Wakas

5.3K 162 30
                                    

In God's perfect time.

There are a lot of feelings and things that stop me from saying and opening up what I really wanted her to know.

I realized that maybe it's not yet the right time. I saw and witnessed how proud she is.

After graduation, dad and mom congratulated me. Binigyan ko sila ng tipid na ngiti habang nakatingin sa babaeng inuulan ng pagbati galing sa mga batch mates namin.

"Pierce, congrats. Ito na ang bulaklak na sinasabi mo," Kuya hugged me. I thanked him it was a red rose bouquet. I wanna give this flowers to her.

"Mauna na kayo, mom, dad, ibibigay ko lang ang bulaklak na 'to," sabi ko. My heart beats fast. Hindi ko mapigilang kabahan. I dumped her, what I am expecting? Na magiging mabait siya?

Sobrang bigat ng paghakbang ko. Busy siya sa pakikipag-usap sa mga kaklase niya. She is so beautiful wearing a black toga. My lips pursed.

I was about to approach her when a group of girls bumped into me. Napaatras ako ng konti. They were yelling for Amanda's name. I can't take off my eyes off her.

And all of them giggles when they saw Mathew approaching. Kitang-kita ng mga mata ko ang galak at saya sa mga mata niya. She waved her hand over him. An ache started from the deep of my stomach up until it breaks my heart. I turned away and saw her friend Georgia. Huminto siya sa harapan ko kasabay ng pagkawala ng ngiti sa mukha niya.

I am expecting her to be angry but she is not. Maybe she is but she still approach me, "Hi," she said, looking at the flowers I am holding right now, "Para sa kaniya?" tanong niya.

Nag-aalangan akong tumango, "Yeah, can you give it to her? Sabihin mo na lang na hindi galing sa 'kin," tugon ko. My eyes welled up with tears. Parang tinusok-tusok ang dibdib ko.

"Sige, grabi. Bakit hindi mo kayang aminin sa kaniya? Pareho kayong nasasaktan," sagot niya. Kinuha niya sa kamay ko ang kumpol ng bulaklak, "Congrats." Nagmadali siyang umalis sa harapan ko. I heard her shouts Amanda's name.

*******

Habang nakaupo ako sa isang upuan sa loob ng cafe ay napatitig ako sa labas. The rain is pouring. Ang lakas ng ulan, makakapunta pa kaya siya?

The door opened. The chimes in the door made a sound. I stared at him. He is Director Valderama. He is old and famous writer too. He is my friend. Ang balbas niya ang humahaba na, nagiging kulubot na rin ang mga balat niya. Despite of that, he is good at everything. Marami siyang aspects ng pagiging behind the camera.

After graduation, I practiced my skills on making films. I still do photography pero full time ako directing.

"Pierce, how are you?" he asked.

Inabot ko ang kamay niya, "I'm good, how about you? You looked more younger this days, huh?" I said, and laughing. Napailing siya habang nakangiti.

"Marunong ka na rin palang makipagbiruan sa 'kin." Umupo siya sa harapan ko. Uminom muna kami ng kape, "Sino pala 'yong sinasabi mong babae na may potential?" tanong niya. Kinuha ko ang handbag ko. I opened it and picked up her photos.

Tinulak ko sa harapan niya ang litrato niya, "Anong pangalan niya?"

"Amanda Mariano," I said. He looked at every picture. The truth is, that is my shots way back college. Stolen and right. He nodded his head, seems like he is impressed. That's what Amanda can do, impress everyone.

"Ang ganda ng rehistro niya, ha... Anong trabaho niya ngayon?" kuryoso niyang tanong, "I'll keep this." Tumango ako sa kaniya.

"She is a model, ramp model," I told him proudly. I couldn't stop myself but to smile.

DS #3: Billionaire's Love ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon