Kabanata 15...
RehearsalsThe next day of our orphanage activity, naroon muli si Leon dahil aniya'y talagang kailangan sila pang dagdag sa man power na napatunayan n'ya naman noong unang araw pa lang.
Sa pangalawang araw na 'yon, desidido na muli akong umiwas sa kan'ya, but of course, when did fate ever favored me? Kahit anong gawin kong iwas sa kan'ya ay may lagi na lamang akong natatapat kung saan wala akong choice kung hindi mapalapit sa kan'ya.
Hindi ko alam kung matutuwa ba ako, o maaasar...
"Ang pinagiipunan mo noon ay itong sasakyan?" I can't hide the astonishment on my voice.Kagaya na lamang ngayon, imbis na si Kuya Manolo ang kasama kong pumunta sa pharmacy, si Leon ngayon ang kasama ko dahil nag pahatid si Mama kay Kuya Manolo sa ibang lugar.
Leon's just...
I heard him chuckle as he shifted on his seat. "Oo. 'Wag mo naman ako masyadong purihin. Baka lumaki ulo ko n'yan,"
I chortle at his statement, pero hindi pa rin talaga ako makapaniwala na kaya s'ya nag iipon noon ay para makabili ng sasakyan! I mean, with his allowance, he's able to buy a car? That's just, amazing.
"Pasensya na pala, sumakto kasing nasa amin ka at wala si Kuya Manolo...""Ayos lang. Testing na rin kung babangga ba tayo o hindi," he smirked and I frowned at him.
Habang nasa biyahe ay nag lakbay ang isip ko.
Few days from now, Disyembre na, which also means the pageant is quickly approaching.
Mama and Tita Marites are running errands every now and then regarding Sebastian and I's costumes, gowns and suits, make-up artist, and many more. And everyday that's passing, I became more and more nervous.
We have an online voting at our school's blog, and I can't even grasp the fact that I'm on the second most voted female candidate! Like, how did that happen?! But then, it somehow increases my confidence and I kinda like it...
Mabilis naming nakuha ang mga gamit ko sa pharmacy at dumaan sa isang gas station si Leon nang naramdaman ko ang pantog ko. Nang matapos pumunta ng restroom ay agad na akong bumalik sa sasakyan."Okay na?" I said as I sat on the front seat.
Nang hindi ito sumagot ay nilingon ko na.
"Sa'yo lahat ng 'to?" He said flatly, still looking inside the paper bag.
"Yup. Why?"
With empty face, he slowly raises his hand.
"Are you... sexually... active?"
Umawang ang labi ko at wala sa sariling nabitawan ang ikinakabit na seat belt.
"What? No!"
"Then why do you have these?!"
Ipinagduldulan pa nito sa muka ko ang hawak na birth control!
Napasinghap na lamang ako at walang lakas na napasandal sa upuan bago bumunghalit ng tawa.
"W-What..."
I can't believe this is happening!
I know I should be somehow embarrassed about the question he asked, but this is just so... hilarious!
"Oh my God..." I said panting as I wipe the side of my eye because of the sudden tears from laughing.
Nang muling mag tama ang paningin namin ni Leon ay mas lalo lamang akong natawa sa walang ekspresyon nitong muka.
BINABASA MO ANG
Shattered Pieces of Trust
Genç Kurgu𝐼𝐼 | Feeling the surging passion of being in love... just like the first day of spring where you feel like everything is positive and exciting... What if you feel it with a person, but that person makes you question your worth? Would you rather be...