Chapter: 24

110 4 0
                                    

Minsan Lang Kitang Iibigin

Chapter: 24

"Ivan!" 

"Oh my!" Mabilis na lumapit si Ivan ng makita si Kierra, pansin niyang kasama nito ang asawa at anak. Pero napansin niya na parang nakangiti at cool lang si Alex. "Kelan pa kayo dumating?" 

"Yesterday, balak kasi ni Adrian na dito na kami." Tugon ni Kierra at nilingon si Adrian

Napatingin si Ivan dito. 

"By the way, later mag dinner tayo. Sumama ka na din Ivan." Invite ni Adrian.

"Yeah, sure..." Sagot niya.

"See you later bro." Masayang sabi ni Kierra at tumalikod na.

Napatingin lang si Ivan sa palayong alex, nagtataka lang siya tila may kakaiba dito.



******

"Babalik ka na sa Pilipinas?" Tanong ni Kierra 

"Yup, balak kasi na Patricia na duon namin ganapin ang wedding."

"Tamang-tama kela Nathan Montenegro ka na lang mag pag inquire." Sabat ni Adrian.

"Adrian was right, top of the class Wedding gown ang Montenegro, at isa largest na hotel din ang hawak nila para duon mo ganapin anv reception." Sabat ni Kierra 

"Sure, mag iinquire pa naman din kami. Well thanks a lot." Sagot ni Ivan ag pasimple na pinagmasdan si Alex, pero busy ito sa pagbibigay ng pagkain kay Shan.

Napabuntonghininga na lang siya at nailing.


*****

Pagkabalik sa kanyang bahay ay agad na siyabg dumiretso sa kwarto, hindi niya alam kung bakit walang excitement ang pagkikita nila ni Alex. Kung bakit parang nakalimutan siya nito, inantay niya nga ito na lumabas tulad ng ginagawa nuon.

Binagsak niya ang katawan sa kama, after a year nakilala niya si Patricia, he tried to open his heart pero tila hinahanap pa din si Alex ng kanyang puso. Nag decide na din siya magpakasal, pero para lang sa working process lang ng kanilang mga business. Wala din kasi sa isipan ni Patricia ng magpakasal, sinunod lang din nito ang bilin ng magulang.

"Alex?" Bulong niya at pumatak ang luha sa gilid ng mata, every nigth ay lagi na niya itong napapanaginipan. Lumayo siya para sa kasiyahan ng kapatid, ngunit natatakot  siya na malaman nito ang totoo. "Pero bakit, parang nakalimutan na ako ni Alex?" Bulong niyang tanong.


*******


"Overtime?" Katok ni Nathan.

"Ikaw pala, akal ko si Lester at baka takutin ako." 

Natawa lang si Nathan sa sinabi ni Alex. "Bakit ka nag overtime, wala naman tayong ginawa masyado?"

"Gusto ko kasi, pag uwi ko matutulog na ako. Nakakabingi din ang katahimikan sa bahay." Sagot niya at sumandal, tila ginalaw-galaw ang swivel chair.

"Alam ko na mahal mo si Kierra, you respect her so much para lang sa kambal mo." 

Bumuntonghininga si Alex. "I feel empty now Nathan, pakiramdam ko iniwan na ako ng lahat. Si Ivan, si Shan. Si Kierra maging si Adrian." 

"But the G-5 still here, naririto kami para sayo."

Tumingin siya kay Nathan. "I'm so happy na masaya na kayong lahat, samantala ako. Eto, napag iwanan na nang panahon." 

"Sabi ko naman sayo, once na pasukin mo ang plano mo. Mahihirapan ka maka move on." 

"You right, nasasaktan na ako ng sobra. Kasi— namimiss ko si Shan, namimiss ko ang pagtawag ng Daddy sa akin." Pumatak ang luha niya. "Namimiss ko na— may isang sasalubong sa akin at sasabihin na kumain na ako." Sabay pikit. "I found a family, that i never had before. Pero hiniram ko lang 'yun." Sabay dilat at tingin kay Nathan. "Hiniram ko lang sila at kailangan ko na din isauli." 

Maging si Nathan ay pumatak ang luha at lumapit na kay Alex. "Be strong."

"How? Maging si Ivan iniwan na ako. Silang dalawa, mahalaga sila sa buhay ko." Tugon ni Alex at muling napaiyak. "Pwede bang, bigyan mo ako ng time machine, baka sakali mabago ko pa ang lahat." Sabay muling iyak.

"Kung may magagawa lang ako, para ibalik ang oras. Gagawin ko Alex." Napailing si Nathan. "Kaso wala din, tao lang tayo na minsan nagkakamali, at bandang huli nagsisisi dahil sa naging desisyon natin."

Napatango si Alex at muli lang napaiyak.


*******


#AuthorCombsmania


Minsan Lang Kitang Iibigin (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon