No part of this chapter, or all the other previous chapters, may be reproduced. You can, however, leave your comments and votes...
Syempre mas madaming votes, mas masaya =)
At may unting di pambata so please, kung hindi kaya ang mga ganitong scenes, skip na lang yung last part.
****************
KATHERINE
Why bother denying it? He knew, even when Hanna looks so much like me, she is her father's child. Every single day, tuwing nakikita ko si Hanna, naalala ko si Hans sa kanya. Lalo na yung sweetness nya.
"Mom?" napatingin kaming dawala ni Hans pinanggalingan ng boses.
"Hunter, get inisde. Andun si Hanna."
"Pero..."
"Sige na. Go play with your sister."
Nang bumalik ang tingin ko kay Hans ay nakita ko namumutla ito. Apparently, he can count.
Hunter is about twelve. And yes, he looks exactly like Hans.
Inantay muna nyang makapasok sa bahay si Hunter bago pa sya muling nagsalita.
"DALAWA KATHERINE?! You could have told me." Huminga siya ng malalim, tila ba nagpipigil. "When you found out you are pregnant, you could have told me. O kaya noong una pa palang tayong nagkita uli sa opisina dapat sinabi mo na. "
Hindi pala nagsalita, sumigaw pala. Ito yung unang pagkakataon na nakita ko syang ganito. Sya na siguro yung pinaka cool na taong nakilala ko. Yung hindi mo basta basta makukuhaan ng reaksyon, but now he totally lost his composure.
"DO YOU REALLY HATE ME THAT MUCH??!!!" sigaw nya. "YOU KEPT MY CHILDREN FROM ME. BAKIT?!!!"
Siguro nga kung ibang lalaki ito, kanina pa ako nasaktan. Well, I kept his children from him.
Technically, si Hanna lang talaga ang consciously na itinago ko sa kanya. Hunter was a different story. I would have told him about Hunter kung may capacity lang ako noon. But then, I was too young and in a different country.
When I finally had my freedom, Hunter was about five at nag aaral na sa states. Kuya ko na ang tumayong father figure sa kanya.
"You better have a decent explanation when I come back," putol nya sa pag-iisip ko. "Because by God, baka malimutan kong babae ka, at ina ka na mga anak ko."
With that he left me.
At kilala ko si Hans. Lalo na ngayon. He would never give up.
Ang masaklap lang nito, wala naman talaga akong matinong maisasagot kay Hans. I deliberately kept Hanna from him dahil ang alam ko ay nagkabalikan na sila ni Ellie.
Nung araw na dumating kami kami ni kuya galing states at hindi dumating si Hans, I tried calling him pero patay na ang telepono nya. Pumunta ako sa opisina kinabukasan dahil gusto ko talaga sana syang makausap.
Pero hindi ko na yun tinuloy nang nakita kong nakakawit ang kamay ni Ellie sa braso ni Hans habang palabas sila ng opisina at mukha naman silang masaya.
Sabi ko sa sarili ko, they deserve to be happy together. Tutal feeling naman nilang lahat hindi ko kayang pantayan ang pagmamahal ni Ellie kay Hans.
So I filed my resignation and left the country. Again.
I knew I could take care of my children. Malaki din naman ang naiwang mana sa amin ng aming mga magulang. Puede na nga akong di magtrabaho at mabubuhay pa rin ng marangya ang mga anak ko.
BINABASA MO ANG
Rude Awakening
ChickLitKatherine is having an affair with Ethan nang muli silang magkita ni Hans, ang ex-BF, now boss turned lover nya... (EXCERPT) He's too damned close. Dapat sana ay umiiwas ako pero hinayaan ko syang makalapit at hawiin ang buhok ko. Nang inilapit nya...