MAINGAT na inangat ni Julianne mula sa katawan niya ang braso ni Benedict upang huwag itong magising. He was sleeping soundly. He deserved his precious sleep after the passion they shared last night. She smiled tenderly, her heart was overflowing with love for this man.
Bumangon siya, naghikab at tumayo mula sa kama. Nilingon niya ang relo sa nightstand, alas- siyete na halos ng umaga. Inabot niya ang T-shirt ni Benedict at isinuot iyon. Umabot iyon hanggang sa mid-thigh niya. Hindi pa niya nailalabas sa maleta ang mga gamit niya.
Nakapaang lumakad siya patungo sa French door at maingat iyong binuksan at lumabas patungo sa veranda. Humaplos sa mukha niya ang malamig na hanging-dagat. Sinuyod niya ng tingin ang balkonahe, higit iyong malawak kaysa sa ikatlong palapag.
Lumakad siya patungo sa dulong bahagi niyon subalit bago makarating doon ay isang tinig ang nagpahinto sa mga hakbang niya.
"Well... well. It feels like a deja vu."
Nag-angat siya ng mukha. Sa tagilirang bahagi ng dulong balkonahe ay nakatayo si Stan. Hindi niya ito napuna dahil sa mga sanga ng punong-kahoy na umaabot doon. Sa mga mata nito ay ang hindi itinatagong galit habang sinusuyod ng tingin ang kaanyuan niya.
She frowned. "Ano ang ginagawa mo rito sa itaas?"
"I live here," sagot nito. "So, nagkamali ako ng pagkakilala sa iyo, Julianne," patuloy ni Stan. "But I can't believe you jumped into bed with Benedict just to get back at me!"
"You're wrong, Stan. Nasaktan at nagalit ako sa panloloko mo, but you weren't the reason why I turned to Benedict."
"Don't lie. You loved me... And you are doing this on the rebound!" Humakbang ito palapit sa kanya.
"Iyon ang maaari mong isipin." She smiled sarcastically. "Pero naging dahilan ang ginawa mong iyon upang matuklasan ko ang tunay kong damdamin sa iyo. Besides, hindi iyon ang unang pagkikita namin ni Benedict."
Nakita niyang nabigla ito sa sinabi niya. "And you accused me of cheating?"
"I didn't cheat on you," she said calmly. "Anyway, para saan ang usapang ito, Stan?""I want you back, Julianne. I know you still love me. Kalilimutan ko ang anumang naganap sa pagitan ninyo ni Benedict..."
"Dahil natuklasan mong hindi ako isang mahirap na horse trainer lamang?" She looked at him with disgust. Hindi siya makapaniwalang sinasabi nito sa kanya iyon. "You're crazy, Stan. Kahit na marahil wala akong pag-ibig kay Benedict, hindi ko babale-walain ang ginawa mo."
"Pag-ibig kay Benedict?" manghang ulit nito. "May pag-ibig ka kay Benedict?""Yes. I love him," aniya at itinaas ang mukha rito.
"Oh, no, you're wrong. You don't love him, Julianne. You were such a prude, remember? And when Benedict initiated you, nagustuhan mo ang pakikipagtalik sa kanya. Kung pinagtiyagaan ko ang kunwa'y pagtanggi mong makipagtalik sa akin at naangkin kita, hindi ka babaling kay Benedict. You'd cling to me, Julianne, despite Milet. Tulad ng ginagawa mo ngayon kay Benedict."
BINABASA MO ANG
Kristine Series 22 - Wild Passion (COMPLETED) (UNEDITED)
Romance"Now what shall it be? Go home or have a drink with me?" tanong ni Benedict, watching her over the rim of his goblet. Julianne saw the challenge in his eyes. Itinaas niya ang mukha, accepting the challenge, tulad ng pagtanggap ng maliit na insekto s...