Pagkabalik ko ng duty, tuloy-tuloy na naman. Nag-compressed lang ako ng duty para mas madalas akong nasa apartment ko. Clarine is growing so fast. Every month may pictorial sila ni tito Gino nya. Ewan ko ba, nahawa ata sya kay Yna.
"Ma'am Celine, since off nyo po hanggang bukas, okay lang po ba na mag-off ako?" Ate Sally asked.
"Sige lang, ate. Hindi naman na ako gaano napuyat kagabi. Kahit umuwi ka na." I said smiling. Nagpasalamat naman sya.
Pinaliguan ko lang si Clarine. Ang likot na nya. Panay na rin yung hagikgik nya minsan.
"Tss. You're like your dad. Stop moving, darling." I said nung pinapalitan ko sya. Nagpabreastfeed lang ako at pinatulog sya.
Tapos naglinis ako sa living area. Nagulat ako nung may nagbuzzer. Usually si ate Sally yung gumagawa nun 'pag alam nyang nandito ako. Binuksan ko lang yung pinto.
"May nakalimutan....." I didn't finish saying. Nakatingin lang ako sa bisita.
"Hi, baby!" Clark said smiling from ear to ear. I blinked multiple times. Feeling ko ngayon pa lang nagsisink-in na puyat ako.
"What are you doing here?" I asked still shocked. Pero si gago pumasok agad. May dala pa syang luggage nya. WTF is happening. Umupo sya agad at nag-alis ng sapatos nya. Tinititigan ko lang yung bawat galaw nya. Ano na namang trip nya.
"Clarkson!" I shouted when he pulled me for a hug nung tumayo sya. Agad ko syang tinulak. Natawa pa sya at nakatingin sa t-shirt ko. I bet naramdaman nyang hindi ako naka-bra I immediately crossed my arms.
"Tss. Nakita ko at nahawakan ko na yan. Nahiya ka pa." He said laughing. Dumiretso lang ako sa kusina at kumuha ng tubig. This is not what I imagined na pagkikita namin. I look like a mess. Kakaligo ko lang naman pero dahil ang lalim ng eyebags ko feeling ko tumanda ako ng ilang taon.
"What are you doing here, exactly?" I said. Umupo naman sya sa may dining area ko.
"Sinusundo yung misis ko." He said. I was shocked for a minute.
"You got married?" I asked confusedly. Wala naman nabanggit si Gino sa akin. Or sa GC wala namang usapan na ganun.
"Tss. You're so slow sometimes. Ikaw. Ikaw yung misis ko." He said laughing.
"Baliw. We broke up, remember?" I said reminding him.
"No. You broke up with me. I didn't give my consent. Shouldn't be the decision, mutual. Tayo pa rin. Hindi naman ako pumayag na hiwalayan mo." He argued. I just rolled my eyes which made him chuckle.
"I don't think there's a law that says break up should be mutual. Unless it's legal." I reiterated. He looked at me amused.
"Still, tayo." He murmured. Inabutan ko na lang sya ng inumin. Tumayo lang ako at nagmicrowave ng breakfast ko.
"Kumain kana?" I asked nung parang hindi naman sya magpapatalo.
"Hindi pa, mahal." He said sweetly. I just rolled my eyes. Malandi talaga.
"Ano 'to breakfast mo?" He asked all concerned. Nakapack kasi halos ng pagkain sa apartment.
"Oo. Ayaw mo ba? Order na lang ako." I uttered.
"Hindi okay lang. Panay packed foods ka pa rin?" He asked looking straight to my eyes.
"Yeah. Toxic sa duty." I simply answered.
YOU ARE READING
Fighting it with you✨ [MED SERIES # 4] COMPLETED
Romance[Med Series # 4] Celine Amira Dela Merced has always been the daughter who'll follow what her parents told her to do. Never in her life, she tried to defy them. She don't go out with others. She's only friends with her cousin Gino, and Clark who is...