Chapter 13

224 16 33
                                    

Chapter 13



"It's so frustrating! Akala ko, matatapos na, pero hindi pa pala! How can I leave this place!?" inis na reklamo ko.

After my second trial, hindi pa pala roon natatapos ang lahat. May magaganap pa daw na third trial, pero hindi pa raw sure kung kailan. Naiinis na ako, panay na ang reklamo ko kay Dad patungkol roon.

"I will go there and fix your case. Ako na ang bahala sa'yo." Dad promised me.

Dahil nga sobrang badtrip ako, inaya ko na lang si Veslei na samahan ako papuntang parlor. I decided to cut my hair just up to my shoulders.

And when it's already done, napatingin ako kay Veslei na nakatitig lang sa akin ngayon. He then looked me from toe up to my head.

"You look so beautiful," He complimented.

I then smiled. "Now, it's time for you to cut your hair too."

"W-What? Hey, wala iyan sa plano ko." angal niya.

"Please! Your hair now doesn't suit you. Like, ang haba mas'yado. You should cut it at least."

Umiling siya. "But, I'm still handsome, right?"

"Wow, ha! Okay, fine. You're handsome na nga, pero hindi bagay sa'yo iyang hair mo ngayon. Cut it, please? Please?" I then gave him puppy eyes.

Sandali siyang napatitig sa akin. Ngumuso siya sandali at kalaunan, marahas na bumuntonghininga.

"Fine. Just trim." sabi niya.

I excitedly clapped my hands. Iginiya na siya paupo sa upuan at habang ginugupitan si Veslei, nakatingin lang ako sa kanya sa salamin. Nakatingin lang din siya sa'kin. When I smiled at him, he only pouted.

"See. Sinabi nang bagay sa'yo, hindi ba?" sabi ko habang nakatitig kaming dalawa sa repleksyon namin.

Bumuntonghininga siya at hinawi ang buhok niya.

"Wow, I didn't expect this to be great." sabi niya.

"I told you,"

He smiled. "Do I look more handsome now, hmm?" tanong niya sabay tinaas ang isang kilay.

Natatawang tumango na lang ako sa kanya. Inaya niya ako sa restaurant dahil parehas din naman kaming nagutom. And he treated me again.

"I'm actually shy right now. Ikaw na lang ang laging nagbabayad. We should be fair naman." sabi ko.

He chuckled. "Bakit? Hinahayaan rin naman kitang magbayad, ah? Hindi nga lang lagi."

"Why are you doing this?" I then wiggled my brows.

"Because I want to spoil you?" patanong na sagot niya.

"Wow, gan'yan ka din ba sa iba mong kaibigan?"

Nagulat ako nang tumango siya.

"Of course, I always treated my friends special." sagot niya.

Sandaling napawi ang ngiti ko. I then laughed.

"Kasama ako roon?"

He nodded. "Of course, hindi pa ba halata?"

Natawa na lang ako. After we ate on the restaurant, nagpasama naman ako sa kanya ngayon sa grocery dahil inutusan ako ni Mommy na mamili. Up until now kasi, hindi pa rin ayos ang lagay niya. While Denise, nasa school kaya busy. Kami kasi, sembreak namin ngayon.

"Oo nga pala, Philline, what are your plans for college?" tanong niya.

"That's a good question. Hmm, probably, nasa Australia na ako that time." sagot ko.

Kulayan Natin (Munimuni Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon