Kabanata 40

1.2K 62 22
                                    

Kabanata 40...
House



Sabay kaming napalingon ni Denver nang bumukas ang pintuan at iniluwa niyon si Leon. Malambot ang kan'yang ekspresyon at dali-daling lumapit sa'kin. Pinagilid n'ya ang upuan ko bago pinag-lebel ang paningin namin.

"Are you okay?"

Denver cleared his throat. "Callie, una na 'ko," he nodded.

Tumango ako at napatayo rin.

"Thank you, Den. Ingat,"

Muli iyong tumango at nilingon pa si Leon bago nakangising lumabas ng opisina.

Nang muli akong naupo ay nagtama ang mga mata namin ni Leon. Bumuntong hininga s'ya at hinila ang upuan ko papalapit.


"I'm sorry,"

"Bakit ka nagso-sorry?"

"No..." he sighs. "Do you believe her?"

"That she's pregnant? Probably."

"No, that I'm the father of her child."

"Are you?"

"No! Of course not!"

"Then I believe you."

He stares at me in astonishment as he processes what I said.

Kung may natutuhan siguro ako sa maraming panahon na kasama ko s'ya, iyon ay ang pagkatiwalaan s'ya nang lubos.

I realize that believing his words is so much better than doubting everything he says. Since in the end, I know I'll just regret not trusting him because all his words most of the time comes out true... accurate. Besides, how can we build something stronger between us if we can't even trust each other?


"Really?"

"Should I believe her, then?"

"No..." he chuckles under his breath.

"Totoo ang sinabi ko kaninang kahit kailan hindi pa kami nagkakasama sa iisang kwarto. Nakausap ko na s'ya at naipaliwanag ko na kung paanong hindi ako pwedeng maging ama ng dinadala n'ya. I'm sorry for this mess, Tine,"

I sigh and simply nod at him.

"And thank you for believing me," he kisses the back of my hand.

"But is Kalani really pregnant?"

"I'm not even sure,"

Mas malalim pa akong napabuntong hininga dahil sa narinig.

"Just... how can she come out with this, Leon? I mean, she wouldn't do this for nothing. Did she confess to you?"

"Tine, we shouldn't talk about this. I already settled her earlier,"

"I'm just asking, Leon. Did she confess to you?"

Tinitigan n'ya ako ilang sandali bago nagbuntong hininga at tumango.

I knew it! She likes Leon! Or maybe even more than that, that she came up with that pathetic plan!

"Now, where were we? We're gonna eat lunch, Tine. Our baby's hungry,"

Napanguso ako nang hinawakan n'ya ang tiyan ko sabay ngisi.

Ngayong sinabi n'ya iyon, naramdaman ko muli ang gutom.


Sa wakas, ang lunch naming dapat kanina pa ay natuloy rin nang walang Kalani na nanghaharang sa lobby. Naka-receive pa ako ng tawag kay Mama dahil narinig yata nito ang nangyari mula sa isa naming empleyado na nakinood sa eksena kanina.

Shattered Pieces of TrustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon