"Anastasia answer me what happened
to you? Sinong ama nyang pinag bubuntis mo?" Anastasia's mother asked almost in tears.Anastasia couldn't help herself from crying because she sees sadness and disappointment in her mother eyes. At higit sa lahat ramdam nya sa mga iyon ang pagsisi sa sarili na kasalanan nito ang nangyari sa kanya na parang nag kulang ito bilang ina sa kanya.
"Sorry po Mommy." she cryingly apologized then looked at her step father. "Sorry din po Dad. I will understand if you get mad at me."
She bit her lower lip to suppress her sobs. Hindi sya nakarinig ng sagot mula sa mga magulang nya. Hanggang sa naramdaman nya ang pamilyar na kamay na humawak sa may braso nya. Gulat syang napatingin dito. Ang usapan nila ay sya lang ang mag papakita sa magulang nila. Umiling sya na sinasabi na wag ituloy ang gagawin. Bago sila umuwi ng manila ay nag usap sila na wag muna sabihin sa mga magulang nila kung anong meron sa kanila. Dahil paniguradong tututol ang mga ito sa relasyon nila lalo na ang step father nya.
"It was my fault." Inigo said.
Hindi lang si Anastasia ang nagulat sa narinig pati narin ang kanilang magulang.
"What do you mean it's your fault?" their father asked.
"I'm the father of her child." pag amin nito.
"What are you talking about?" tila nag pipigil na turan ng ama nila.
Inigo sighed. "I'm the father of her child.--- We're here to inform you that we were getting married next month."
Seryosong tumingin ito kay Anastasia na tila nag tatanong kung totoo ba ang sinasabi ni Inigo. "It is true? Is he the father?"
Ilang segundo ring walang imik si Anastasia. Hindi nya magawang sagutin ang tanong ng ama nya. She felt Inigo's hand clutched into her arm, kaya muli syang napalingon dito.
"Tell them the truth Anastasia...This is the right----"
Hindi na natapos ni Inigo ang sasabihin dahil halos matumba na ito ng mag kasunudang suntukin sya ng kanyang ama. Sa bilis ng kilos nito ay hindi sya nakapag handa at naka iwas. Kung hindi pa ito hinawakan ng Tita Anna nya ay siguradong nasa sahig na sya ngayon.
"Dad wala po syang kasalanan." umiiyak na sambit ni Anastasia habang nakaalalay kay Inigo.
"Don't meddle here Anastasia, alam kong wala kang kasalanan dito." nang gagalaiti itong tumingin kay Inigo. "Marry her? Do you think marriage is just that simple. " bagkus ay tumawa ito ng bahadya.
"Alam kong galit ka sakin at sa Tita Anna mo, pero hindi ko alam na bababa ka sa ganto para lang makaganti samin." dismiyadong tumingin ang ama nya kay Anastasia. "Anastasia tell me the truth, pinilit ka ba ng gagong to? Anong ginawa nya sayo? Tell me! "
Hindi na makatagal si Inigo sa pinag sasabi ng ama nya. He knows the situation between them. Ganun ba talaga kasama ang tingin nito sa kanya. Siguro ay kung naubusan na talaga sya ng respeto dito ay baka nasuntok narin nya ito dahil sa paratang nito sa kanya.
"Tss, I'm not asking you to believe me. Beside I'm not asking your permission to marry Anastasia. I am asking for Tita Anna." sabi nya pag katapos ay tumingin sa ina ni Anastasia na seryoso ang mukha na nakikinig sa usapan nila.
BINABASA MO ANG
Seafarer Escapade 3: Inigo Della Rovere
Romance⚠️ WARNING: R18/SPG ⚠️ Aside from the owner of Rovere Oil Corporation, Inigo Della Rovere is also one of the most exemplary ship captain in all over asia and most eligible bachelor in town. There is two things that he always want to avoid. First is...