Everyone told us that Third Year Med is the Tired Year and it's real. Kung dati nakakapunta pa kaming coffee shop ng madalas, ngayon halos sa condo na lang kami. Gets ko na yung sinasabi ni Gab na sayang sa oras yung byahe pauwi. Pag mag-coffee shop lang kami 'pag talagang kailangan, if andun yung mga kagroup namin for sgd.
Dahil sobrang tambak ng backlogs namin for first LE walang makeout na natutuloy. Dahila magkaiba kami ng sched ng sgd either isa sa amin yung busy for a week. Tapos gumagawa pa kami ng trans. Patong-patong yung mga gagawin. Lahat ng kinakain namin takeouts na. Or delivery pag nasa condo kami. Kanya-kanya condo na kami ng review ng buong barkada. Si Trish at Josh na lang ata nagpupunta ng coffee shop tapos magkahiwalay pa sila.
"Ilan pa trans mo, mahal?" He asked nung nagbabasa kami ng surgery trans para sa first LE bukas. Pero seconds later umiiyak na ako. May isang trans pa akong hindi nasisimulan, at 14 pages yun. May samplex pang babasahin.
"Yung last pa. Clarkson, ayaw ko na ata. Pagod na ako. May ilang araw pa yung LE." I said sobbing. He immediately hugged me. He kept rubbing my back.
"Sobrang pagod ka na ba?" He asked nung tinaggal na nya yung kamay nya. I nodded. Hindi lang pagod, sobra na rin yung puyat. For one week, 1-2 hours na lang yung tulog namin. Kahit naliligo ako, nagrereview ako. Never ko pa binitawan yung ipad ko. Pati sa CR may notes ako.
Nagulat ako nung tumayo sya at nagpunta sa kwarto ko. Tinuloy ko na lang yung pagrereview ko. Kahit anong drama, wala naman ako matatapos 'pag magseself-pity ako. Sayang sa oras. Thou, narinig ko kila Bianca na nagssched sila ng crying moment. Therapeutic daw, next LE balak ko ng gayahin. After a minute umupo sya sa tabi ko at nag-abot ng coin.
"What is this for?" I asked confused.
"Flip. If it turns to be head you quit medschool and if it's tail you stay, finish this like how you planned it." He said. Dahil nakita kong seryoso sya ay ginawa ko na lang. Nung bumagsak yung coin sa mukha ko, nagtinginan kami.
"Clarkson, head. So, I'll quit?" I asked sadly.
"No. Choose what's on your mind when the coin is in the air. What did you pray or want. Go for that. That is the answer we are waiting. Decide whatever, I'll still support you." He said casually. I just stared at him. How can he managed to remind me of what I want everytime na pasuko na ako.
"So what is it, baby?" He asked smiling.
"Asar. Syempre it is still the MD dream. I love you." I said then he hugged him. He just kissed my shoulder.
Kinabukasan kahit sobrang hirap nung exam, wala akong reklamo. Wala ni isa lumabas sa OTs, iilan sa trans at sa must know notes ni Gino. Clark just hold my hand nung nasa canteen kami. Lahat sila nagrereklamo. But he is just squeezing my hand under the table. Nagreview lang kami sa mga susunod na exam. Pag-uwi sa condo nag-aral lang kami. He will hug me randomly pag tingin nya inaatok na ako.
Nung natapos yung LE ay sumama kami sa Batangas ni Josh kila Marco, kahit puyat kami dahil sa walwal kagabi. Pero after one day umuwi din kami. Hindi matagalan ni Josh yung lampungan nung dalawa. Sinundo lang kami ni Clark. Hindi sya nakasama dahil may emergency daw sa bahay nila. Diretso condo lang kami nung naihatid namin si Josh.
"I thought gusto mo magrelax?" He asked nung nanunuod kami sa kwarto ko.
"Yeah, pero si Josh naiirita dun sa dalawa. Sobrang clingy ni Marco kay Yna." I uttered.
"Inggit ka? Clingy naman ako sayo. Naiirita ka lang." He smilingly said.
"E kulang na lang halikan mo ako sa harapan nila. At least consider Trish, feel na feel nyang single sya." I said casually said.
YOU ARE READING
Fighting it with you✨ [MED SERIES # 4] COMPLETED
Romance[Med Series # 4] Celine Amira Dela Merced has always been the daughter who'll follow what her parents told her to do. Never in her life, she tried to defy them. She don't go out with others. She's only friends with her cousin Gino, and Clark who is...