Rigel's P. O. V.
I'm done. She caught me, she knew, I'm so dumb. Hindi ko akalain na makikita niya ako. I just wanted to knew if she will arrive safe at home since I don't have a car to drive her.
"What the hell! Muntik na kita mapatay!" sigaw ni Jem.
Kitang-kita ko ang hawak niyang fordable knife na naibagsak niya sa simento. I am happy to know that she have a things for defense, in case na wala ako at may mangyare sa kaniya.
"I-I'm sorry for shocking you," bulong ko.
"Ano bang ginagawa mo dito? Akala ko ba wala kang pakialam sa akin, stalker ba kita? Do you know something about me!?" she yells.
Napatingin ako sa paligid, baka mabulabog ang mga kapitbahay. Pinulot ko ang foldable knife at saka tumayo. Hinawakan ko ang kamay niya ay binalik ang kutsilyo.
"Aalis na ako," cold kong sabi.
Tatalikod na sana ako pero nagulat ako nang hilahin niya ang buhok ko, wala akong nagawa kundi mapadaing sa sakit.
"Anong pakay mo sa akin! Do you know something? Tell me or I'll kill you," madiin niyang sambit.
Hinawakan ko ang kamay niya at tinapik-tapik.
"Ano bang sinasabi mo? Bitawan mo 'ko, it hurts!" irita kong sabi.
Binitawan niya ako, tila ba gulat ang mukha niya, gulong-gulo ang utak nito, base sa nakikita ko sa mga mata niya.
"You're nervous," bulong ko.
"W-What--"
"Base on your eyes, I am studying law and somehow, psychology."
Napaatras siya, bakas sa mukha niya ang pagkatakot. Hindi ko naman maintindihan dahil wala akong ginagawang masama sa kaniya.
"Look, don't be scared, hindi naman kita sasaktan--"
"Then why are you following me?"
Napalunok ako ng ilang beses at napayuko. Hindi ko alam kung aaminin ko ba sa kaniya, takot rin akong masira ang relasyon na mabubuo pa lang namin.
"I-I like you, Jem."
Napaawang ang labi niya at hindi makapaniwala sa sinabi ko, tumawa siya bigla at napahawak sa noo niya.
Napakagat ako sa ibabang labi ko. Malakas ang tibok ng puso ko ngayong nasabi ko ang tunay na nararamdaman ko.
"So, kailan ka nagsimula na sundan-sundan ako? Anong alam mo sa buhay ko?" tanong niya.
"Can we talk in private?" tanong ko.
Nilabas niya ang susi ng bahay niya. Nakasunod ako sa kaniya habang naglalakad ito. Kapansin-pansin naman ang kakaibang atmosphere sa loob ng bahay ni Jem. Nang buksan niya ang ilaw ay tumambad sa akin ang malinis na mga kagamitan.
"Amoy..." bulong ko.
I sniffed all over the salas.
"W-What?" tanong ni Jem.
BINABASA MO ANG
The Psycho's Lipstick
Mystery / ThrillerBehind her red lips... She's a brutal serial killer. WARNING: THIS STORY CONTAINS MATURED CONTENTS. INCLUDING SEX, VIOLENCE, MURDERS. READ AT YOUR OWN RISK.