Chapter 26

339 13 0
                                    

After nung internship umuwi lang ako ng one week sa bahay, dahil panay nanaman ang pamimilit ni mommy. Hindi man lang ba sya napapagod sa araw-araw na text at tawag na hindi ko naman lahat sinasagot.


"Did you break up with him?" Mom asked nung naabutan nya akong kumakin sa kitchen. I didn't bother answering. Why is it so easy for them to break something I built for years. We've been bestfriends for 20 years and he's my boyfriend for more than 5 years already.


"He cheated on you. Tanga ka ba, Celine?" Malakas na sabi ni mommy. Mas tanga ako kasi kahit alam kong sila yung gumawa nun, wala akong ginawa. Wala kaming ginawa.


"M-mom I know him more than anyone. I know what you did there. Bakit kailangan nyong sirain yung bagay yun lang ang meron ako." I said.


"Are you serious? We gave you everything. The dress, the dream school, your things, all of it. Lahat yan galing sa amin. Don't you dare tell me na sya lang meron ka. Don't wait until we do something more. Think of him." She said then stormed out of the kitchen. That's not just a warning, it's threat.


"Sis, I know I'm not in the position to dictate what you should do. But you know them. Someone will pay the price for your choices. And we both know, it's Clark." Kuya said nung umupo sya para sumabay kumain.


"E ikaw? Did you break up with ate Chloe? Kasi kamag-anak din sya nila Clark. So damay din kayo dito." Mahinang sabi ko. First cousin si Clark at si ate si Chloe.


"Yes. She asked me to let her go. Pagod na rin sya. She think I cheated on her. Mom, sent those photos, I know." Kuya said angrily. So hindi lang pala sa amin nya ginawa.


"Did she not trust you enough? Kasi sa amin din ginawa ni mommy yun. But I trust him na hindi nya gagawin sa akin yun." Mahinang sabi ko.


"Maybe she do. But, she's pregnant." Kuya said calmly.


"Of your kid right?" I asked. He just nodded.


"Maselan yung pagbubuntis nya. She left the country. I promise her, I'll go after the election." Malamyang sabi nya.


"What if you win?" I curiously asked.


"Whatever happens, I'll go to her. Kahit magalit sila mommy. I'll choose her over this fucking retarded clan." He said. Natawa naman ako. I just told him na susuportahan ko sya.


The next week nauna kaming naglagay sa kinuhang condo ni Clark. Naglalagay na sila Yna sa kabilang condo ng gamit, nagdahilan lang kaming may inaayos kaming documents. Pero araw-araw talaga makeout lang ginagawa namin. Magrereview tapos mamaya may gagawin nanamn kami. I'm even tempted na bumili na ng condom. Pero alam kong hinihintay na lang din naman nyang makasal kami. Pero I knew in my heart, hindi na yun matutuloy.


"Good morning, baby!" Masiglang bati nya nung nagluluto ako ng breakfast namin. He immediately wrap his hands on my waist. He's kissing my neck, more like teasing me. Nakat-shirt lang ako. Nakakakiliti yung tumutubong iilang piraso nyang balbas.


"It's ticklish. Shave that. Pogi mo." I said when I faced him. He just smirked at me. Paano ko sya iiwan.


"Ayaw mo? Later. Gutom na ako." He said nung umikot sya para umupo sa bar stool. Wala halos gamit dito, kasi nandun sa condo ng barkada yung mga gamit namin. Buti na lang fully furnished yung condo at hindi na kami bumili pa ng mga gamit.


"5 minutes. Clarkson, 3-in-1 lang yung coffee dito, okay lang?" Tanong ko. He just nodded.


After naming naligo ay nagpunta na kami sa kabilang condo. Grabe ang dami nilang dala. They even bought study tables na gagamitin namin sa kabilang condo. Nag-grocery na rin sila. Unang araw pa lang ng review, ang seryoso na nila.


Fighting it with you✨ [MED SERIES  # 4] COMPLETEDWhere stories live. Discover now