Kabanata 49
Warning: SPG
Cebu
"Huwag mong paniwalaan ang babaeng 'yon!" Bulalas ni Karrie.
Kinuha nila ako ni Rush. I was quiet the whole ride back home. Rush's on the driving seat—he's quiet too. I bet he's also weighing things out. He's also concerned earlier when he found me in the midst of the crowd, with some accusing glare and pathetic bitch mark, they pulled me away from the scene. Honestly, I don't care anymore if they think I'm cruel or something. I got carried away and I know I'm at fault as well. I just couldn't believe she'll make up all those lies.
Kung sinabi ni River na buntis siya, totoo nga siguro iyon pero sigurado akong hindi si River.
Really, Kamalei? Ilang buwan ba siyang nasa Cavite? But he visits me on weekends! That's my heart's counterpart—trying to concede.
"Akala mo talaga maganda siya!" Nagpatuloy si Karrie.
"I hated that bitch! And ugh, that purple dress? Eww! Manang ba siya?!"
"My cousin's prettier!"
"And disappointed ako kay River! He could have let the ambulance take that bitch-"
"She needs a companion," Namamaos na saad ni Rush.
"Ano? Kakampi ka pa doon?"
"No, I'm just saying that River's just being a good friend-"
"And a bastard manliligaw! Kung ako lang ang liligawan na ganoon, basted agad!"
"Buti na lang," Rush sighed.
Napailing ako sa dalawa at niyakap ang sarili.
Si Karrie lang ang maingay dahil hindi siya makapaniwala sa mga pinagsasasabi ni Arianna at sa pananakit nito sa akin. Kanina pa siya paulit-ulit at sinasabing sinungaling si Arianna. Binantaan niya rin ako na huwag nang isipin nang isipin 'yon.
I know Arianna's lying. I know she made it all up. I know she likes River so much, and she's willing to be the wicked villain just so she can break us apart. I only hated that River's so quick to act and he went with her.
Naiintindihan ko naman na magkaibigan sila pero sinaktan din ako ng babaeng 'yon! Nagtanong ba siya kung ayos ako?!
"She's lying! She's a pathetic, desperate bitch. She's sick! Gosh, she needs help! Dapat siya itong pumasok sa clinic!"
"What are you talking about?"
"Napanood ko ang video," Singhap ni Karrie.
Great! At may video pa nga.
Disappointed but not surprised because we're in the Philippines and I saw the cameras pointed at us earlier.
"Baliw siya-"
"Karrie," Saway ni Rush. "Let's no judge her-"
"Anong let's not judge her, let's not judge her? Tangina niya, pathetic bitch."
"Karrie," Rush sighed. Sinulyapan niya ako at napailing, tila ba hindi niya kayang patigilin si Karrie. Nakita kong hinawakan niya ang kamay ng pinsan ko.
Nag-iwas ako ng tingin at hinayaan ang dalawang mag-usap.
I just want to go home... I just want to sleep. Ngayon ko lang naramdaman ang labis na pagod... At tuwing inaalala ko ang nangyari kanina, kumukulo ang dugo ko... Ngayon ko lang narealize ang magiging epekto nito sa akin... Sa amin ni River...
At ito nga, nagagalit ako... Hindi ko alam kung bakit mas nagagalit pa ako kay River na dinaluhan at tinulungan niya si Arianna.
Alam ko naman na magkaibigan sila at bilang pulis, mayroon din siyang tungkulin at responsibilidad sa bawat mamamayan at mga katrabaho niya. Siguro, talagang naapektuhan lang ako sa mga sinasabi ni Arianna.
YOU ARE READING
Bay of Strangers (Manila Girls #2)
RomanceIf only she is as cold, arrogant, and snob like everyone sees her, Aviva Kamalei Ortega would have avoided him in the first place. He is nothing but a waving red flag-proud and high. He is broken, troubled, and messy and she does not like any of tho...