang tumingin si Kevin sa kanila.
"Ano ba talaga ang nangyayari?- kevin
"Suspect sa isang kaso ng drug trafficking ang kuya mo.
Kanina lang ay binaril si Dong sa harap mismo ng restaurant at namatay siya...."nagkabikig ang lalamunan niya.
"K-Kaya hinahanap namin ang kuya mo bago siya matagpuan ng mga naghahanap sa kanya"- rcNamumutlang napaupo si Kevin sa sofa.Mukha itong hindi makapaniwala.
"Ako ang may kasalanan nito eh!Kung hindi dahil sa akin at sa sakit ko hindi magkakaganito si kuya...."-kevin
Hinawakan niya ito sa balikat."huwag mong sisihin ang sarili mo kevin"-rc
"Tatawag ako ng mga taong pi-pick-up sa'yo para mabigyan ka ng proteksiyon habang hinahanap ang kuya mo"savi ni Cedrick sabay dukot ng cellphone sa bulsa nito.
Pagkatapos nitong makipag-usap sa cellphone ay hinarap uli nito si kevin."Magsara ka ng pinto.Huwag kang magpapasok ng kahit na sino,unless may tumawag sa cellphone na'to at sinabi niyang siya si Kyle galing sa NBI"ibinigay nito ang cellphone kay kevin.
Tinanggap iyon ng huli."saan kayo pupunta?- kevin
"Hahanapin namin ang kuya mo"Cedrick sounded grim again.
Tila lalong nanghina si kevin habang nakaupo sa sofa.
"Huwag n'yo siyang sasaktan...."- kevin
"Sisikapin ko"sagot ni Cedrick at saka siya binalingan.
"Lets go!!!!"...
BINABASA MO ANG
HE's My Man
RandomEmotional Romance Action LoveStory Jung Yong Hwa-as Cedrick Regina Rein Yonghwa-As RC -emoavegirl-