Madie's Pov:
kumakain kami habang nag uusap ng biglang inannounce sa buong campus na pwede na kaming umuwi dahil may meeting lahat ng teachers sa school namin. tumayo kami at akmang aalis na .....
"So ikaw nanaman!" harang samin ni frances at nakatingin kay jaydee.
"ano bang problema mo kay jaydee?" tanong ni amy kay frances.
"ow! bakit kaba sabat ka ng sabat? hindi naman ikaw ang kinakausap ko!why?girlfriend kaba nya?" sarkastikong tanong nito.
"No she's not! at isa pa hindi ka naman inaano ni jaydee bat galit na galit ka?" pagsingit ko sa usapan.
"Tama na!frances kung ano man ikinagagalit mo sakin sorry okay? wag mo na idamay mga kaibigan ko" saad ni jaydee at hinatak papalapit si amy sakanya.
"Jaydee hmm.. nakakainis ka kasi ilang beses mo sinira araw ko. amazing diba? tapos ngayon nakita nanaman kita" lumapit ito kay jaydee at bumulong habang nakangiti na parang may balak.
"Bitawan mo nga siya!" pagtanggal ni laney sa kamay ni frances na nasa balikat ni jaydee.
"Frances sorry.kung yun yung ikinagagalit mo hindi na yun mauulit." sabi ni jaydee at akmang aalis na.
"Good!and please wag kang paharang harang sa daan okay? baka kasi mabangga mo nanaman ako tas magsosorry ka ulit, nonsense!!" sabay irap samin at umalis.
kanina pa'ko napipikon pero pinipigilan ko lang dahil ayoko ng away. napaka walang modo talaga ng babaeng yun,nakakainis naman si jaydee sorry ng sorry wala namang ginagawa tssk.
"tara umuwi na tayo!" sabi ko at parang galit na tuno kaya hindi ito nakaligtas kay amanda.
"Galit yarn? edi same." sabi ni amanda at naunang maglakad.
sa gate na kami nagpaalam sa isa't isa. kasabay ko umuwi si laney at kasabay naman ni jaydee si amy.
-----------------
SA KWARTO!
Frances' Pov:
hayst nakakabadtrip na araw nato! bwesit na bwesit ako sa magtotropang yun lalo na sa jaydee villaruell na yun!! she's getting into my nerve grrrr!
nagbihis ako at humiga saglit ng maisipan kong
magscroll sa soc med ko.may nagchat kaya inopen ko.From coco: ut ut are you busy ba tom?
:"no why" message sent.
: samahan moko sa dance studio bukas please? may lakad kasi si gabb.
:"we have class ut ut."
: i mean after school?
:"okay fine!tulog na ako at pagod ako.bye"
Nakatulog agad ako sa sobrang pagod wala naman akong ginawa.
Jaydee's Pov:
nagising ako ng maaga dahil sa ingay ng cellphone ko. may tumatawag ata.
OTP
"yes?""Hi dong.sa library kami maghihintay ni laney ha,napaaga kasi kami"
ahh alam kong si madie to dahil sa boses nyang malaconyo pero magaling magtagalog.
"Okay okay. san mo pala nakuha number ko?" tanong ko.
"ayy oo nga pala haha kay laney ko hiningi"
natatawang saad naman nito.
BINABASA MO ANG
LOVE TROUBLE
Fanficgxg Fradeesal/dong&dong hanggang saan ka ilalaban ng taong pinili mong ipaglaban? hanggang kailan mo pipiliin ang taong nagsimula ng kwento niyo? hanggang saan ang kwento ng iyong libro kung natatapos na ang pahina nito? Characters 🦋 -Jaydee Villar...