NASA labas na si Julianne ng pinto nang matanaw si Stan at ang mga bisita nito sa sala."Ano ang ibig mong sabihin, Attorney?"
Tumikhim muna ang abogado bago nagsalita. "Umurong si Mr. Go sa kasunduang bilhin ang limang ektaryang lupang nakaharap sa dagat."
"What?!" Stan shouted. "Paanong nangyari iyon? Yari na ang deed of sale, kulang na lang ay ang pirma niya!"
Naguguluhang umiling ang abogado. "Hindi ko rin maintindihan, Stan. Alam nating pareho na matagal nang gustong bilhin ni Mr. Go ang bahaging iyon ng lupain."
"Anak ng—!" marahas nitong mura. "Kailangan ko ng pera, Attorney. Ilang araw na lang at halalan na. Find another buyer."
"Hindi tayo makakahanap ng buyer sa pagitan lamang ng ilang araw, Stan. Bakit hindi ka muna manghiram sa mga de Castro?"
"Hindi na gustong magbigay ng mag-asawa. Sapat na para sa kanila ang suportang ginawa nila." Nagdilim ang mukha nito, sunod-sunod na mura ang pinakawalan. He was pacing the floor furiously. Nang mag-angat ito ng mukha ay nakita si Julianne na nakatayo sa labas ng pinto ng library. "Have you been eavesdropping, Julianne?"
Dahan-dahan siyang humakbang palapit. "I don't need to eavesdrop, Stan. Nag-e-echo sa buong bahay ang tinig mo." Sinulyapan niya ang kausap nito.
"Siyanga pala, ipinakikilala ko sa iyo si Attorney Mijares, my lawyer. Attorney, this is Julianne, Benedict's paramour."
Napangiwi si Julianne doon. Napilitang tanggapin ang pakikipagkamay ng matandang abogado na ang pagkakangisi ay malisyoso habang hinahagod siya ng tingin. And that triggered her anger.
"I guess my father's men were working overtime," aniya. "Kung ang pagbabasehan ko ay ang biglang pag-urong ng buyer mo sa limang ektaryang lupain ni Benedict."
Parehong natuon ang mga mata ng dalawang lalaki sa kanya. "Ikaw ang may kagagawan ng pag-urong ni Mr. Go sa negosasyon namin?" marahas na tanong ni Stan, unti-unti ang paniningkit ng mga mata.
"Sa mga ganitong pagkakataon napakikinabangan ang mga tinatawag na connections, Stan," she taunted.
"You bitch!" Humakbang ito palapit sa kanya subalit biglang nahinto nang may masulyapan sa likuran niya. At kahit hindi siya lumingon ay alam ni Julianne na si Abel ang nakita nito.Sa mga knickknack sa estante ibinaling ni Stan ang galit. Tinabig ang mga iyon at nagkabasag-basag na bumagsak sa sahig. Ang abogado ay hinawakan ito sa balikat subalit iwinaksi ito ni Stan.
"I could kill you for this, Julianne!"
"Natural na magkainteres ako sa mga bagay na may kinalaman sa aking asawa, Stan," wika niya, sinisikap itago ang takot na nararamdaman.
"Asawa? Asawa..." usal nito, tumaas-baba ang dibdib sa galit. "You are his mistress, Julianne. Hindi ka pakakasalan ni Benedict!"
BINABASA MO ANG
Kristine Series 22 - Wild Passion (COMPLETED) (UNEDITED)
Romance"Now what shall it be? Go home or have a drink with me?" tanong ni Benedict, watching her over the rim of his goblet. Julianne saw the challenge in his eyes. Itinaas niya ang mukha, accepting the challenge, tulad ng pagtanggap ng maliit na insekto s...