Chapter 15 : Bagong problema

163 1 0
                                    

Dec 16 20XX - 8:12 AM

Ilang araw ang nakalipas matapos ang mga nangyari, napansin ni Hiljohn na konti nalang ang natitirang pagkain ng grupo. Naghanap siya sa bahay na kaniyang tinuluyan ng pagkain pero naubos na ang lahat. Agad niya itong sinabi kay Steven at pati si Steven ay nag-alala na baka wala na silang makakain. Agad itong sinabi sa kay Robert.

Hiljohn : Bert!

Robert : Hm?

Steven : Bert! Wala na tayong pagkain.

Robert : Ha?! Di nga?!

Hiljohn : Oo!..

Sasha : Tama sila. Ako mismo ang humanap ng mga pagkain dito. Konti nalang ang mga nakuha ko. Mukhang..noong umalis yung mga tao dito, dinala nila pati mga pagkain kaya konti nalang natira. Sa ngayon, 9 na canned goods nalang ang natitira.

Robert : Hay.. Mukhang lalabas nanaman tayo.

Steven : Haayyyyyyyyyyyy.. Nanaman.

Sasha : Hindi lang yon. Di magtatagal, ang iba sa atin magkakasakit. Kakailanganin din natin kumuha ng mga gamot.

Robert : Tama ka. Ok.

Sasha : Pati pala gas para sa dalawa nating sasakyan.

Robert : Hay....

Sasha : Hindi na natin pwede magamit sa ngayon yung kotse ko. Kulang na ito sa gas at pwede tayong maubusan habang nasa kalye. Gamitin na natin yung isang sasakyan na nakita nila Jason. 

Robert : Sige. Sasabihin ko na sa mga kasama natin.

Pagkatapos ng kanilang usapan, pinagmeeting ni Robert ang grupo at sinabi ang balita. Nakabilog silang lahat kay Robert at todo sa pakikinig.

Robert : Makinig kayo.. Kung mapapansin niyo, pakonti ng pakonti ang mga pagkain natin. Ang ibig-sabihin nito, lalabas nanaman kami at kukuha kami ng mga supplies para sa atin. Pero.. Ako mismo ang pipili ng mga sasama.

Mariel : Pero.. Saan kayo kukuha ng mga supplies?

Sasha : Tinignan ko na. May nakita akong mapa kung saan pinapakita ang mapa ng Main Road. Napakaditelyado nito. Pati mga pangalan ng mga mall,shops at kahit ano pa makikita dito.

Robert : Good. Ngayon.. pipili ako ng mga sasama sa amin ni Sasha at isa dito, tatayong Leader at siya ang mamamahala dito.

Michelle<isip> : Sana wag ako, sana wag ako, sana wag ako, sana wag ako.

Robert : Si Michelle!

Michelle : Ay.

Robert : Si Jason.

Jason : AAAAyy.

Robert : Si Yaan.

Christiane : Yes! Woooooohhh!

Kyle : Ako! Ako! Ako!

Robert : Jerry, Steven.

Jerry : Hm.

Kyle : Ako! Ako! Ako!

Robert : Haaaaaaaaay. Kyle..

Kyle : Yes! Wohhhhhhhh! WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHH!!!!

Sasha : Robert, kahit gaano karami ang piliin mo, ayos lang. Mas maraming kamay, mas maraming makukuha.

Robert : Sige. David.

David : A-ako? Bakit ako?

Robert : Dahil kailangan natin ng man-power.

David : Sige.

Impyerno sa LupaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon