Chapter 22 √

207 9 0
                                    

" Agent Ace, you have a new mission" pagkasabi na pagkasabi nun nang boss namin ay agad akong napangiti.

"So, what's my job in that mission?" Pagtatanong ko kaagad na hindi mawala wala ang nakakalokong ngiti sa labi ko.

"Tsk, I bet your thinking about the games that you will play now in your mission, agent" aniya at napailing iling pa.

"Nah, kind of. You know me boss, hindi ako nag e-enjoy sa isang misyon kapag walang laro" sabi ko sa kanya.

"Whatever....." Diniscuss niya na sa akin ang dapat kong gawin sa misyon.

Madali lang naman pala, sundan lang ang isang student sa isang elite school para matunton ang ama niyang kasali sa isang sindikato.

Unlike may last misyon, it was so fun, I really enjoy it. And now, I'm craving for more fun.

"Do you want to hide your identity in this mission?" Pagtatanong ni boss.

"No need boss" sabi ko sa kanya.

"Okay then, ito na yung mga files na kailangan mo para sa misyon mo, kami na rin magpapasa nang credentials mo sa school na papasukan mo." Aniya kaya napatango tango na lamang ako.

"When can I start?" Pagtatanong ko.

"Monday, magiging transfer student ka sa school na yun, sounds fun right?" Aniya.

Mas lalo akong napangiti sa naiisip ko. I have a good game for this mission.

Being a student is fun, lalo na at ngayon ko na ulit to magagawa. Isang taon na rin kasi ang nakalipas simula nang magpanggap din akong estudyante para sa misyon ko.

"Okay then, aalis na ako. I'll be back when my mission is done." Sabi ko at lumabas na.

Dumating ang monday at sinimulan ko na agad ang mission ko.

Akala ko ay kailangan ko pang maglaro sa mission na ito para mas maging masaya ang  pagtunton ko sa ama nang babaeng estudyanteng sinusundan ko.

Madali lang pala talaga, hindi ko na kailangang ligawan pa ang estudyanteng yun para mapalapit sa kanya upang makapag imbestiga.

They're so careless, mabilis ko lang natunton ang ama niya sa limang araw lang.

Nasa kalagitnaan ako nang pagsasagawa nang mission ko, it's friday at nasa labas ako at patuloy na sinusundan ang babae, dahil sa gagawin naming aksiyon para madakip ang ama niya.

Sakto ring wala ang ibang students dito sa school dahil hindi pa nagsa-start ang second sem. Kaya walang nakakapansin sa akin na pasunod sunod sa babae.

May tumawag sa akin kaya agad ko itong sinagot.

"What is it?" Pagtatanong ko kaagad.

"Woah, bro. Ang ganda nang bati natin ah" sarkastikong sabi sa akin nang tumawag sa akin.

"What do you want? I'm on my mission." Sabi ko naman.

"Oh, okay. I just need your help, after that mission of yours, may mission kang gagawin para sa akin at kay dad" aniya.

Patuloy pa rin ako sa pagsunod sa babae.

"Speak" maikling sabi ko, I really don't like talking when I'm busy.

"I need you to find my bride" aniya kaya napatigil ako sa paglalakad, sakto ring may nakabanggaan ang babaeng sinusundan ko, isang nerd. Tsk.

"Your bride? Tss. Bakit? Tinakasan ka?" Natatawang sabi ko.

"Aish, just.... Gawin mo nalang okay? Pagkatapos nang mission mong yan. I will send you the details, and I will pay you big, I promise, good bye brother" aniya at ibinaba ang tawag. Walang modo.

Agad may nag pop up na notification sa phone ko, email galing sa kapatid ko.

Inopen ko yun at bumungad kaagad sa akin anh isang picture nang isang magandang babae. Woah, not bad.

Napatitig pa ako sa litrato, kinakabisado ang bawat parte nang mukha niya, she's smiling in the photo, and it's guiet attractive.

Matapos kong tingnan yun ay agad kong binalik ang tingin ko sa sinusundan ko, pagkatingin ko ay paalis na ito pero sa hindi inaasahang pagkakataon ay nagtama ang tingin namin nung nerd na nakabanggaan niya.

Naisip ko kaagad ang litrato nang tinitingnan ko kanina nang magtama ang mata namin. Magkapareho sila nang mata.

Umalis na ito kaya umalis na rin ako. Hindi pa rin mawala sa isip ko ang nakita ko. They have the same eyes.

Malakas ang kutob ko at ni minsan ay hindi pa ako nagkakamali sa mga hinala ko. Perks of being an agent.

Bago matapos ang araw ay nagawa ko nang matapos ang misyon ko kaya agad akong nagbalik sa headquarters para mag report.

"Good job, Agent Ace. Another successful mission." Aniya kaya napatango lang ako.
"I heard you have a mission from your brother" aniya kaya nagtatakang napatingin ako sa kanya. Paano niya nalaman?

"Well, your brother called me, at sabi niya huwag kitang bigyan nang misyon dahil may misyon siya para sa iyo" dagdag pa niya kaya napatango na lamang ako.

"Maari ka nang umalis sa school na yun, hindi ka rin naman pala nakapasok" aniya.

"No, I think my mission is in there" seryosong sabi ko kaya napatango tango lang siya.

"Mukhang may naiisip ka na namang laro para diyan, dahil hindi ka nakapaglaro sa misyon mong to" aniya.

"I'll think about it" sabi ko naman at sumilay ang ngisi sa labi ko.

"Hays, itigil mo na ang mga laro mong yan, Yuan. Baka pagsisisihan mo yan sa huli, payong kaibigan lang" aniya kaya napairap ako sa kanya.

"Huwag ka nalang makialam Ced" sabi ko ay pinagdiinan pa ang pangalan niya.

"Ikaw bahala, desisyon mo yan. Payo lang ang maibibigay ko sayo. Matigas ang ulo mo, then okay. Hindi ako makikialam sa mga gagawin mo. Huwag ka lang talaga lumapit sa akin kapag nagka-aberya yang mga laro mo, pinayuhan na kita. Kung makikinig ka then okay, kung hindi, its your choice." Aniya at umiling iling pa.

"Tsk, alam mong palagi akong nananalo sa mga laro ko Ced, at hindi ko hahayaang matalo ako" sabi ko naman.

"Hindi sa lahat nang pagkakataon ay mananalo ka" aniya.

"Just shut up" sabi ko.

Umalis na agad ako ron nang matapos ang pagrereport ko sa misyon ko at pagdadakdak sa akin ni Ced sa mga laro ko.

"I will never get lost in my own game, never."

Hindi pa rin nawawala sa isip ko ang nakita ko kanina.

Hindi pa ako nagkakamali sa mga hinala ko, lahat nang mga hinala ko ay totoo. At posibleng itong nararamdaman ko ay totoo.

I just need proofs.

I need to investigate about that nerd earlier, I really feel something about her presence.

------------------------

^_^



Running Away (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon