Chapter 8

522 10 0
                                    

Nung nagstart yung second sem ay sobrang bilis ng lahat. Walang ng introduction pa kasi continuation lang naman ng first sem yung mga subject.


Dahil sobrang bagal gumalaw ni Gino ay ako na yung nakikiclose sa mga barkada ni Gab. I am even close now to Trish, especially. Mabait pala sya. I thought nung una bitchy. She looks intimidating kasi or normal aura nya yun. She talks with confidence and elegance. Pero 'pag sila Marco ang kasama nya bardagulan sila. Even kay Gab.


Nung nasa canteen kaming lahat ay ako na yung nagiinsist ng usapan. I even saw Gino creased his forehead. Pero ang bagal nya kasi. To think na kagroup na nya si Gab sa sgd. And I don't know, I really like Gab for him. She's so nice pero hindi showy.


"Gab, how you and Josh related?" I asked, nagulat pa nga ata sya kasi parang may ginagawa sya sa ipad nya. Sila Trish din naman at Yna may pinag-uusapan. Si Marco at Clark nagMML ata. Si Josh may katext.


"Our moms are siblings. Villaraza." She answered. I nodded. I looked at Gino for him to ask since mukhang hindi naman busy si Gab. Pero si gago tinignan lang ako.


"So kaninong side ka mas close?" I asked again. Tss. Kung hindi ko lang pinsan si Gino hindi ko 'to gagawin e.


"Both. Pero I have only one cousin sa father side. I think he's reviewing for bar. Then, sa mother side ko sila Josh, sila ate Louisse, all of them actually. Why'd you ask?" She asked smiling. Grabe, ang ganda nya. Kaya patay na patay si Gino e. Kahit puyat parang ang glowing nya.


"Wala naman. Pero how long you are friends with them?" I asked pointing at her friends which are now my friends. Weird. Bigla na lang close na kaming lahat.


"Si Josh, of course, cousin. Si Marco grade 4, I think, mas una kong naging friend yung pinsan nya sa Cebu. Si Trish first year high school then si Yna first year pre-med. Magulo ba?" She asked then closed her ipad.


"Hindi naman. So lagi ka condo mo?" Tanong ko. Kasi never pa daw sila nagkasalubong ni Gino, e parehas silang avida towers.


"Depende e. Pag tinatamad akong magreheat ng food, nagpapasundo ako. Or if uuwi yung brother ko sasabay ako." Sagot nya.


"Yung kuya mo yung crush ni Trish?" I asked. She nodded then smiled.


"Hoy, Celine. Anong kuya yung naririnig ko dyan. Walang agawan dito." Sigaw ni Trish. Napailing na lang si Marco.


"She really likes your brother. Do you like her for him?" I asked curiously.


"Okay lang. It's their life naman." She answered. Panay yung ngiti ni Gino nung naunang umalis sila Gab. Nagpaiwan kaming tatlo. Free cut kasi kaya uuwi daw sila sa Alabang.


The next days, walang pa ring ginagawa si Gino. Sa coffee shop alam kong nagpipigil syang tignan si Gab dahil feeling nya aasarin ko sya after. Nung nauna kaming tatlo sa auditorium ay sinabi ko lahat ng nakalap kong info kay Trish.


"Tss. Have you not seen how many guys asked her out already?" I asked annoyed. Gino stayed silent. Nagrereview pa din sya kahit ako na yung kinakabahan for him.


"Do you know our family's total net worth?" I asked instead.


"Why?" Gino asked with his forehead creased.


"Well, last week someone asked her out but she looked at the guy from head to toe. And you can't believe what she asked." Sabi ko.


"Ano naman?" Tanong ni Gino.


Fighting it with you✨ [MED SERIES  # 4] COMPLETEDWhere stories live. Discover now