Chapter 1

1.3K 69 1
                                    

Jaydee's Pov:
kakagising ko lang dahil sa ingay ng videoke ng kapit bahay,at buti nalang nagising ako dahil muntik ko ng makalimutang first day of school ko pala. bumaba ako at nadatnan ko si mama na nagluluto ng ulam.

"Goodmorning mom,ang bango naman nyan"

"nako anak gising kana pala kumain kana dito at gumayak para hindi ka malate sa school" saad naman nito at binigyan ako ng pinggan.

"sige ma, sabayan nyu napo ako"

pagkatapos naming kumain naligo ako nagbihis para makapunta ako ng school ng maaga,mahirap na baka masungit prof namin.

Frances' Pov:

another day,another stress hayst yawa.
bumaba ako,naligo at nagbihis,i decided na sa school nalang kumain kasama si coco at gabb.

pagkapasok ko sa gate agad kong hinanap sina coco at gabb ng biglang.....

"ouchhhh!!! anu ba? di kaba tumitingin sa dinadaanan mo?" sarkastikong saad ko.

"ay sorry miss,nagmamadali kasi ako baka kasi malate ako pasensya na" saad naman nito at mukang nahihiya.

"i don't care okay? and same tayong student dito!hindi lang ikaw ang nagmamadali duh" sabi ko at akmang aalis na sana.

"okay. sorry ."

humarap ulit ako sakanya at
" i don't need your apology!" umalis ako na inis na inis sakanya pweee.

Jaydee's Pov:

may nabangga akong masungit. di ko naman sinasadya ayaw pa tanggapin ang sorry ko,first day of school may kaaway agad hayst. hinanap ko nalang sila amy at laney,asan na kaya ang mga aswang na yun?

"huyyy!! anu? tara na! kanina ko pa kayo hinahanap" sigaw ko sa kanila habang kumakain sila sa canteen.

"eto na nga patapos na!" saad ni amanda at tumayo sabay hila kay laney.

nagtanong muna kami kung saan ang section
A,may babae kami na nakasalubong kaya tinanong ko na agad.

"Hi. saan ang grade 12 section A?" tanong ko.

"ahh. section A din kayo? sama nalang kayo sakin" saad naman nito at sinundan na namin sya.

Coco's Pov:

nakita ko si frances na nakasimangot,anu nanaman kaya problema ng kupal nato?tinawag ko si gabb para salubongin si frances.

"psst! tara dito,salubongin natin si utut mukang badtrip ata" sabi ko at lumapit naman sya.

"muka nga HAHAHAHA" tumawa pa talaga.

"huyy! problema mo? bat ganyan face mo?"

"shucks! nakakainis may nakabangga ako.wag nyu muna akong kausapin wala ako sa mood,saka malelate na tayo" sabi nito sabay hila samin ni gabb.

"Oo na nga! yung uniform ko kakaplantsa ko lang to queen!" saad ni gabb na nakakunot ang noo.

"Okay, whatever!" sabi ni frances at agad binitawan ang kwelyo ni gabb.

haynaku kayo talaga parang aso't pusa kung mag away.pumasok na kami at dalawang upuan nalang ang natitira at meron ding isang space doon sa likuran ngunit iba ang nakaupo sa kaparis nitong upuan,so ibig sabihin may isa saming uupo dun sa extrang upuan.

"Okay ms. skribikin,ms.trinidad at ms.pinlac you guys can sit na" sabi ng prof at agad kaming umupo ni gabb sa magkaparis na upuan at naiwan si frances sa harapan. parang walang balak umupo.

"Ma'am pwede ilipat ko nalang ang upuan dun kila coco?" tanong nito kay prof.

"ms. pinlac na arrange na kasi lahat,pero pwede kung papayag si ms.?" turo ni prof kay

"villaruell po ma'am" saad naman ng student na katabi namin ni gabb.

"okay ms.villaruell pwede ka bang lumipat sa tabi ni ms. epilogo?" tanong ulit ni ma'am.

"yes po ma'am" at agad na lumipat.

ang saya naman ng muka ni frances papunta samin,ni thank you walang binitawan hanep ka talaga francese therese andale pinlac.

Madie's Pov: 

sinamahan ko sila jaydee,amy at laney papuntang classroom. ng makarating kami umupo si laney at amy sa gilid,at umupo naman ako sa gitna hinintay kong umupo si jaydee sa tabi ko pero umupo siya sa likuran,hanggang sa dumami na ang umupo at yung dalawang space sa tabi ni jaydee at space sa tabi ko nalang ang avail.ng biglang may pumasok na tatlong students. umupo yung dalawa sa tabi ni jaydee  at naiwan naman ang kasama nila.

"Ma'am pwede ilipat ko nalang ang upuan dun kila coco?" tanong nito kay prof.

"ms. pinlac na arrange na kasi lahat,pero pwede kung papayag si ms.?" turo ni prof kay

"villaruell po ma'am" saad naman ni jaydee.

"okay ms.villaruell pwede ka bang lumipat sa tabi ni ms. epilogo?" tanong ulit ni ma'am.

"yes po ma'am" at agad na lumipat.

lumipat si jaydee sa tabi ko at naging komportable naman ako.

"Okay ka lang ba?" tanong ko.

"Oo,okay lang" saad naman nito at tumingin kay prof.

biglang inannounce ni prof na hindi na daw siya muna magtuturo,she gave us time to enjoy our first day here.

Jaydee's Pov:

napaka walang modo naman nun!nagkabanggaan lang kami kanina akala ko bad mood lang siya pero ugali nya pala talaga yun. ni salamat wala akong narinig tssk.

"wuy! kanina kapa walang kibo" saad ni madie.

lumapit naman sina amy at laney samin.

"dong okay kalang ba?" sabay na tanong ni amanda at laney.

"Okay lang ako buang,canteen tayo?"

"eyy goraa." sabi ni amanda.

"pwedeng sumama?" tanong ni madie.

"Oo naman, if wala kang kasama?" saad naman ni laney.

sabay kaming lumabas ng biglang natapilok ang isang babae at nasalo ko ito,sabay kaming natumba at pumaibabaw siya.

"What the hell!!!ikaw na naman! ikaw nalang palagi?"badtrip na saad nito. napatitig siya nung una at biglang tumayo.

"uhm,so-sorry, hindi ko sinasadya. sinalo lang naman kita" sabi ko.

"Hindi ko sibabing salohin moko!such a jerk."

"ang sungit mo naman,ikaw na nga sinalo ikaw pa tong galit!" saad ni amy na parang galit na.

"Who you?i don't need your opinion! btw,idc about you. let's go" sabay hila nya sa dalawa nyang kasama.

umalis silang tatlo at tinulongan naman ako ni madie tumayo.

"ang ganda tas pangit ugali iws!" sabi ni amanda at umirap.

"hayaan mo na yun,baka bad mood lang" sabi ko

"tara na sa canteen. nasugatan ka ba?" yaya ni madie sabay tanong.

"okay lang ako,mabigat lang siya" tumawa ako ng bahagya at lumakad papuntang canteen.

umupo kami at umorder. at nang dumating ang pagkain namin napagusapan naman namin na sabay nalang kami umuwi.

kumakain kami habang nag uusap ng biglang inannounce sa buong campus na pwede na kaming umuwi dahil may meeting lahat ng teachers sa school namin. tumayo kami at akmang aalis na .....





































-------------------------------------------------

VOTE PO!

INGAT KAYO!🌻💛

LOVE TROUBLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon