Frances' Pov:
Good morning thailand!
sa wakas! nagbunga din ang mga planu ko,ilang buwan ako nagtiis para lang makalaya sa lugar nato! finally!! makikita na kita ulit mahal ko,hintayin mo lang ako dyan, tutuparin ko ang pangako kong babalikan kita."Goodmorning love!" bati ko kay kielle.
"Goodmorning love! ang energetic yata ng love ko ah?" saad nito at niyakap ako.
"siyempre nagising akong kasama ka!" i said at ngumiti sakanya.
"aba ang sweet naman ng love ko,tara breakfast?" aya niya sakin.
"okay! btw love,total matagal naman na tayo bakit di mo pa pirmahan ang titulo ng school para ibalik kay daddy?" i said at umupo sa lap niya.
natahimik siya saglit kaya kinabahan ako.
"it's okay if ayaw mo pang ibigay" i said at tumayo pero hinila niya ako pabalik.
"kailan mo ba gusto?" she asked.
"anytime you want! but i suggest na ngayon o bukas nalang total aalis din naman kami ni tito bukas idadaan ko nalang sa bahay para ibigay kay dad if okay lang sayo." i said .
"Okay,no problem!" saad nito.
"hindi ka talaga sasama?" tanong ko. (actually masaya ako na di ka sasama!)
"gusto ko but marami pa akong aasikasuhin,pero promise susunod ako love" sabi nito.
"hihintayin kita dun!" i said at tumayo sakanya.
"mauna kana sa baba,liligpitin ko lang ang higaan" dagdag ko pa,bumaba naman siya at naiwan ako.
"okay,iloveyouuuu" saad nito bago umalis.
"iloveyoutoo" ngiti ko sakanya.
naupo lang ako at nag iisip kung anong susunod kong hakbang, excited na'ko makauwi at bawiin lahat nang para sakin.
*Flashback
kararating lang namin sa thailand nagiging bossy na kaagad si kielle kaya hindi ako masyadong makagalaw,lahat ng kilos ko ay bantay sarado! walang cellphone, wala lahat!nanliligaw siya pero di ko ramdam!pag kinakausap niya ako nakatingin ako sakanya pero iba ang nasa isip ko,wala akong naririnig sa mga sinasabi niya,ang nasa utak ko lang ay si jaydee,kung panu ko malalagpasan lahat ng ito.umabot sa punto na puro iyak at lungkot nalang ang nararamdaman ko,hindi ko kaya! hindi ko kaya pero kailangan kong kayanin,nawawalan ako ng pag asa.
"kielle kahit anong pilit mong mahalin kita hindi ko yun magagawa! si jaydee lang ang mahal ko!" i said habang humihikbi.
"isang taon! pumayag ka diba?kung ayaw mo sakin patapusin mo muna ang isang taon bago mo yan sabihin!" galit na sabi nito.
"kailangan mo pa bang palipasin ang isang taon para matanggap mo na hindi ikaw ang mahal ko?" i said between my sobs.
"mahal kita!! wala akong pake kung hindi ako ang mahal mo!isang taon tayo magsasama hindi malayong hindi mahulog ang loob mo sakin!frances ibibigay ko sayo lahat!" saad nito at umalis.
naisipan kong magplanu para mapadali ang pag uwi ko at magawa ko lahat ng gusto ko.
isang buwan lang siya nanligaw at sinagot ko agad,hindi ko na pinahaba pa para makuha ko agad ang tiwala niya,planu kong pahulugin siya ng husto hanggang sa matakot siya na iwanan ko siya at ako naman ang masusunod saming dalawa.nagtiis ako sa taong hindi ko mahal para lang kay daddy.
BINABASA MO ANG
LOVE TROUBLE
Fanfictiongxg Fradeesal/dong&dong hanggang saan ka ilalaban ng taong pinili mong ipaglaban? hanggang kailan mo pipiliin ang taong nagsimula ng kwento niyo? hanggang saan ang kwento ng iyong libro kung natatapos na ang pahina nito? Characters 🦋 -Jaydee Villar...