Kabanata 20

2.4K 74 6
                                    

Dean let us enjoy the rest of the day habang wala kaming practice. She's roaming and talking with the staffs here.

While we are walking. I keep on glancing at him. Hindi siya nagsasalita matapos niyang akong bigyan ng tubig. He's holding my heels.

"Where are we going?" I asked. Kanina pa kami naglalakad. Malawak ang school na 'to and everywhere I saw fancy girls wearing their thick make up and giggling.

"Is he still courting you?" he asked back instead of answering me. I gulped. Napatingin ako sa kaniya. He seems serious about asking it on me. He stared at me using his blank eyes.

Napayuko ako habang naglalakad. Kaya ba kanina pa siya tahimik?

Dahan-dahan akong tumango, "Oo, ayaw niyang tumigil, e," sagot ko sa kaniya. I really hate saying such things. Sa tingin ko sasama lang lalo ang loob niya sa 'kin.

"After this, wala na 'di ba? I mean...no interaction with him?" he asked. He glanced at me. He slightly smiled but his eyes stayed the same, "Anymore?" his brows shut up.

I pressed my lips together, "Actually, I am not sure about it, Piercian. If we win there is responsibility that we need to do as ambassadress and ambassador. Hindi ko magawang tumingin sa kaniya.

I heard him sighed heavily, "It seems like he is so persistent and you look good together," he told me.

Bahagyang kumirot ang dibdib ko. I tried to smile at him. I even extended my hand to hold his hand. Kinakabahan ako habang nakahawak sa kamay niya. He looked at me with uneasiness.

"Of course not! We looked good together, Piercian. Don't say such words," sambit ko. Peke akong tumawa. Lalong humigpit ang pagkakahawak ko sa sa kaniya, hindi ko alam kong napansin niya 'yon.

"He untied your shoes, right?" tanong niya. Napatikom kaagad ang mga labi niya.

My forehead creased, "What? What about it?" I asked.

"Your photos together are posted in school website. He looked so gentleman. I have read a lot of comments...they are fluttered," he said using his deep voice. Napatakip ako ng bibig. Agad kong kinapa ang phone ko sa bulsa, pero wala.

"Where is my phone?" I asked hysterically, "Oh my gosh, naiwan ko sa kwarto," dagdag ko pa. Napasabunot ako ng sariling buhok. Nakatingin lang siya sa 'kin. Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang sarili. Napanguso ako habang nakayuko, "I'm sorry, hindi ko nakita...sino naman kaya ang kumuha no'n?" tanong ko. He hold my hand tightly. Hindi kagaya kanina na parang ayaw niya akong hawakan.

"It's okay, nasabi ko lang naman. I don't want you to think about it," he uttered. Pero may kakaiba sa boses niya. I know he is hurt, maybe jealous. Pero wala akong magagawa, "Definitely not me. Wala ako do'n..."

Ilang ulit akong bumuntong-hininga. Nahihiya ako, I am with him pero sa social media pinag-uusapan ako kasama ang ibang lalaki.

"Pinilit niya kasi ako, e. Ayaw ko naman sana but Dean insisted," naghalumbaba ako sa inis at walang magawa, "Then, I let him."

"You don't need to explain, Amanda."

Napanguso ako lalo, "Galit ka, e?" usal ko. Dahan-dahan akong lumingon sa kaniya. He is looking straight towards the way. Bahagya ko siyang binagga gamit ang katawan ko pero hindi siya natinag, "Galit ka nga?" tanong ko ulit. Unti-unting sumilay ang kakaibang ngiti sa mga labi ko, "Uyy...galit siya. Nagseselos ka sa kaniya? Nagseselos ka kay Mathew?" pagbibiro ko. Nagsimula akong sundutin ang tagiliran niya habang tumatawa.

I am trying to change the atmosphere. Ayokong sumama ang loob niya. Siya lang ang lalaking gusto ko. And from the deepest of my heart, I know that I love him. Kahit saan susundan ko siya. I don't like anyone else but him, only him.

DS #3: Billionaire's Love ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon