Kabanata 11
Falling
"We'll begin again in 5, guys!" Vanna's voice faded like a blur in my head.
Mainit.
I hitched my handkerchief from my pocket to wipe away my sweat. The scorching heat of the sun kissed my soft, delicate skin. Kanina pag silip ko sa cellphone ko, kitang-kita ang pamumula ko. Buti na lang kahit papaano ay mayroong lilim dito sa pinag s-shootingan namin para sa video documentation ng aming proyekto para sa Buwan ng Wika.
"Ang init," Rinig kong utas ni River-katabi ko siya.
Kagaya ko, medyo mamula-mula rin siya. Tinali na nga niya ang buhok at hinubad na ang kaninang suot na flannel shirt. Naka simpleng puting t-shirt na lang siya ngayon, maong pants at ang platinum necklace na palaging suot-suot niya. Taliwas sa akin na animo'y pupunta sa mall.
I'm wearing a white cropped collared shirt, a high waist jeans, and a Chuck Taylor Converse shoes. I let my hair down-parted in the middle as I put a thin pastel pink headband on top of my head.
Ang init talaga. Gusto ko na lang mahimatay sa init. Ayaw ko namang masabihang maarte at magpapayong pa sa mga kaklase ko.
Nakita ko ang paglapit ni Maven sa akin. Kagaya ni River, naka white t-shirt din siya. Itim naman ang pantalon niya at iyong mamahalin na Air Jordan 11 blackout niya.
"Oh," Inabot ni Maven ang tumbler niya.
Ngumisi ako, natutuwa na hindi ko na kailangang mag-utos o makisuyo sa kanya.
He immediately knows I need water!
"Thanks, Maven."
"No worries, love."
"Love ka riyan!" Pabiro kong kinurot ang tagiliran niya.
"Love. Love. Love!" He shouted the last word then he run towards Kodiak and Vanna.
Naiiling ko siyang inirapan.
Nakakahiya! Mamaya marinig ni River! Na tingin ko'y narinig nga niya. Palihim akong sumulyap kay River at inayos ang buhok. Namataan kong nakatingin siya sa amin ni Maven. Napalunok ako at hindi na rin napigilan ang sarili na hayagang tumingin sa kanya.
"Tubig 'yan?" Rinig kong tanong ni River.
"Yes."
River coldly glanced at me. He fixed his shirt, even though there's no need to do so. He licked his lower lip and looked away.
"G-gusto mo ba?" Tanong ko sa kanya.
Hinarap niya muli ako. Ngayo'y may multo na ng ngiti sa mga labi.
"Mag s-share tayo diyan?"
"Oo."
"Edi para ko na ring nahalikan si Maven," Iling niya.
"You believe that?" Natawa ako.
Naalala ang panahon na nag share kami ng spork habang kinakain iyong pansit na dala ni Naomi. Ibig sabihin ba... Inisip niya rin na may indirect kiss kami dahil doon?
Mabilis na gumapang ang hiya ko. Agad kong naramdaman ang pamumula ng pisngi at ang kakaibang ligalig na nararamdaman sa kaloob-looban ko.
Hindi na umimik si River.
Nagkatitigan kaming dalawa. I want to ask him if he really believes in indirect kiss... And that if he did thought about it when we're sharing the spork!
Nakita kong bumagsak ang tingin niya sa mga labi ko. Agad akong kinabahan sa hindi malamang dahilan.
"You shared an indirect kiss with him though," He pointed out.
YOU ARE READING
Bay of Strangers (Manila Girls #2)
RomanceIf only she is as cold, arrogant, and snob like everyone sees her, Aviva Kamalei Ortega would have avoided him in the first place. He is nothing but a waving red flag-proud and high. He is broken, troubled, and messy and she does not like any of tho...